ไฟล์ WLMP (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ WLMP คือไฟล์ Windows Live Movie Maker Project ที่สร้างโดยโปรแกรม Windows Movie Maker ของ Microsoft (เวอร์ชันเก่าเรียกว่า Windows Live Movie Maker)

ไฟล์ WLMP จะจัดเก็บเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็กต์ทั้งหมดที่ Windows Movie Maker อาจจำเป็นต้องจัดเก็บ แต่ไม่ได้จัดเก็บไฟล์สื่อจริงทั้งหมด ไฟล์ WLMP อาจมีเอฟเฟกต์เพลงและช่วงการเปลี่ยนภาพที่เกี่ยวข้องกับสไลด์โชว์หรือภาพยนตร์ แต่จะอ้างอิงเฉพาะวิดีโอและภาพถ่ายเท่านั้น

Windows Live Movie Maker เวอร์ชันเก่าใช้นามสกุลไฟล์. MSWMM สำหรับไฟล์โปรเจ็กต์


วิธีการเปิดไฟล์ WLMP

ไฟล์ WLMP สร้างและเปิดด้วย Windows Live Movie Maker ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุด Windows Live Essentials ชุดโปรแกรมนี้ถูกแทนที่ด้วย Windows Essentials ในเวลาต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อโปรแกรมวิดีโอเป็น Windows Movie Maker

อย่างไรก็ตาม Windows Essentials ถูกยกเลิกและไม่มีให้บริการจากเว็บไซต์ของ Microsoft ตั้งแต่เดือนมกราคม 2017

อย่างไรก็ตามคุณยังคงสามารถดาวน์โหลด Windows Essentials 2012 จาก MajorGeeks และเว็บไซต์อื่น ๆ เช่น CNET ได้ ซึ่งรวมถึง Windows Movie Maker เป็นส่วนหนึ่งของชุดแอปพลิเคชันขนาดใหญ่ จะทำงานร่วมกับ Windows Vista ผ่าน Windows 10

อย่าลืมเลือกการติดตั้งแบบกำหนดเองหากคุณไม่ต้องการติดตั้งส่วนประกอบอื่น ๆ ของ Windows Essentials

หากคุณมี Windows Movie Maker เวอร์ชันเก่าที่ยอมรับเฉพาะไฟล์ MSWMM เพียงดาวน์โหลดเวอร์ชันที่อัปเดตผ่านลิงก์ด้านบน Windows Movie Maker เวอร์ชันล่าสุดสามารถเปิดได้ทั้งไฟล์ WLMP และ MSWMM


วิธีการแปลงไฟล์ WLMP

ด้วย Windows Movie Maker คุณสามารถส่งออกวิดีโอของโครงการเป็น WMV หรือ MP4 จากไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกภาพยนตร์ เมนู. ใช้ เนื้อไม่มีมัน > เผยแพร่ภาพยนตร์ เมนูหากคุณต้องการเผยแพร่วิดีโอไปยัง Flickr, YouTube, Facebook, OneDrive และอื่น ๆ โดยตรง

หากคุณรู้ว่าอุปกรณ์ใดที่คุณต้องการใช้ไฟล์ WLMP ในท้ายที่สุดคุณสามารถเลือกได้จากเมนูบันทึกภาพยนตร์เพื่อให้ Movie Maker ตั้งค่าการส่งออกโดยอัตโนมัติเพื่อสร้างวิดีโอที่เหมาะกับอุปกรณ์นั้น ตัวอย่างเช่นเลือก Apple iPhone, Android (1080p) หรืออย่างอื่นหากคุณรู้ว่าวิดีโอของคุณจะถูกใช้บนอุปกรณ์นั้นโดยเฉพาะ

เมื่อโปรเจ็กต์ Windows Movie Maker ของคุณถูกแปลงเป็น MP4 หรือ WMV แล้วคุณสามารถใส่ไฟล์ผ่านเครื่องมือแปลงไฟล์วิดีโออื่นเพื่อบันทึกลงในรูปแบบวิดีโออื่น ๆ เช่น MOV หรือ AVI ผ่านลิงก์นั้นเป็นตัวแปลงไฟล์วิดีโอทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ที่รองรับรูปแบบการส่งออกที่หลากหลาย

ตัวแปลงวิดีโอบางตัวเช่น Freemake Video Converter ยังให้คุณเบิร์นวิดีโอลงแผ่นดิสก์หรือไฟล์ ISO ได้โดยตรง


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

สิ่งแรกที่คุณควรตรวจสอบว่าคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้หรือไม่คือดูว่ามันลงท้ายด้วยคำต่อท้าย "WLMP" หรือไม่ นามสกุลไฟล์บางไฟล์ดูคล้ายกันแม้ว่าจะไม่มีอะไรเหมือนกันและไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ WML ที่เป็นไฟล์ Wireless Markup Language ให้ใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูเหมือน WLMP แต่ไม่สามารถเปิดด้วย Windows Movie Maker ได้ ในบันทึกเดียวกันไฟล์ WLMP จะไม่ทำงานกับโปรแกรมเปิดไฟล์ WML

อีกตัวอย่างหนึ่งคือรูปแบบไฟล์ Windows Media Photo ที่มีนามสกุล WMP ต่อท้ายไฟล์ ไฟล์ประเภทนี้จะเปิดขึ้นพร้อมโปรแกรมดูรูปภาพรวมถึงโปรแกรม Photo Gallery ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Windows Essentials อย่างไรก็ตามไม่ได้เปิดในลักษณะเดียวกับไฟล์ WLMP

LMP เป็นตัวอย่างสุดท้ายของนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันอย่างมากในการสะกดไปยังไฟล์ WLMP หากคุณมีไฟล์ LMP จริงมันเป็นไฟล์ Quake Engine Lump ที่ใช้กับเกมที่พัฒนาขึ้นภายในบริบทของ Quake game engine

อย่างที่คุณบอกคุณควรระวังคำต่อท้ายที่ไฟล์ของคุณมีเพราะนั่นเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการบอกว่าไฟล์อยู่ในรูปแบบใดหากคุณไม่มีไฟล์ WLMP ให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์ที่คุณมี คุณสามารถค้นหาว่าโปรแกรมใดเปิดแก้ไขหรือแปลงได้