ไฟล์ MSI (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. MSI เป็นไฟล์ Windows Installer Package ใช้โดย Windows บางเวอร์ชันเมื่อติดตั้งการอัปเดตจาก Windows Update รวมถึงเครื่องมือติดตั้งอื่น ๆ

ไฟล์ MSI เก็บข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งซอฟต์แวร์รวมถึงไฟล์ที่ควรติดตั้งและควรติดตั้งไฟล์เหล่านั้นไว้ที่ใดในคอมพิวเตอร์

"MSI" เดิมหมายถึงชื่อโปรแกรมที่ทำงานกับรูปแบบนี้ซึ่งก็คือ Microsoft Installer อย่างไรก็ตามชื่อนี้ได้เปลี่ยนเป็น Windows Installer ดังนั้นรูปแบบไฟล์จึงเป็นรูปแบบไฟล์ Windows Installer Package

†<

ไฟล์ MSU คล้ายกัน แต่เป็นไฟล์ Windows Vista Update Package ที่ใช้โดย Windows Update ใน Windows บางเวอร์ชันและติดตั้งโดย Windows Update Standalone Installer (Wusa.exe)


วิธีการเปิดไฟล์ MSI

Windows Installer คือสิ่งที่ระบบปฏิบัติการ Windows ใช้ในการเปิดไฟล์ MSI เมื่อดับเบิลคลิก ไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณหรือดาวน์โหลดจากที่ใดก็ได้เนื่องจากมีอยู่ใน Windows เพียงแค่เปิดไฟล์ MSI ควรเรียกใช้ Windows Installer เพื่อให้คุณสามารถติดตั้งไฟล์ที่มีอยู่ภายในได้

ไฟล์ MSI บรรจุในรูปแบบที่เหมือนไฟล์เก็บถาวรดังนั้นคุณจึงสามารถแยกเนื้อหาด้วยยูทิลิตี้คลายซิปไฟล์เช่น 7-Zip หากคุณติดตั้งโปรแกรมนั้นหรือโปรแกรมที่คล้ายกัน (ส่วนใหญ่ทำงานคล้ายกัน) คุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์ MSI แล้วเลือกเปิดหรือแตกไฟล์เพื่อดูไฟล์ทั้งหมดที่เก็บอยู่ภายใน

การใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์ก็มีประโยชน์เช่นกันหากคุณต้องการเรียกดูไฟล์ MSI บนเครื่อง Mac เนื่องจาก Windows ใช้รูปแบบ MSI คุณจึงไม่สามารถดับเบิลคลิกบน Mac และคาดว่าจะเปิดขึ้น

การแยกส่วนที่ประกอบเป็นไฟล์ MSI ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถ "ติดตั้ง" ซอฟต์แวร์ด้วยตนเองได้ แต่ MSI จะดำเนินการให้คุณโดยอัตโนมัติ


วิธีการแปลงไฟล์ MSI

ในการแปลง MSI เป็น ISO จะทำได้หลังจากที่คุณแตกไฟล์ไปยังโฟลเดอร์แล้วเท่านั้น ใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์เหมือนที่อธิบายไว้ข้างต้นเพื่อให้ไฟล์มีอยู่ในโครงสร้างโฟลเดอร์ปกติ จากนั้นเมื่อติดตั้งโปรแกรมเช่น WinCDEmu แล้วให้คลิกขวาที่โฟลเดอร์แล้วเลือก สร้างอิมเมจ ISO.

อีกทางเลือกหนึ่งคือการแปลง MSI เป็น EXE ซึ่งคุณสามารถทำได้ด้วย Ultimate MSI เป็น EXE Converter โปรแกรมใช้งานง่าย: เลือกไฟล์ MSI และเลือกตำแหน่งที่จะบันทึกไฟล์ EXE ไม่มีตัวเลือกอื่น

เปิดตัวใน Windows 8 และคล้ายกับ MSI ไฟล์ APPX คือแพ็คเกจแอพที่ทำงานบน Windows OS เยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Microsoft หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการแปลง MSI เป็น APPX ดูบทช่วยสอนที่ CodeProject


วิธีแก้ไขไฟล์ MSI

การแก้ไขไฟล์ MSI นั้นไม่ง่ายและตรงไปตรงมาเหมือนกับการแก้ไขไฟล์รูปแบบอื่น ๆ ส่วนใหญ่เช่นไฟล์ DOCX และ XLSX เนื่องจากไม่ใช่รูปแบบข้อความ อย่างไรก็ตาม Microsoft เสนอโปรแกรม Orca เป็นส่วนหนึ่งของ Windows Installer SDK ที่แก้ไขไฟล์ MSI

ใช้ Orca ในรูปแบบสแตนด์อโลนโดยไม่มี SDK ทั้งหมด Technipages มีสำเนาที่คุณสามารถดาวน์โหลดได้ หลังจากติดตั้ง Orca แล้วให้คลิกขวาที่ไฟล์ MSI แล้วเลือก แก้ไขด้วย Orca.