วิธีการเปิดแก้ไขและแปลงไฟล์ OPML

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ OPML คือไฟล์ Outline Processor Markup Language ซึ่งบันทึกในโครงสร้างเฉพาะโดยใช้รูปแบบ XML และใช้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชันโดยไม่คำนึงถึงระบบปฏิบัติการ

รูปแบบไฟล์ OPML มักถูกใช้เป็นรูปแบบการนำเข้า / ส่งออกสำหรับโปรแกรมอ่านฟีด RSS เนื่องจากไฟล์ในรูปแบบนี้สามารถเก็บข้อมูลการสมัครสมาชิก RSS ได้จึงเป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับการสำรองหรือแชร์ฟีด RSS


วิธีการเปิดไฟล์ OPML

เกือบทุกโปรแกรมที่จัดการฟีด RSS ควรสามารถนำเข้าไฟล์ OPML และส่งออกไฟล์ OPML ได้

Feedly เป็นตัวอย่างหนึ่งของโปรแกรมอ่าน RSS ฟรีที่สามารถนำเข้าไฟล์ OPML (คุณสามารถทำได้ผ่านลิงก์นำเข้า OPML นี้) โปรแกรมรับส่งเมล Thunderbird ควรใช้งานได้เช่นกัน

หากคุณพบไฟล์ OPML ออนไลน์และต้องการดูว่ามีอะไรอยู่ในนั้นมีเครื่องมือที่เรียกว่า OPML Viewer ที่จะทำเช่นนั้น

MINDMAP ของ Tkoutline และ ConceptDraw สามารถเปิดไฟล์. OPML ได้เช่นกัน

โปรแกรมแก้ไขข้อความอย่างง่ายเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ OPML ดูรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับรายการโปรดของเรา อย่างไรก็ตามโปรดจำไว้ว่าตัวรวบรวมฟีด RSS จริงเช่น Feedly เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้รายการฟีด OPML มีประโยชน์ (เช่นแสดงเนื้อหาที่ฟีด RSS มาจาก) โปรแกรมแก้ไขข้อความนั้นดีสำหรับการแก้ไขไฟล์ OPML หรือดูเฉพาะเนื้อหาข้อความเท่านั้น

ในบันทึกย่อนั้นสามารถใช้ XML หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์ OPML

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ OPML แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ OPML โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ OPML

โปรแกรม Tkouline ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถใช้ในการแปลงไฟล์ OPML เป็น HTML หรือ XML

ไฟล์ OPML สามารถแปลงเป็น CSV เพื่อใช้ในโปรแกรมสเปรดชีตเช่น Microsoft Excel

Pandoc เป็นตัวแปลง OPML อีกตัวที่สามารถบันทึกข้อมูล XML จากไฟล์ OPML เป็นรูปแบบต่างๆมากมายเช่น AsciiDoc, markdown, LaTeX และอื่น ๆ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ OPML

ในไฟล์ OPML ทั่วไปจะมีไฟล์ องค์ประกอบที่อธิบายชื่อเจ้าของหรือข้อมูลเมตาดาต้าอื่น ๆ ด้วย RSS feed โดยปกติจะเป็นชื่อบทความ ต่อไปนี้คือ แท็กที่เก็บเนื้อหาของสิ่งที่ไฟล์กำลังอธิบายและ องค์ประกอบที่เก็บแอตทริบิวต์หรือองค์ประกอบย่อยโครงร่างอื่น ๆ

OPML ถูกสร้างขึ้นโดย UserLand โดยมีจุดประสงค์ดั้งเดิมสำหรับรูปแบบไฟล์ที่เป็นของเครื่องมือประมวลผลคำที่มีอยู่ในซอฟต์แวร์ Radio UserLand


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ตามคำแนะนำจากด้านบนสิ่งแรกที่คุณควรตรวจสอบคือคุณกำลังจัดการกับไฟล์ OPML จริงๆ นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกับ OPML แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เกี่ยวข้องกันเลยดังนั้นจึงใช้ไม่ได้กับโปรแกรม OPML ด้านบน

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ OMP ซึ่งอาจเป็นไฟล์ Office Manager Document Archive หรือไฟล์ OpenMind Window Document แม้ว่านามสกุลไฟล์จะดูแย่มากเช่น OPML แต่ก็ไม่ใช่รูปแบบเดียวกันและไม่สามารถเปิดด้วยแอปพลิเคชันเดียวกันได้

ก่อนหน้านี้เป็นรูปแบบไฟล์ที่สร้างโดยซอฟต์แวร์ Krekeler Office Manager Pro และรูปแบบหลังทำงานร่วมกับ MatchWare MindView

OPAL เป็นนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันซึ่งอาจสับสนว่าเป็นไฟล์ OPML เครื่องมือปรับแต่ง Microsoft Office ใช้แทนเป็นไฟล์การตั้งค่าผู้ใช้ Microsoft Office เพื่อกำหนดวิธีการติดตั้ง Microsoft Office