ไฟล์ ZXP (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ZXP คือไฟล์ Adobe Zip Format Extension Package ที่มีซอฟต์แวร์เล็กน้อยที่เพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ Adobe 

ไฟล์ ZXP เป็นเพียงไฟล์ ZIP ที่บีบอัดเท่านั้น พวกเขาแทนที่รูปแบบไฟล์ Macromedia Extension Plugin รุ่นเก่าที่ใช้นามสกุลไฟล์. MXP และปรับปรุงในรูปแบบเก่าโดยรองรับลายเซ็นดิจิทัลเพื่อระบุผู้เผยแพร่ส่วนขยาย

มีฟิลเตอร์และปลั๊กอิน Photoshop ฟรีมากมายที่มาในรูปแบบนี้


วิธีการเปิดไฟล์ ZXP

Adobe Extension Manager เวอร์ชัน CS5.5 ขึ้นไปรองรับไฟล์ ZXP ในขณะที่ Extension Manager เวอร์ชันก่อนหน้าสามารถใช้รูปแบบ MXP ดั้งเดิมได้ Creative Cloud 2015 และใหม่กว่าต้องใช้โปรแกรมเดสก์ท็อป Creative Cloud เพื่อใช้ไฟล์ ZXP

คุณไม่จำเป็นต้องคลายการบีบอัดไฟล์ ZXP ก่อนที่จะใช้กับโปรแกรม Adobe เพราะซอฟต์แวร์จะทำสิ่งนั้นให้คุณโดยอัตโนมัติ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเหล่านั้นแล้วคุณสามารถดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ZXP เพื่อเริ่มการติดตั้งได้

ดูบทช่วยสอน Extension Manager ของ Adobe หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการดาวน์โหลดและติดตั้งไฟล์ ZXP ใน Extension Manager หรือเอกสารวิธีใช้ Creative Cloud นี้สำหรับความช่วยเหลือในการติดตั้งไฟล์ ZXP ด้วย Creative Cloud (รวมถึงส่วนขยายของบุคคลที่สาม) นอกจากนี้โปรดดูคู่มือการแก้ไขปัญหา Adobe Exchange สำหรับ Creative Cloud ของ Adobe หากคุณมีปัญหาในการใช้ไฟล์ ZXP กับแอปพลิเคชันเหล่านี้

โปรแกรมของ บริษัท อื่นเช่น Adobe ZXPInstaller และ ZXP Installer สามารถติดตั้งไฟล์เหล่านี้ได้เช่นกัน อีกอย่างคือ Extension Manager ของ Anastasiy สามารถติดตั้งลบและอัปเดตไฟล์ ZXP

เนื่องจากไฟล์ ZXP อยู่ในรูปแบบไฟล์ ZIP คุณจึงสามารถเปิดไฟล์เหล่านี้ด้วยเครื่องมือ zip / unzip เช่น 7-Zip การทำเช่นนี้จะไม่ให้คุณใช้ไฟล์กับโปรแกรม Adobe แต่จะให้คุณเห็นไฟล์และโฟลเดอร์ต่างๆที่ประกอบเป็นไฟล์ ZXP

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ ZXP แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ ZXP โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ ZXP

คุณไม่จำเป็นต้องแปลง ZXP เป็น ZIP เพราะคุณสามารถเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์จาก. ZXP เป็น. ZIP ได้ การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์ในเครื่องมือคลายซิปไฟล์ใดก็ได้ที่รองรับรูปแบบ ZIP

หากคุณต้องการทำสิ่งที่ตรงกันข้ามและแปลงรูปแบบ MXP ที่เก่ากว่าเป็น ZXP ให้ใช้ไฟล์ เครื่องมือ > แปลงนามสกุล MXP เป็น ZXP ตัวเลือกเมนูใน Adobe Extension Manager CS6


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ ZXP

หากไฟล์ ZXP ไม่เปิดขึ้นบนคอมพิวเตอร์ของคุณอาจเป็นไปได้ว่าคุณไม่มีโปรแกรม Adobe ที่ถูกต้องซึ่งจำเป็นสำหรับการใช้งาน หากส่วนขยายมีไฟล์และโฟลเดอร์อื่นเชื่อมโยงอยู่ให้เปิด CSXS แล้วก็ manifest.xml ภายในโฟลเดอร์นั้น

ภายในไฟล์ XML เป็นส่วนที่ล้อมรอบด้วยแท็ก "HostList" ดูว่าโปรแกรม Adobe ใดบ้างที่แสดงอยู่ในนั้น เป็นไฟล์เดียวที่สามารถใช้ไฟล์ ZXP นั้นได้

สถานที่ทั่วไปที่คุณอาจพบไฟล์ ZXP ใน Windows ได้แก่ :

C: Program Files Common Files Adobe
C: Program Files (x86) Adobe Adobe Bridge [รุ่น] PublishPanel factory zxp
C: Users [ชื่อผู้ใช้] AppData Roaming Adobe Extension Manager CC EM Store Virtual Product

ใน macOS ไฟล์ ZXP มักพบในโฟลเดอร์เหล่านี้:

/ Library / Application Support / Adobe / CEP / extensions /
/ Library / Application Support / Adobe / extensions /
/ Users / [ชื่อผู้ใช้] / Application Support / Adobe / CEP / extensions /
/ ผู้ใช้ / การสนับสนุนแอปพลิเคชัน / Adobe / ส่วนขยาย /


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

แม้ว่านามสกุลไฟล์จะดูคล้ายกัน แต่ไฟล์ ZXP ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ ZPS ซึ่งเป็นไฟล์ Zebra Portable Safe ที่ใช้กับโปรแกรมที่เรียกว่า ZPS Explorer

นามสกุลไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกันคือ ZIPX ซึ่งใช้สำหรับไฟล์ Extended Zip สามารถเปิดได้ด้วย PeaZip

หากคุณอ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งและพบว่านามสกุลไฟล์ไม่ได้ลงท้ายด้วย "ZXP" ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่อยู่ในนั้นเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมใดที่สามารถเปิดไฟล์ได้