วิธีสร้างอิมเมจ ISO จากแผ่น DVD, CD หรือ BD

สิ่งที่ต้องรู้

Windows ไม่มีวิธีดั้งเดิมในการสร้าง ISO จากดีวีดี แต่คุณสามารถใช้เครื่องมือฟรีเพื่อทำได้

หากคุณต้องการสร้าง ISO จากดีวีดีคุณต้องมีไดรฟ์ดีวีดีที่คุณสามารถใช้ดีวีดีได้

ไฟล์ ISO เช่นเดียวกับแผ่นดิสก์ที่สร้างขึ้นอาจใช้พื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนมากในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

การสร้างไฟล์ ISO จากดีวีดีหรือแผ่นดิสก์ใด ๆ นั้นค่อนข้างง่ายด้วยเครื่องมือฟรีที่เหมาะสมและเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสำรองข้อมูลดีวีดี BD หรือซีดีที่สำคัญลงในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

การสร้างและจัดเก็บข้อมูลสำรอง ISO ของแผ่นดิสก์การติดตั้งซอฟต์แวร์ที่สำคัญของคุณและแม้แต่ดิสก์การตั้งค่าระบบปฏิบัติการถือเป็นแผนอันชาญฉลาด เติมเต็มด้วยบริการสำรองข้อมูลออนไลน์แบบไม่ จำกัด และคุณมีกลยุทธ์การสำรองข้อมูลแผ่นกันกระสุนที่อยู่ใกล้

ภาพ ISO นั้นยอดเยี่ยมเนื่องจากเป็นภาพที่มีอยู่ในตัวซึ่งเป็นตัวแทนของข้อมูลบนแผ่นดิสก์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การเป็นไฟล์เดียวทำให้ง่ายต่อการจัดเก็บและจัดระเบียบมากกว่าการคัดลอกโฟลเดอร์และไฟล์บนแผ่นดิสก์

Windows ไม่มีวิธีสร้างไฟล์อิมเมจ ISO ในตัวดังนั้นคุณจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อทำเพื่อคุณ โชคดีที่มีเครื่องมือฟรีแวร์หลายตัวที่ทำให้การสร้างอิมเมจ ISO เป็นเรื่องง่าย

ต้องใช้เวลา: การสร้างไฟล์อิมเมจ ISO จากแผ่น DVD, CD หรือ BD เป็นเรื่องง่าย แต่อาจใช้เวลาไม่กี่นาทีไปจนถึงมากกว่าหนึ่งชั่วโมงขึ้นอยู่กับขนาดของแผ่นดิสก์และความเร็วของคอมพิวเตอร์ของคุณ

คำแนะนำเหล่านี้มีไว้สำหรับผู้ใช้ Windows, macOS และ Linux มีส่วนแยกต่างหากสำหรับแต่ละบทช่วยสอน


สร้าง ISO จากแผ่น DVD, BD หรือ CD

  1. ดาวน์โหลด BurnAware Free โปรแกรมฟรีที่สามารถสร้างอิมเมจ ISO จากแผ่น CD, DVD และ BD ทุกประเภท

    BurnAware Free ทำงานใน Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP รองรับระบบปฏิบัติการทั้งเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต

    นอกจากนี้ยังมี BurnAware เวอร์ชัน "Premium" และ "Professional" ที่ไม่ฟรีอีกด้วย อย่างไรก็ตามเวอร์ชัน "ฟรี" สามารถสร้างภาพ ISO จากแผ่นดิสก์ของคุณได้อย่างเต็มที่ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของบทช่วยสอนนี้ เพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเลือกลิงค์ดาวน์โหลดจากไฟล์ BurnAware ฟรี พื้นที่ของเว็บไซต์

    หากคุณเคยใช้ BurnAware Free มาก่อนและคุณไม่ชอบหรือไม่ได้ผลมีวิธีอื่นในการสร้าง ISO จากแผ่นดิสก์ ดูคำแนะนำซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ด้านล่างของหน้านี้

  2. ติดตั้ง BurnAware Free โดยเรียกใช้ไฟล์ burnaware_free_ [version] .exe ที่คุณเพิ่งดาวน์โหลด

    ระหว่างหรือหลังการติดตั้งคุณอาจเห็นข้อเสนอเสริมหรือติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมอย่างน้อยหนึ่งหน้าจอ อย่าลังเลที่จะปฏิเสธหรือยกเลิกการเลือกตัวเลือกเหล่านั้นและดำเนินการต่อ

  3. เรียกใช้ BurnAware Free จากทางลัดที่สร้างขึ้นบนเดสก์ท็อปหรือโดยอัตโนมัติผ่านขั้นตอนสุดท้ายในการติดตั้ง

  4. เลือก คัดลอกไปที่ ISO จากคอลัมน์ภาพดิสก์

    เครื่องมือ Copy to Image จะปรากฏขึ้นนอกเหนือจากหน้าต่าง BurnAware Free ที่เปิดอยู่แล้ว

    คุณอาจเห็นไอคอน Make ISO ด้านล่าง Copy to ISO แต่คุณไม่ต้องการเลือกสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ เครื่องมือ Make ISO ใช้สำหรับสร้างอิมเมจ ISO ไม่ใช่จากแผ่นดิสก์ แต่มาจากชุดไฟล์ที่คุณเลือกเช่นจากฮาร์ดไดรฟ์หรือแหล่งอื่น

  5. เลือกไดรฟ์ออปติคัลดิสก์ที่คุณวางแผนจะใช้จากเมนูแบบเลื่อนลงที่ด้านบนของหน้าต่าง หากคุณมีไดรฟ์เดียวคุณจะเห็นตัวเลือกเดียวเท่านั้น

    คุณสามารถสร้างอิมเมจ ISO จากแผ่นดิสก์ที่ออปติคัลไดรฟ์ของคุณรองรับเท่านั้น ตัวอย่างเช่นหากคุณมีเพียงไดรฟ์ดีวีดีคุณจะไม่สามารถสร้างอิมเมจ ISO จากแผ่น BD ได้เนื่องจากไดรฟ์ของคุณจะไม่สามารถอ่านข้อมูลจากไดรฟ์เหล่านี้ได้

  6. เลือก หมวดหมู่สินค้า.

  7. นำทางไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการเขียนไฟล์อิมเมจ ISO และตั้งชื่อไฟล์ที่จะสร้างขึ้นในเร็ว ๆ นี้ในกล่องข้อความชื่อไฟล์

    ออปติคัลดิสก์โดยเฉพาะดีวีดีและ BD สามารถเก็บข้อมูลได้หลายกิกะไบต์และจะสร้าง ISO ที่มีขนาดเท่ากัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไดรฟ์ใดก็ตามที่คุณเลือกบันทึกอิมเมจ ISO มีพื้นที่เพียงพอที่จะรองรับ ฮาร์ดไดรฟ์หลักของคุณน่าจะมีพื้นที่ว่างมากมายดังนั้นการเลือกตำแหน่งที่สะดวกเช่นเดสก์ท็อปของคุณเนื่องจากตำแหน่งในการสร้างอิมเมจ ISO ก็น่าจะดี

    หากแผนขั้นสูงสุดของคุณคือการรับข้อมูลจากแผ่นดิสก์ลงในแฟลชไดรฟ์เพื่อให้คุณสามารถบู๊ตได้โปรดทราบว่าการสร้างไฟล์ ISO ลงในอุปกรณ์ USB โดยตรงจะไม่ได้ผลอย่างที่คุณคาดหวัง ในกรณีส่วนใหญ่เช่นเมื่อติดตั้ง Windows 10 จากแฟลชไดรฟ์คุณต้องทำตามขั้นตอนเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถใช้งานได้ ดูวิธีเบิร์นไฟล์ ISO ไปยังไดรฟ์ USB เพื่อขอความช่วยเหลือ

  8. เลือก บันทึก.

  9. ใส่ลงในออปติคัลไดรฟ์ที่คุณเลือกในขั้นตอนที่ 5 แผ่นซีดีดีวีดีหรือ BD ที่คุณต้องการสร้างอิมเมจ ISO

    ขึ้นอยู่กับวิธีกำหนดค่า AutoRun ใน Windows บนคอมพิวเตอร์ของคุณแผ่นดิสก์ที่คุณเพิ่งใส่อาจเริ่มทำงาน (เช่นภาพยนตร์อาจเริ่มเล่นหรือคุณอาจได้รับหน้าจอการติดตั้ง Windows) ไม่ว่าจะปิดอะไรก็ตาม

  10. เลือก คัดลอก.

    คุณได้รับข้อความว่าไม่มีดิสก์ในไดรฟ์ต้นทางหรือไม่? ถ้าใช่ให้เลือก OK แล้วลองอีกครั้งในไม่กี่วินาที มีโอกาสที่การหมุนแผ่นดิสก์ในออปติคัลไดรฟ์ของคุณยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดังนั้น Windows จึงยังไม่เห็น หากคุณไม่สามารถทำให้ข้อความนี้หายไปได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้ออปติคัลไดรฟ์ที่ถูกต้องและแผ่นดิสก์นั้นสะอาดและไม่เสียหาย

  11. รอในขณะที่สร้างอิมเมจ ISO จากแผ่นดิสก์ของคุณ คุณสามารถดูความคืบหน้าได้โดยจับตาดูแถบแสดงความคืบหน้าของรูปภาพหรือตัวบ่งชี้ที่เขียน x ของ x MB

  12. ขั้นตอนการสร้าง ISO จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อคุณเห็นข้อความว่ากระบวนการคัดลอกเสร็จสมบูรณ์พร้อมกับเวลาที่ BurnAware เสร็จสิ้นการริปดิสก์

ไฟล์ ISO จะถูกตั้งชื่อและตำแหน่งที่คุณตัดสินใจในขั้นตอนที่ 7

ตอนนี้คุณสามารถปิดหน้าต่าง Copy to Image และหน้าต่าง BurnAware Free ตอนนี้คุณสามารถนำแผ่นดิสก์ที่คุณใช้ออกจากออปติคัลไดรฟ์ของคุณได้


การสร้างอิมเมจ ISO ใน macOS และ Linux

การสร้าง ISO ใน macOS ทำได้โดยใช้เครื่องมือที่ให้มา

  1. เปิด Disk Utility คุณสามารถทำได้ผ่านทาง การใช้งาน > ยูทิลิตี้ > Disk Utility.

  2. ไปที่ เนื้อไม่มีมัน ภาพใหม่ ภาพจาก [ชื่ออุปกรณ์].

  3. ตั้งชื่อไฟล์ใหม่และเลือกตำแหน่งที่จะบันทึก

    นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกในการเปลี่ยนรูปแบบและการตั้งค่าการเข้ารหัส

  4. เลือก บันทึก เพื่อสร้างไฟล์รูปภาพ

  5. เมื่อเสร็จแล้วให้เลือก เสร็จสิ้น.

เมื่อคุณมีอิมเมจ CDR แล้วคุณสามารถแปลงเป็น ISO ผ่านคำสั่งเทอร์มินัลนี้:

hdiutil แปลง /path/originalimage.cdr - รูปแบบ UDTO -o /path/convertedimage.iso

ในการแปลง ISO เป็น DMG ให้ดำเนินการจากเทอร์มินัลบน Mac ของคุณ:

hdiutil แปลง /path/originalimage.iso - รูปแบบ UDRW -o /path/convertedimage.dmg

ไม่ว่าในกรณีใดให้แทนที่ / path / originalimage ด้วยพา ธ และชื่อไฟล์ของไฟล์ CDR หรือ ISO ของคุณและ / path / modifiedimage ด้วยพา ธ และชื่อไฟล์ของไฟล์ ISO หรือ DMG ที่คุณต้องการสร้าง

บน Linux เปิดหน้าต่างเทอร์มินัลและดำเนินการต่อไปนี้แทนที่ / dev / dvd ด้วยพา ธ ไปยังออปติคัลไดรฟ์และ / path / image ของคุณด้วยพา ธ และชื่อไฟล์ของ ISO ที่คุณกำลังทำ:

sudo dd if = / dev / dvd ของ = / path / image.iso

เรียนรู้วิธีเปิดหน้าต่างเทอร์มินัลใน Ubuntu หากนั่นคือสิ่งที่คุณใช้

หากคุณต้องการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อสร้างอิมเมจ ISO แทนเครื่องมือบรรทัดคำสั่งให้ลองใช้ Roxio Toast (Mac) หรือ Brasero (Linux)


เครื่องมือสร้าง Windows ISO อื่น ๆ

แม้ว่าคุณจะไม่สามารถทำตามบทช่วยสอนของเราด้านบนได้อย่างแน่นอน แต่ก็มีเครื่องมือสร้าง ISO ฟรีอื่น ๆ อีกมากมายหากคุณไม่ชอบ BurnAware Free หรือหากไม่ได้ผล

รายการโปรดบางรายการที่เราได้ลองใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้แก่ InfraRecorder, ISODisk, ImgBurn, ISO Recorder, CDBurnerXP และ DVD ฟรีไปยัง ISO Maker