ไฟล์ CDR (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. CDR มักจะเป็นไฟล์ CorelDRAW Image ซึ่งเป็นภาพเวกเตอร์ที่ CorelDRAW สร้างขึ้นเพื่อเก็บข้อความรูปภาพเอฟเฟกต์รูปร่างและอื่น ๆ โดยทั่วไปมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างตัวอักษรซองจดหมายหน้าเว็บ แบนเนอร์และเอกสารอื่น ๆ

ไฟล์ CDR อื่น ๆ อาจเป็นไฟล์ Macintosh DVD / CD Master ที่เก็บโฟลเดอร์และไฟล์ไว้ในที่เก็บถาวรเดียวเพื่อจุดประสงค์ในการเบิร์นข้อมูลลงแผ่นดิสก์เช่นเดียวกับรูปแบบ ISO ที่คุณอาจคุ้นเคยใน Windows

รูปแบบข้อมูล Raw Audio CD ใช้นามสกุลไฟล์. CDR ด้วย ไฟล์เพลงเหล่านี้ถูกคัดลอก / คัดลอกมาจากซีดี

การใช้งานอื่นสำหรับไฟล์ CDR คือไฟล์ Crash Data Retrieval Data สิ่งเหล่านี้สร้างขึ้นจากเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในยานพาหนะที่ใช้อุปกรณ์ Crash Data Retrieval (CDR)


วิธีการเปิดไฟล์ CDR

เนื่องจากมีไฟล์หลายรูปแบบที่ใช้นามสกุลไฟล์. CDR ก่อนอื่นคุณต้องเข้าใจว่าไฟล์ของคุณอยู่ในรูปแบบใดก่อนจึงจะทราบว่าโปรแกรมใดสามารถเปิดได้

หากคุณทราบว่าไฟล์ CDR ของคุณเป็นภาพประเภทใดประเภทหนึ่งอาจเป็นไปได้ว่าไฟล์นี้เป็นไฟล์ภาพ CorelDRAW เช่นเดียวกับอีกสามคน หากคุณใช้ Mac ให้พิจารณาไฟล์ของคุณเป็นไฟล์ DVD / CD Master หรือไฟล์ Raw Audio CD Data หากคุณสงสัยว่าเป็นเพลง ไฟล์ที่นำมาจากอุปกรณ์ดึงข้อมูลขัดข้องอยู่ในรูปแบบนั้น

เปิดไฟล์ CorelDRAW Image CDR

CDR เป็นรูปแบบไฟล์หลักที่ใช้กับซอฟต์แวร์ CorelDRAW สามารถบันทึกเป็นเทมเพลตได้หากต้องใช้เค้าโครงเอกสารเดียวกันอีกครั้งซึ่งเป็นที่มาของรูปแบบ CDT นอกจากนี้ยังอาจถูกบีบอัดและบันทึกเป็นไฟล์ CDX

โปรแกรมฟรีบางโปรแกรมที่เปิดไฟล์ภาพ CDR เหล่านี้ ได้แก่ Inkscape และ CDR Viewer

นี่คือตัวเปิด CDR ที่ไม่ฟรี:

  • CorelDRAW Graphics Suite
  • CorelDRAW PaintShop
  • CorelDRAW WordPerfect
  • Illustrator Adob​​e
  • ผ้าใบระบบ ACD

เปิดไฟล์ Macintosh DVD / CD Master CDR:

ไฟล์ CDR ในรูปแบบนี้สร้างขึ้นด้วยเครื่องมือ Disk Utility ใน macOS

  • ยูทิลิตี้ดิสก์ของ Apple หรือเครื่องมือ DiskImageMounter บน Mac เป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ
  • อีกทางเลือกหนึ่งคือ HFSExplorer ซึ่งเปิดไฟล์ CDR ใน Windows, Mac และ Linux โปรแกรมนี้ยังรองรับรูปแบบไฟล์ที่คล้ายกันเช่น DMG, ISO, IMG, SPARSEIMAGE และ SPARSEBUNDLE

เปิดไฟล์ข้อมูล Raw Audio CD

ไฟล์ CDR เหล่านี้คล้ายกับไฟล์ WAV และ AIF บางโปรแกรมบันทึกไฟล์เพลงที่ฉีกเป็นรูปแบบนี้

  • คุณสามารถเล่นไฟล์ CDR ด้วย iTunes หรือเปิดเพื่อเบิร์นด้วย ImgBurn หรือโปรแกรม DVD ripper เช่น DVD Decrypter
  • ผู้ใช้ macOS สามารถใช้ iTunes เพื่อเปิดไฟล์ CDR ได้เช่นกันหรือ Roxio Toast เพื่อเบิร์นลงดิสก์

เปิดไฟล์ข้อมูลการดึงข้อมูลข้อขัดข้อง

ไฟล์เหล่านี้ใช้กับซอฟต์แวร์ Bosch Crash Data Retrieval System

จากการใช้งานไฟล์ CDR ที่แตกต่างกันทั้งหมดมีโอกาสที่คุณจะเปิดในโปรแกรมอื่นที่คุณไม่ต้องการใช้ไฟล์ CDR ด้วย หากคุณใช้ Windows ต่อไปนี้คือวิธีเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะเพื่อเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ CDR


วิธีการแปลงไฟล์ CDR

ไฟล์ภาพ CorelDRAW ในรูปแบบ CDR สามารถแปลงเป็น AI, PDF, JPG, EPS, TIFF และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันได้ด้วย Zamzar ซึ่งเป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ฟรี เพียงอัปโหลดไฟล์ของคุณไปยังเว็บไซต์นั้นจากนั้นเลือกรูปแบบที่รองรับเพื่อบันทึกไฟล์ CDR

แม้ว่าการจัดรูปแบบอาจไม่ตรงกัน แต่คุณสามารถใช้ไฟล์ CDR ใน Photoshop ได้โดยการแปลงเป็น PSD ด้วย Convertio เว็บไซต์นั้นให้คุณบันทึกไฟล์ CDR เป็นไฟล์รูปแบบอื่น ๆ ได้เช่นกัน

แปลง CDR เป็น ISO ใน macOS โดยใช้คำสั่งบรรทัดคำสั่งนี้แทนที่พา ธ และชื่อไฟล์ด้วยของคุณเอง:

hdiutil แปลง /path/originalimage.cdr - รูปแบบ UDTO -o /path/convertedimage.iso

จากนั้นไฟล์ ISO สามารถแปลงเป็น DMG ได้หากท้ายที่สุดคุณต้องการให้ไฟล์ CDR เป็นไฟล์อิมเมจ DMG

การบันทึกไฟล์ CDR ลงในแผ่นดิสก์สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรม ImgBurn ที่กล่าวถึงข้างต้น เลือก เขียนไฟล์ภาพลงในแผ่นดิสก์ จากนั้นเลือกไฟล์ CDR เป็นไฟล์ "Source"

หากไฟล์ Crash Data Retrieval Data สามารถบันทึกเป็นรูปแบบอื่น ๆ ได้ก็มักจะทำโดยใช้ซอฟต์แวร์จากด้านบนที่สามารถเปิดได้ มองหาไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น or แปลง / ส่งออก เมนู


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงที่นี่ให้ตรวจสอบว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้อง จริงๆแล้วคุณอาจกำลังจัดการกับไฟล์ CBR, CDA (CD Audio Track Shortcut) หรือ CDDA