วิธีเปลี่ยนการตั้งค่า APN บนอุปกรณ์มือถือของคุณ

ชื่อจุดเข้าใช้งาน (APN) แสดงถึงเครือข่ายหรือผู้ให้บริการที่โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตของคุณใช้สำหรับการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยปกติคุณไม่จำเป็นต้องแตะการตั้งค่า APN เนื่องจากมีการกำหนดค่าให้คุณโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามบางครั้งคุณอาจต้องการไปที่หน้าจอการตั้งค่า APN บนอุปกรณ์ของคุณ

เหตุผลที่ผู้คนต้องการเปลี่ยนการตั้งค่า APN ได้แก่ การแก้ไขปัญหาเมื่อไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลได้ย้ายโทรศัพท์ที่ปลดล็อคไปยังผู้ให้บริการรายใหม่พยายามหลีกเลี่ยงค่าบริการข้อมูลในแผนบริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินหรือพยายามหลีกเลี่ยงค่าบริการโรมมิ่งข้อมูล

 รูปภาพของ Peter Cade / Getty

เหตุผลบางประการในการเปลี่ยน APN เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณไม่ต้องการให้คุณมีส่วนร่วมเช่นการหลีกเลี่ยงค่าบริการข้อมูล ด้วยเหตุนี้คุณจะสามารถดูหรือแก้ไข APN ของคุณบนอุปกรณ์มือถือของคุณได้หากผู้ให้บริการอนุญาตเท่านั้น หากคุณไม่สามารถเข้าถึง APN ของคุณคุณต้องติดต่อผู้ให้บริการของคุณเพื่อทำการเปลี่ยนแปลง


ข้อควรระวังเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง APN

การเปลี่ยน APN อาจทำให้การเชื่อมต่อของอุปกรณ์ของคุณยุ่งได้ดังนั้นโปรดใช้ความระมัดระวังในการแก้ไข ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้จดบันทึกการตั้งค่า APN ไว้ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในกรณีนี้ หากคุณป้อนการตั้งค่า APN ที่ไม่ทำงานคุณอาจสูญเสียการเชื่อมต่อเซลลูลาร์และข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ คุณอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม


การตั้งค่า APN ของ iPhone และ iPad

หากผู้ให้บริการของคุณอนุญาตให้คุณดูการตั้งค่า APN - แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่ทำได้คุณจะพบได้ในอุปกรณ์ iOS มือถือของคุณจากตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งในสองตำแหน่งนี้:

  • การตั้งค่า > เซลลูลาร์ > ตัวเลือกข้อมูลเซลลูลาร์ > เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
  • การตั้งค่า > ข้อมูลมือถือ > เครือข่ายข้อมูลมือถือ

หากคุณสามารถดูการตั้งค่า APN ได้ให้เปลี่ยนโดยแตะที่แต่ละช่องและป้อนข้อมูลที่ผู้ให้บริการของคุณให้มา การตั้งค่าจะบันทึกโดยอัตโนมัติ คุณอาจไม่สามารถเปลี่ยนการตั้งค่า APN ได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเซลลูลาร์ของคุณ

หากผู้ให้บริการของคุณไม่อนุญาตให้คุณดูหรือเปลี่ยนแปลง APN บน iPhone หรือ iPad ของคุณคุณอาจลองใช้บริการหรือไซต์เช่น Unlockit บน iPhone หรือ iPad และทำตามคำแนะนำสำหรับ APN Changer ไซต์นี้ได้รับการพัฒนาเพื่อให้คุณสามารถใช้ซิมการ์ดที่ไม่เป็นทางการจากผู้ให้บริการรายอื่นบนอุปกรณ์ Apple ของคุณ

หากความพยายามของคุณในการเปลี่ยน APN ไม่สำเร็จและคุณไม่ได้จด APN ที่ถูกต้องสำหรับผู้ให้บริการของคุณก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงคุณสามารถคืนอุปกรณ์ iOS กลับสู่การตั้งค่าดั้งเดิมได้โดยแตะ General > รีเซ็ต > รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด เพื่อกลับไปที่ข้อมูล APN เริ่มต้น การรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมดบน iPhone หมายความว่าคุณจะต้องป้อนข้อมูลและข้อมูลของคุณใหม่ การอัปเดตเวอร์ชัน iOS ของอุปกรณ์ของคุณอาจทำให้ APN กลับสู่การตั้งค่าดั้งเดิม


การตั้งค่า APN Android

ขณะนี้มีสมาร์ทโฟนที่ปลดล็อกแล้วเจ้าของสามารถย้ายไปมาระหว่างผู้ให้บริการ เมื่อเป็นเช่นนั้นจะต้องใช้ APN ใหม่เพื่อระบุผู้ให้บริการ

สมาร์ทโฟน Android ที่ปลดล็อกจะมีการตั้งค่า APN แต่ตำแหน่งจะแตกต่างกันไปตามผู้ผลิตโทรศัพท์ โดยทั่วไปคุณสามารถค้นหาการตั้งค่า APN บนอุปกรณ์ Android ของคุณได้ที่:

  • การตั้งค่าเครือข่ายมือถือ > จุดเข้าใช้

หากคุณไม่พบที่นั่นให้ดูในไฟล์ เครือข่ายไร้สาย or เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต ส่วนของการตั้งค่าหรือใน เครือข่ายเซลลูลาร์.

เมื่อคุณพบส่วน APN ที่เหมาะสมให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  1. แตะเพื่อเปิด จุดเข้าใช้ มาตรา.
  2. อย่าเปลี่ยน APN ที่มีอยู่ ให้กดปุ่ม เครื่องหมายบวก เพื่อนำขึ้นมา แก้ไขจุดเชื่อมต่อ.
  3. ป้อนข้อมูลจากผู้ให้บริการของคุณในช่องที่มีให้โดยเว้นช่องว่างไว้ซึ่งคุณไม่มีข้อมูลที่จะป้อน พิมพ์ทุกอย่างเป๊ะ; แม้แต่พื้นที่ที่หลงทางก็สามารถทิ้งทุกสิ่งได้
  4. บันทึก APN. หากคุณไม่เห็นตัวเลือกบันทึกให้ดูในเมนูที่แสดงด้วยจุดสามจุด
  5. กลับไปที่ จุดเข้าใช้ แล้วเลือก APN ใหม่

คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่า APN

แหล่งข้อมูลอื่นสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้ง iOS และ Android คือโครงการ APNchangeR ซึ่งคุณสามารถค้นหาการตั้งค่าผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือหรือข้อมูลข้อมูลแบบเติมเงินตามประเทศและผู้ให้บริการ

APN ที่แตกต่างกันอาจแสดงแผนราคาที่แตกต่างกันกับผู้ให้บริการของคุณ หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงแผนโปรดติดต่อผู้ให้บริการของคุณแทนที่จะพยายามเปลี่ยน APN ด้วยตัวเอง คุณอาจได้รับบิลที่สูงเกินคาดหรือสมาร์ทโฟนที่ไม่โทรออกเลย