ไฟล์ APK (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ APK เป็นไฟล์แพ็คเกจ Android
  • เปิดไฟล์บนคอมพิวเตอร์ของคุณด้วย BlueStacks

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ APK คืออะไรวิธีเปิดหรือติดตั้ง (ขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการของคุณอย่างไร) และทำไมการแปลงไฟล์อาจไม่มีประโยชน์มากนัก


ไฟล์ APK คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ APK คือไฟล์ Android Package ที่ใช้ในการเผยแพร่แอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ Android ของ Google

ไฟล์ APK จะถูกบันทึกในรูปแบบ ZIP และโดยทั่วไปจะดาวน์โหลดโดยตรงไปยังอุปกรณ์ Android โดยปกติแล้วจะผ่าน Google Play Store แต่ยังสามารถพบได้ในเว็บไซต์อื่น ๆ

เนื้อหาบางส่วนที่พบในไฟล์ APK ทั่วไปประกอบด้วยไฟล์ AndroidManifest.xml, class.dex และ resources.arsc เช่นเดียวกับโฟลเดอร์ META-INF และ res

LifeWire 


วิธีเปิดไฟล์ APK

ไฟล์ APK สามารถเปิดได้บนระบบปฏิบัติการหลายระบบ แต่จะใช้กับอุปกรณ์ Android เป็นหลัก

เปิดไฟล์ APK บน Android

การเปิดไฟล์ APK บนอุปกรณ์ Android ของคุณเพียงแค่ต้องการให้คุณดาวน์โหลดเหมือนกับที่คุณทำกับไฟล์ใด ๆ จากนั้นจึงเปิดเมื่อระบบถาม อย่างไรก็ตามไฟล์ APK ที่ติดตั้งภายนอก Google Play Store อาจไม่สามารถติดตั้งได้ทันทีเนื่องจากมีการปิดกั้นความปลอดภัย

หากต้องการข้ามข้อ จำกัด การดาวน์โหลดนี้และติดตั้งไฟล์ APK จากแหล่งที่ไม่รู้จักให้ไปที่เมนูใดเมนูหนึ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน Android ของคุณ:

  • การตั้งค่า > แอปและการแจ้งเตือน > ระดับสูง > การเข้าถึงแอปพิเศษ > ติดตั้งแอพที่ไม่รู้จัก
  • การตั้งค่า > แอพและการแจ้งเตือน
  • การตั้งค่า > ความปลอดภัย

คุณอาจต้องให้สิทธิ์แอปบางแอปเช่น Chrome เพื่อติดตั้งไฟล์ APK ที่ไม่เป็นทางการทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ หรือหากคุณเห็นให้เปิดใช้งาน ติดตั้งแอปที่ไม่รู้จัก or แหล่งที่ไม่รู้จัก.

หากไฟล์ APK ไม่เปิดขึ้นมาให้ลองเรียกดูด้วยตัวจัดการไฟล์เช่น Astro File Manager หรือ ES File Explorer File Manager

วิธีติดตั้งไฟล์ APK บน Android

เปิดไฟล์ APK บน Windows

คุณสามารถเปิดไฟล์ APK บนพีซีโดยใช้โปรแกรมจำลอง Android เช่น BlueStacks ในโปรแกรมนั้นไปที่ไฟล์ แอปของฉัน จากนั้นเลือก ติดตั้ง apk จากมุมหน้าต่าง

วิธีใช้ Bluestacks เพื่อรันแอพ Android บน Windows

เปิดไฟล์ APK บน Mac

ARC Welder เป็นส่วนขยายของ Google Chrome ที่มีไว้สำหรับทดสอบแอป Android สำหรับ Chrome OS แต่ใช้งานได้กับทุกระบบปฏิบัติการ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิด APK บนคอมพิวเตอร์ Mac หรือ Windows ได้ตราบเท่าที่คุณติดตั้งแอปนี้ในเบราว์เซอร์ Chrome

เปิดไฟล์ APK บน iOS

คุณไม่สามารถเปิดหรือติดตั้งไฟล์ APK บน iPhone หรือ iPad ได้เนื่องจากไฟล์นั้นสร้างขึ้นในลักษณะที่แตกต่างจากแอพที่ใช้บนอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างสิ้นเชิงและทั้งสองแพลตฟอร์มไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

การแตกไฟล์ APK

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ APK ใน Windows, macOS หรือระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปอื่น ๆ โดยใช้เครื่องมือแตกไฟล์ เนื่องจากไฟล์ APK เป็นเพียงที่เก็บถาวรของโฟลเดอร์และไฟล์หลาย ๆ ไฟล์คุณจึงสามารถคลายซิปด้วยโปรแกรมเช่น 7-Zip หรือ PeaZip เพื่อดูส่วนประกอบต่างๆที่ประกอบเป็นแอป

อย่างไรก็ตามการทำเช่นนั้นไม่ได้ช่วยให้คุณใช้ไฟล์ APK บนคอมพิวเตอร์ได้จริง ในการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้โปรแกรมจำลอง Android (เช่น BlueStacks) ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Android บนคอมพิวเตอร์เป็นหลัก


วิธีการแปลงไฟล์ APK

แม้ว่าโดยปกติโปรแกรมหรือบริการแปลงไฟล์จะจำเป็นในการแปลงไฟล์ประเภทหนึ่งไปเป็นอีกประเภทหนึ่ง แต่ก็ไม่มีประโยชน์มากนักเมื่อจัดการกับไฟล์ APK เนื่องจากไฟล์ APK เป็นแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นเพื่อให้ทำงานบนอุปกรณ์เฉพาะเท่านั้นซึ่งแตกต่างจากไฟล์ประเภทอื่น ๆ เช่น MP4 หรือ PDF ที่ทำงานบนแพลตฟอร์มต่างๆ

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ APK ของคุณเป็น ZIP คุณจะต้องทำตามคำแนะนำที่อธิบายไว้ข้างต้น เปิดไฟล์ APK ในเครื่องมือแตกไฟล์จากนั้นจัดแพคเกจใหม่เป็น ZIP หรือเปลี่ยนชื่อไฟล์. APK เป็น. ZIP

การเปลี่ยนชื่อไฟล์ในลักษณะนี้ไม่ใช่วิธีที่คุณแปลงไฟล์ ใช้งานได้เฉพาะในกรณีของไฟล์ APK เนื่องจากรูปแบบไฟล์นั้นใช้ ZIP อยู่แล้ว แต่เพียงต่อท้ายนามสกุลไฟล์อื่น (.APK) ต่อท้าย

ดังที่คุณอ่านข้างต้นคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ APK เป็น IPA เพื่อใช้บน iOS และไม่สามารถแปลง APK เป็น EXE เพื่อใช้แอป Android ใน Windows ได้

อย่างไรก็ตามโดยปกติคุณจะพบทางเลือก iOS ที่ใช้งานได้แทนแอป Android ที่คุณต้องการติดตั้งบน iPhone หรือ iPad ของคุณ นักพัฒนาส่วนใหญ่มีแอปเดียวกันบนทั้งสองแพลตฟอร์ม (ทั้ง APK สำหรับ Android และ IPA สำหรับ iOS)

แทนที่จะเป็นตัวแปลง APK เป็น EXE เพียงแค่ติดตั้งตัวเปิด Windows APK จากด้านบนจากนั้นใช้เพื่อเปิดแอป Android บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ไม่จำเป็นต้องมีอยู่ในรูปแบบไฟล์ EXE เพื่อให้ใช้งานได้

คุณสามารถแปลงไฟล์ APK ของคุณเป็น BAR เพื่อใช้กับอุปกรณ์ BlackBerry ได้โดยเพียงแค่อัปโหลดไฟล์ APK ไปยังตัวแปลง APK ออนไลน์ของ Good e-Reader เป็น BAR รอให้การแปลงเสร็จสิ้นจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ BAR กลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ