ไฟล์ IPA (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ IPA คือไฟล์ iOS App ทำหน้าที่เป็นคอนเทนเนอร์ (เช่น ZIP) สำหรับเก็บข้อมูลต่างๆที่ประกอบเป็นแอป iPhone, iPad หรือ iPod touch เช่นเกมสาธารณูปโภคสภาพอากาศเครือข่ายสังคมข่าวสารและอื่น ๆ

โครงสร้างของไฟล์ IPA จะเหมือนกันสำหรับทุกแอป ไฟล์ PNG (บางครั้งอาจใช้ JPEG) เป็นไอคอนของแอปและโฟลเดอร์ Payload จะมีข้อมูลทั้งหมดของแอป

IPA ย่อมาจาก International Phonetic Alphabet หากคุณไม่สนใจรูปแบบไฟล์ แต่ต้องการแปลงภาษาอังกฤษเป็นสัญลักษณ์ IPA แทนคุณสามารถใช้เว็บไซต์เช่น Upodn.com


วิธีเปิดไฟล์ IPA

ไฟล์ IPA ใช้กับอุปกรณ์ iPhone, iPad และ iPod touch ของ Apple ดาวน์โหลดจากอุปกรณ์ผ่านแอพ App Store ในตัว

หากคุณใช้ iTunes เวอร์ชันใหม่ (12.7 หรือใหม่กว่า) คุณอาจโชคดีในการติดตั้งอุปกรณ์จากคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้ AltStore หรือ Diawi

สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ iTunes เวอร์ชันเก่าคุณสามารถดาวน์โหลดไฟล์ IPA ได้โดยตรงผ่าน iTunes โดยจะบันทึกไว้ในตำแหน่งนี้เพื่อให้อุปกรณ์สามารถเข้าถึงได้ในครั้งต่อไปที่ซิงค์:

  • Windows: C: Users Music iTunes iTunes Media Mobile Applications
  • Mac: ~ / เพลง / iTunes / iTunes Media / แอปพลิเคชั่นมือถือ /

โฟลเดอร์เหล่านี้ยังใช้เป็นที่จัดเก็บไฟล์ iOS App ที่ดาวน์โหลดจากอุปกรณ์ ไฟล์เหล่านี้จะถูกคัดลอกจากอุปกรณ์ไปยังโฟลเดอร์ iTunes หลังจากเชื่อมข้อมูลกับคอมพิวเตอร์

แม้ว่าไฟล์ IPA จะมีเนื้อหาของแอป iOS แต่คุณไม่สามารถใช้ iTunes เพื่อเปิดแอปบนคอมพิวเตอร์ได้ โปรแกรมเหล่านี้ใช้เพียงเพื่อจุดประสงค์ในการสำรองข้อมูลและเพื่อให้อุปกรณ์สามารถเข้าใจว่าคุณซื้อหรือดาวน์โหลดแอปใดไปแล้ว

คุณสามารถเปิดไฟล์ภายนอก iTunes โดยใช้โปรแกรม iFunbox ฟรีสำหรับ Windows และ Mac อีกครั้งสิ่งนี้ไม่อนุญาตให้คุณใช้แอปบนคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่ให้คุณถ่ายโอนไฟล์ IPA ไปยัง iPhone หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับโดยไม่ต้องใช้ iTunes โปรแกรมรองรับคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมายเช่นการนำเข้าและส่งออกเสียงเรียกเข้าเพลงวิดีโอและภาพถ่าย

iFunbox เปิดไฟล์ผ่านไฟล์ การจัดการข้อมูลแอป ด้วยแท็บ ติดตั้งแอพ ปุ่ม

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ IPA ด้วยโปรแกรม zip / unzip ไฟล์ฟรีเช่น 7-Zip แต่การทำเช่นนั้นจะเป็นการขยายขนาดไฟล์เพื่อแสดงเนื้อหา คุณไม่สามารถใช้หรือเรียกใช้แอปได้จริงโดยทำสิ่งนี้

คุณไม่สามารถเปิดไฟล์ IPA บนอุปกรณ์ Android ได้เนื่องจากระบบนั้นมีฟังก์ชันการทำงานที่แตกต่างจาก iOS และด้วยเหตุนี้จึงต้องใช้รูปแบบของแอปเอง

อย่างไรก็ตามคุณสามารถเปิดและใช้ไฟล์บนคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้ซอฟต์แวร์จำลอง iOS ที่สามารถหลอกให้แอปคิดว่ากำลังทำงานบน iPad, iPod touch หรือ iPhone iPadian เป็นตัวอย่างหนึ่ง แต่ไม่ฟรี


วิธีการแปลงไฟล์ IPA

ไม่สามารถแปลงไฟล์ IPA เป็นรูปแบบอื่นและยังใช้งานได้ใน iTunes หรือบนอุปกรณ์ iOS ของคุณ

ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถแปลง IPA เป็น APK เพื่อใช้บนอุปกรณ์ Android ได้เนื่องจากไม่เพียง แต่รูปแบบไฟล์สำหรับแอปพลิเคชันเหล่านี้จะแตกต่างกัน แต่อุปกรณ์ Android และ iOS ยังทำงานบนระบบปฏิบัติการสองระบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ในทำนองเดียวกันแม้ว่าแอป iPhone จะมีวิดีโอเพลงหรือแม้แต่ไฟล์เอกสารจำนวนมากที่คุณต้องการเก็บไว้สำหรับตัวคุณเองในคอมพิวเตอร์คุณก็ไม่สามารถแปลง IPA เป็น MP3, PDF, AVI ได้ หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่นนั้น เป็นเพียงไฟล์เก็บถาวรที่เต็มไปด้วยไฟล์โปรแกรมที่อุปกรณ์ใช้เป็นซอฟต์แวร์

อย่างไรก็ตามคุณสามารถเปลี่ยนชื่อเพื่อใช้นามสกุลไฟล์ ZIP เพื่อเปิดเป็นไฟล์เก็บถาวรได้ การทำเช่นนี้ช่วยให้คุณเห็นไฟล์ที่อยู่ข้างในดังนั้นคนส่วนใหญ่อาจไม่พบว่ามีประโยชน์

Debian Software Packages (ไฟล์. DEB) เป็นไฟล์เก็บถาวรที่ปกติใช้เก็บไฟล์การติดตั้งซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ iOS ที่ถูกเจลเบรคหรือแฮ็กใช้รูปแบบ DEB ในลักษณะเดียวกับที่แอป "ปกติ" ใช้ IPA K2DesignLab มีคำแนะนำในการแปลง IPA เป็น DEB หากนั่นคือสิ่งที่คุณต้องการทำ

ซอฟต์แวร์ Xcode ของ Apple เป็นวิธีหนึ่งที่สร้างแอป iOS แม้ว่าไฟล์ IPA จะสร้างขึ้นจากโครงการ Xcode แต่การแปลงไฟล์เป็นโครงการ Xcode กลับไม่สามารถทำได้ ไม่สามารถแตกซอร์สโค้ดได้แม้ว่าคุณจะแปลงเป็นไฟล์ ZIP และเปิดเนื้อหาก็ตาม