วิธีเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์ (Windows 10, 8, 7, … )

ในขณะที่พวกเขาอาจดูเหมือนเป็นหิน แต่ตัวอักษรที่กำหนดให้กับฮาร์ดไดรฟ์ออปติคัลไดรฟ์และไดรฟ์ที่ใช้ USB ใน Windows นั้นไม่ใช่สิ่งที่ตายตัว

บางทีคุณกำลังใช้ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกตัวใหม่และตอนนี้คุณต้องการเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์เป็น G จาก F ที่กำหนดหรือบางทีคุณอาจต้องการจัดระเบียบแฟลชไดรฟ์ไว้ที่ส่วนท้ายของตัวอักษร

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามเครื่องมือการจัดการดิสก์ใน Windows ทำให้การเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์เป็นเรื่องง่ายอย่างน่าประหลาดใจแม้ว่าคุณจะไม่เคยทำงานกับไดรฟ์มาก่อนก็ตาม

การเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์ใน Windows มักใช้เวลาน้อยกว่าสองสามนาที

ขออภัยคุณไม่สามารถเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์ของพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows ไว้ ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักเป็นไดรฟ์ C

ขั้นตอนเหล่านี้ใช้กับ Windows XP และ Windows เวอร์ชันใหม่กว่า ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณกำลังทำงานอยู่


วิธีเปลี่ยน Drive Letters ใน Windows

  1. เปิดการจัดการดิสก์ซึ่งเป็นเครื่องมือใน Windows ที่ช่วยให้คุณจัดการอักษรระบุไดรฟ์และอื่น ๆ อีกมากมาย

    ใน Windows 10 และ Windows 8 การจัดการดิสก์ยังสามารถใช้งานได้จากเมนู Power User (ชนะ+X แป้นพิมพ์ลัด) และน่าจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการเปิด คุณยังสามารถเริ่มการจัดการดิสก์จากพรอมต์คำสั่งใน Windows เวอร์ชันใดก็ได้ แต่การเริ่มต้นผ่านการจัดการคอมพิวเตอร์น่าจะดีที่สุดสำหรับคุณส่วนใหญ่

  2. ค้นหาจากรายการที่ด้านบนหรือจากแผนที่ด้านล่างไดรฟ์ที่คุณต้องการเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์

    หากคุณไม่แน่ใจว่าไดรฟ์ที่คุณกำลังมองหานั้นเป็นไดรฟ์ที่คุณต้องการเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์จริงๆคุณสามารถคลิกขวาหรือแตะไดรฟ์ค้างไว้จากนั้นเลือก ทรัพย์ให้เช่า. หากต้องการให้ดูโฟลเดอร์ต่างๆเพื่อดูว่าเป็นไดรฟ์ที่ใช่หรือไม่

  3. คลิกขวาหรือแตะไดรฟ์ค้างไว้แล้วเลือก เปลี่ยนอักษรไดรฟ์และเส้นทาง.

  4. เลือก เปลี่ยนแปลง.

    หากคุณเลือกไดรฟ์หลักโดยไม่ได้ตั้งใจ Windows บางเวอร์ชันจะแสดงข้อความว่า Windows ไม่สามารถแก้ไขอักษรระบุไดรฟ์ของไดรฟ์ข้อมูลระบบหรือไดรฟ์ข้อมูลสำหรับบูตได้

  5. เลือกอักษรระบุไดรฟ์ที่คุณต้องการให้ Windows กำหนดให้กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลนี้โดยเลือกจากไฟล์ กำหนดอักษรไดรฟ์ต่อไปนี้ กล่องแบบหล่นลง

    คุณไม่จำเป็นต้องกังวลหากไดรฟ์อื่นใช้อักษรระบุไดรฟ์อยู่แล้วเนื่องจาก Windows ซ่อนตัวอักษรใด ๆ ที่คุณไม่สามารถใช้ได้

  6. เลือก OK.

  7. เลือก ใช่ ไปยังโปรแกรมบางโปรแกรมที่ใช้อักษรระบุไดรฟ์อาจทำงานไม่ถูกต้อง คุณต้องการดำเนินการต่อหรือไม่ คำถาม.

    หากคุณติดตั้งซอฟต์แวร์ลงในไดรฟ์นี้ซอฟต์แวร์อาจหยุดทำงานอย่างถูกต้องหลังจากเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์ ดูรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในส่วนด้านล่าง

  8. เมื่อการเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์เสร็จสมบูรณ์ซึ่งโดยปกติจะใช้เวลาเพียงหนึ่งหรือสองวินาทีคุณสามารถปิดการจัดการดิสก์ที่เปิดอยู่หรือหน้าต่างอื่น ๆ ได้

อักษรระบุไดรฟ์แตกต่างจากป้ายกำกับระดับเสียง คุณสามารถเปลี่ยนป้ายกำกับระดับเสียงโดยใช้ขั้นตอนที่คล้ายกัน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนอักษรของไดรฟ์ใน Windows

การเปลี่ยนการกำหนดอักษรระบุไดรฟ์สำหรับไดรฟ์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ไว้อาจทำให้ซอฟต์แวร์หยุดทำงาน สิ่งนี้ไม่บ่อยนักกับโปรแกรมและแอพรุ่นใหม่ ๆ แต่ถ้าคุณมีโปรแกรมเก่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณยังใช้ Windows XP หรือ Windows Vista อยู่อาจเป็นปัญหาได้

โชคดีที่พวกเราส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับไดรฟ์อื่นนอกเหนือจากไดรฟ์หลัก (โดยทั่วไปคือไดรฟ์ C) แต่ถ้าคุณทำเช่นนั้นให้พิจารณาคำเตือนของคุณว่าคุณอาจต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่หลังจากเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์

คุณไม่สามารถเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์ของไดรฟ์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ได้ หากคุณต้องการให้ Windows อยู่ในไดรฟ์อื่นที่ไม่ใช่ C หรือไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้คุณสามารถทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นได้ แต่คุณจะต้องทำการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมดจึงจะทำได้ ถ้าคุณไม่จำเป็นต้องมี Windows อยู่ในอักษรระบุไดรฟ์อื่นเราไม่แนะนำให้แก้ไขปัญหาทั้งหมด

ไม่มีวิธีในตัวในการสลับอักษรระบุไดรฟ์ระหว่างสองไดรฟ์ใน Windows ให้ใช้อักษรระบุไดรฟ์ที่คุณไม่ได้วางแผนจะใช้เป็นตัวอักษร "ถือ" ชั่วคราวในระหว่างขั้นตอนการเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์

ตัวอย่างเช่นสมมติว่าคุณต้องการสลับ Drive A สำหรับ Drive B เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนตัวอักษรของ Drive A เป็นตัวอักษรที่คุณไม่ได้วางแผนจะใช้ (เช่น X) จากนั้นตัวอักษร Drive B เป็นตัวเดิมของ Drive A และสุดท้าย ขับตัวอักษร A ไปที่ต้นฉบับของ Drive B

คุณยังสามารถเปลี่ยนอักษรระบุไดรฟ์จากพรอมต์คำสั่ง ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนการใช้การจัดการดิสก์และคุณจะไม่สามารถดูได้ทันทีว่ามีตัวอักษรใดให้เลือก แต่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์กับ diskpart คำสั่ง