ไฟล์ XLTM (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLTM คือไฟล์เทมเพลต Excel Open XML Macro-Enabled ที่สร้างโดย Microsoft Excel ใช้เพื่อสร้างไฟล์ XLSM ที่มีรูปแบบคล้ายกัน

ไฟล์ในรูปแบบนี้คล้ายกับรูปแบบ XLTX ของ Microsoft Excel ตรงที่เก็บข้อมูลและการจัดรูปแบบยกเว้นว่าจะใช้ในการสร้างไฟล์สเปรดชีตที่สามารถเรียกใช้มาโครได้ในขณะที่ไฟล์ XLTX ใช้ในการสร้างไฟล์สเปรดชีต XLSX ที่ไม่ใช่มาโคร

อย่าสับสนระหว่างรูปแบบ XLTM กับไฟล์ที่มีนามสกุลคล้ายกัน แต่ไม่ใช่ไฟล์สเปรดชีตเช่นไฟล์ XLMV, XTL, XTG, XTM และ XLF


วิธีการเปิดไฟล์ XLTM

ไฟล์ XLTM สามารถเปิดแก้ไขและบันทึกกลับเป็นรูปแบบเดียวกันกับ Microsoft Excel ได้ แต่จะต้องเป็นเวอร์ชัน 2007 หรือใหม่กว่าเท่านั้น หากคุณใช้ Excel เวอร์ชันเก่าคุณยังสามารถทำงานกับไฟล์ XLTM ได้ แต่คุณจะต้องติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack ฟรี

หากสิ่งที่คุณต้องทำคือเปิดไฟล์ XLTM และไม่แก้ไขหรือเรียกใช้มาโครใด ๆ คุณสามารถใช้เครื่องมือ Excel Viewer ฟรีของ Microsoft

ทางเลือกอื่น ๆ ของ Excel ฟรีที่สามารถเปิดไฟล์ XLTM ได้แก่ WPS Office Spreadsheets, LibreOffice Calc, OpenOffice Calc และ PlanMaker ของ SoftMaker Office คุณยังสามารถแก้ไขไฟล์ XLTM ในโปรแกรมเหล่านี้ได้ แต่เมื่อคุณไปบันทึกคุณอาจต้องเลือกรูปแบบอื่นหากไม่รองรับการบันทึกกลับเป็น XLTM

Google ชีตช่วยให้คุณสามารถอัปโหลดไฟล์ XLTM เพื่อดูและแม้กระทั่งทำการเปลี่ยนแปลงเซลล์ทั้งหมดนี้ทำได้ภายในเว็บเบราว์เซอร์ คุณยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น แต่จะไม่กลับไปใช้รูปแบบเดิม XLSX, ODS, PDF, HTML, CSV และ TSV เป็นรูปแบบการส่งออกที่รองรับ

อย่างที่คุณสังเกตเห็นแล้วมีรูปแบบไฟล์ต่างๆมากมายที่ Excel ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน (เช่น XLA, XLB, XLC, XLL, XLK) หากไฟล์ XLTM ของคุณดูเหมือนจะเปิดไม่ถูกต้องคุณอาจตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้องและไม่สับสนกับไฟล์ประเภทอื่น

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ XLTM แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ XLTM ให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ XLTM

หากคุณติดตั้ง Excel ไว้คุณสามารถแปลงไฟล์ XLTM เป็นรูปแบบต่างๆมากมายโดยเปิดไฟล์จากนั้นใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนู. คุณสามารถแปลง XLTM เป็น XLSX, XLSM, XLS, CSV, PDF และรูปแบบเอกสารอื่น ๆ อีกมากมาย

ตัวเปิด XLTM อื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถแปลงไฟล์ XLTM ได้เช่นกันซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายกันที่เราเพิ่งกล่าวถึง

ตัวแปลงเอกสารฟรีสามารถบันทึกไฟล์ XLTM เป็นรูปแบบใหม่ได้เช่นกัน สิ่งที่เราชอบที่สุดสำหรับไฟล์ประเภทนี้คือ FileZigZag เนื่องจากมันทำงานในเว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมดซึ่งหมายความว่าคุณไม่ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมใด ๆ FileZigZag แปลงไฟล์ XLTM เป็น PDF, TXT, HTML, CSV, ODS, OTS, SDC, VOR และรูปแบบอื่น ๆ