วิธีเลือกแอพเริ่มต้นของคุณบน iPhone

สิ่งที่ต้องรู้

  • iPhone ทุกเครื่องมาพร้อมกับชุดแอปบนเครื่องซึ่งบางแอปที่คุณไม่สามารถลบได้และแอปอื่น ๆ เป็นแอปเริ่มต้นที่บังคับ
  • คุณไม่สามารถเลือกแอพเริ่มต้นที่อยู่บน iPhone ของคุณได้ แต่คุณสามารถเจลเบรคบางแอพเพื่อเปลี่ยนเป็นแอพที่ต้องการได้
  • MailClientDefault10 สามารถสลับแอปอีเมล MapsOpener สามารถตั้งค่า Google Maps เป็นค่าเริ่มต้นและ BrowserChooser เปลี่ยนเบราว์เซอร์

บทความนี้อธิบายรายละเอียดวิธีการทำงานของแอปเริ่มต้นและสามารถเปลี่ยนแปลงได้บน iPhone

เนื้อหาต่อไปนี้ใช้กับ iOS 12 ถึง iOS 10


แอพเริ่มต้นทำงานบน iPhone อย่างไร

คำว่าค่าเริ่มต้นหมายถึงสองสิ่งเมื่อพูดถึงแอปบน iPhone ประการแรกหมายถึงแอพที่ติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของการติดตั้ง iOS ดั้งเดิมจากโรงงาน ประการที่สองแอปเริ่มต้นคือแอปที่ใช้ทำสิ่งหนึ่งเสมอ ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณแตะลิงก์เว็บไซต์ในอีเมลลิงก์นั้นจะเปิดขึ้นใน Safari เสมอ นั่นทำให้ Safari เป็นเว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้นบน iPhone ของคุณ เมื่อเว็บไซต์มีที่อยู่จริงและคุณแตะเพื่อขอเส้นทาง Apple Maps จะเปิดใช้งานเนื่องจากเป็นแอปแผนที่เริ่มต้น

มีหลายแอปที่ทำสิ่งเดียวกัน Google Maps เป็นแอปทางเลือกสำหรับการนำทางหลายคนใช้ Spotify แทน Apple Music สำหรับการสตรีมเพลงหรือ Chrome สำหรับการท่องเว็บแทน Safari ทุกคนสามารถติดตั้งแอพเหล่านี้บน iPhone ได้ แต่ถ้าคุณต้องการใช้ Google Maps แทน Apple Maps ตลอดเวลาล่ะ? จะเป็นอย่างไรหากคุณต้องการให้ลิงก์เปิดใน Chrome ทุกครั้ง


คุณไม่สามารถเปลี่ยนแอพเริ่มต้นของ iOS

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ต้องการเปลี่ยนแอป iPhone เริ่มต้นจะไม่สามารถทำได้ คุณไม่สามารถเลือกแอพเริ่มต้นบน iPhone Apple ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ทำการปรับแต่งบางประเภท หนึ่งในการปรับแต่งที่ถูกบล็อกคือการเลือกแอปเริ่มต้นของคุณ

Apple ไม่อนุญาตให้ปรับแต่งลักษณะนี้เนื่องจากต้องการให้แน่ใจว่าผู้ใช้ iPhone ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่คล้ายกันโดยมีคุณภาพและพฤติกรรมที่คาดหวังในระดับพื้นฐาน

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอปเป็นค่าเริ่มต้นคือการทำเช่นนั้นทำให้มีผู้ใช้ Apple มากขึ้น พิจารณาแอป Music ด้วยการทำให้เป็นแอปเพลงเริ่มต้น Apple ได้รับลูกค้าที่จ่ายเงินมากกว่า 35 ล้านรายสำหรับบริการ Apple Music มีรายรับต่อเดือนมากกว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐ หากอนุญาตให้ลูกค้าตั้ง Spotify เป็นค่าเริ่มต้น Apple ก็น่าจะสูญเสียลูกค้าบางส่วนไป

Derek Abella / Lifewire


สำหรับ Jailbreakers: ข่าวดีบางประการ

มีวิธีหนึ่งในการเปลี่ยนแอพเริ่มต้นอย่างน้อยบางแอพ: การเจลเบรก Jailbreaking จะลบการควบคุมบางส่วนที่ Apple วางบน iPhone

หากโทรศัพท์ของคุณถูกเจลเบรคคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแอพเริ่มต้นทุกแอพได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนแอพคู่โดยใช้แอพเจลเบรคต่อไปนี้:

  • E-mail: MailClientDefault10 ทำให้ Gmail, Outlook, Spark หรือ Inbox เป็นแอปอีเมลเริ่มต้นของคุณ
  • แผนที่: MapsOpener ตั้งค่า Google Maps เป็นค่าเริ่มต้นของคุณ
  • เบราว์เซอร์: BrowserChooser เปลี่ยนเว็บเบราว์เซอร์เริ่มต้นของคุณเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ Safari

แม้ว่าตัวเลือกเหล่านี้อาจดูน่าสนใจ แต่การแหกคุกไม่ได้มีไว้สำหรับทุกคน กระบวนการนี้ต้องใช้ทักษะทางเทคนิคและอาจทำให้ iPhone ของคุณเสียหายหรือทำให้การรับประกันเป็นโมฆะดังนั้น Apple จะไม่ให้การสนับสนุนอีกต่อไป การแหกคุกอาจทำให้โทรศัพท์ของคุณมีไวรัสได้


เพื่ออนาคต: ความหวังสำหรับแอปเริ่มต้น

การควบคุม iPhone และซอฟต์แวร์อย่างเข้มงวดของ Apple อาจจะไม่มีวันหายไปอย่างสมบูรณ์ แต่ก็เริ่มคลายลง แม้ว่าจะเคยเป็นไปไม่ได้ที่จะลบแอพที่มาพร้อมกับ iPhone แต่ใน iOS 10 แต่ Apple ก็ทำให้สามารถลบแอพเหล่านี้บางส่วนได้รวมถึงเครื่องคิดเลข, บ้าน, นาฬิกา, เตือนความจำ, หุ้นและอื่น ๆ