วิธีแก้ไขเมื่อ iPhone ของคุณไม่ได้เชื่อมต่อกับ Wi-Fi

เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมากเมื่อ iPhone ของคุณไม่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีขีด จำกัด ข้อมูลเซลลูลาร์รายเดือนแทนที่จะเป็นแผนข้อมูลแบบไม่ จำกัด ) การไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi จะทำให้คุณหยุดทำสิ่งต่างๆเช่นการอัปเดต iOS ดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่และสตรีมเพลงและวิดีโอ

Derek Abella / Lifewire

คุณอาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้หากคุณอยู่นอกระยะหรือมีสัญญาณรบกวน Wi-Fi ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณอยู่ใกล้กับเราเตอร์แบบไร้สายเมื่อคุณพยายามแก้ไขปัญหานี้

บทความนี้เขียนโดยใช้ iOS 12 และ iOS 13 แต่แนวคิดนี้ใช้ได้กับเวอร์ชันก่อนหน้านี้หลายประการ ในเวอร์ชันก่อนหน้าขั้นตอนที่อธิบายไว้ด้านล่างนี้อาจแตกต่างกันเล็กน้อย


วิธีแก้ไขปัญหา iPhone Wi-Fi

ในกรณีส่วนใหญ่คุณสามารถแก้ไข iPhone ที่ไม่เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi หลังจากขั้นตอนการแก้ปัญหาง่ายๆ ในกรณีอื่น ๆ จำเป็นต้องใช้เทคนิคขั้นสูงเพิ่มเติม ลองดูหลายวิธีในการแก้ไข iPhone ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi และกลับไปใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้

  1. ตรวจสอบว่า Wi-Fi เปิดอยู่

    กฎข้อแรกของการสนับสนุนทางเทคนิคคือการยืนยันว่าสิ่งที่คุณพยายามแก้ไขเปิดอยู่ ในกรณีนี้คุณอาจต้องเปิด Wi-Fi บน iPhone ของคุณ การใช้ศูนย์ควบคุมเพื่อเปิด Wi-Fi นั้นง่ายที่สุด

    ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยากคือเมื่อตัวเลือก Wi-Fi ของ iPhone เป็นสีเทา โชคดีที่มีวิธีแก้ปัญหาหลายอย่างที่คุณสามารถลองแก้ไข Wi-Fi ที่เป็นสีเทาได้

  2. ตรวจสอบว่าโหมดเครื่องบินเปิดอยู่หรือไม่

    หาก iPhone ของคุณอยู่ในโหมดเครื่องบิน (บางทีคุณอาจปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้ตั้งใจหลังจากการเดินทางครั้งล่าสุด) Wi-Fi ของคุณจะถูกปิดใช้งาน

  3. ตรวจสอบว่าเครือข่าย Wi-Fi ได้รับการป้องกันด้วยรหัสผ่านหรือไม่

    คุณสามารถบอกได้ว่าเครือข่ายใดได้รับการป้องกันด้วยรหัสผ่านเนื่องจากมีไอคอนล็อกอยู่ข้างๆบนหน้าจอการตั้งค่า Wi-Fi (ไปที่ การตั้งค่า > Wi-Fi). ในกรณีนี้คุณสามารถขอรหัสผ่านจากเจ้าของเครือข่ายได้ (เช่นถ้าคุณอยู่ที่ร้านกาแฟ) หรือมองหาเครือข่ายที่ปลดล็อก

    คุณยังสามารถลองตัดการเชื่อมต่อและเชื่อมต่อใหม่จากเครือข่าย เลื่อนลงไปที่ส่วนที่เรียกว่า วิธีทำให้ iPhone ลืมเครือข่าย Wi-Fi ในบทความนี้เกี่ยวกับ Wi-Fi บน iPhone

  4. ตรวจสอบการอัปเดต iOS

    หากมีการอัปเดตให้ติดตั้ง นั่นอาจแก้ปัญหาของคุณได้

  5. รีสตาร์ท iPhone ของคุณ

    การรีสตาร์ท iPhone มักจะช่วยแก้ปัญหาได้ หากไม่ได้ผลคุณสามารถบังคับให้รีสตาร์ท iPhone เป็นทางเลือกสุดท้าย

  6. รีเซ็ตการตั้งค่าเครือข่าย iPhone

    หากการตั้งค่า Wi-Fi อย่างใดอย่างหนึ่งเสียหายอาจทำให้คุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้ แม้ว่าจะลบการตั้งค่าบางอย่าง แต่บางครั้งก็เป็นทางเลือกเดียวของคุณ

  7. ปิดบริการระบุตำแหน่ง

    iPhone ของคุณทำสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์อยู่เบื้องหลัง หนึ่งในนั้นเกี่ยวข้องกับการใช้เครือข่าย Wi-Fi ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อปรับปรุงความแม่นยำของบริการแผนที่และตำแหน่ง นี่เป็นโบนัสที่ดี แต่อาจเป็นสาเหตุของการที่ iPhone ของคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้

  8. กู้คืน iPhone ของคุณเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน

    หากคุณยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ได้คุณอาจต้องใช้มาตรการขั้นรุนแรง: กู้คืน iPhone ของคุณกลับเป็นการตั้งค่าจากโรงงาน การดำเนินการนี้จะลบทุกอย่างออกจาก iPhone และทำให้เครื่องกลับสู่สภาพเดิมและไม่อยู่ในกล่อง

    ก่อนที่จะดำเนินการนี้โปรดสำรองข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ของคุณ

    เมื่อการรีเซ็ตเสร็จสมบูรณ์คุณจะมี iPhone ใหม่ จากนั้นคุณสามารถตั้งค่าเป็น iPhone เครื่องใหม่หรือกู้คืนจากข้อมูลสำรองของคุณ การกู้คืนจากการสำรองข้อมูลทำได้เร็วกว่า แต่อาจทำให้เกิดข้อบกพร่องที่ทำให้คุณไม่สามารถเข้าถึง Wi-Fi ได้ในตอนแรก  

  9. ติดต่อ Apple เพื่อรับการสนับสนุนด้านเทคนิค

    หากการแก้ไขข้างต้นไม่ได้ผลแสดงว่าคุณอาจมีปัญหาฮาร์ดแวร์ซึ่งได้รับการวินิจฉัยและซ่อมแซมโดย Apple หรือผู้ให้บริการ Apple ที่ได้รับอนุญาตอย่างดีที่สุด ค้นหาไซต์สนับสนุนออนไลน์ของ Apple หากคุณยังต้องการลองแก้ไขด้วยตัวเอง หรือนำ iPhone ของคุณไปที่ Apple Store ในพื้นที่ เราขอแนะนำให้นัดหมายกับ Apple Genius bar