วิธีแก้ไข Error Code 10 (อุปกรณ์นี้ไม่สามารถเริ่มได้)

ข้อผิดพลาด Code 10 เป็นหนึ่งในรหัสข้อผิดพลาด Device Manager หลายรหัส สร้างขึ้นเมื่อ Device Manager ไม่สามารถเริ่มการทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้ซึ่งมักเกิดจากไดรเวอร์ที่ล้าสมัยหรือเสียหาย

อุปกรณ์อาจได้รับข้อผิดพลาด Code 10 หากไดรเวอร์สร้างข้อผิดพลาดที่ Device Manager ไม่เข้าใจ กล่าวอีกนัยหนึ่งข้อผิดพลาด Code 10 บางครั้งอาจเป็นข้อความทั่วไปที่บ่งบอกถึงปัญหาไดรเวอร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ไม่ระบุ

ข้อผิดพลาด Code 10 สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ใด ๆ ใน Device Manager แม้ว่าข้อผิดพลาด Code 10 ส่วนใหญ่จะปรากฏบน USB และอุปกรณ์เสียง

ระบบปฏิบัติการของ Microsoft อาจพบข้อผิดพลาด Code 10 Device Manager ซึ่งรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และอื่น ๆ


ข้อผิดพลาด Code 10

ข้อผิดพลาด Code 10 มักจะแสดงในลักษณะต่อไปนี้:

อุปกรณ์นี้ไม่สามารถเริ่มทำงานได้ (รหัส 10)

รายละเอียดเกี่ยวกับรหัสข้อผิดพลาดของตัวจัดการอุปกรณ์เช่นรหัส 10 มีอยู่ในพื้นที่สถานะอุปกรณ์ในคุณสมบัติของอุปกรณ์ ดูวิธีดูสถานะของอุปกรณ์ใน Device Manager เพื่อขอความช่วยเหลือ

รหัสข้อผิดพลาดของ Device Manager เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ Device Manager หากคุณเห็นข้อผิดพลาด Code 10 ที่อื่นใน Windows อาจเป็นไปได้ว่าเป็นรหัสข้อผิดพลาดของระบบหรือข้อผิดพลาดเฉพาะซอฟต์แวร์ซึ่งคุณไม่ควรแก้ไขเป็นปัญหา Device Manager


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด Code 10

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์หากยังไม่ได้ดำเนินการ

    มีโอกาสเสมอที่รหัสข้อผิดพลาด 10 ที่คุณเห็นบนอุปกรณ์เกิดจากปัญหาชั่วคราวในตัวจัดการอุปกรณ์หรือฮาร์ดแวร์ ในกรณีนี้การรีบูตเช่นเดียวกับในหลาย ๆ สถานการณ์อาจแก้ไขข้อผิดพลาด Code 10 ได้

  2. คุณติดตั้งอุปกรณ์หรือทำการเปลี่ยนแปลงใน Device Manager ก่อนที่ข้อผิดพลาด Code 10 จะปรากฏขึ้นหรือไม่? หากเป็นเช่นนั้นอาจเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำทำให้เกิดข้อผิดพลาด Code 10

    ยกเลิกการเปลี่ยนแปลงหากทำได้รีสตาร์ทพีซีจากนั้นตรวจสอบข้อผิดพลาด Code 10 อีกครั้ง

    ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่คุณทำบางวิธีอาจรวมถึง:

    • การถอดหรือกำหนดค่าอุปกรณ์ที่เพิ่งติดตั้งใหม่
    • การย้อนกลับไดรเวอร์เป็นเวอร์ชันก่อนการอัปเดตของคุณ
    • การใช้ System Restore เพื่อยกเลิกการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ Device Manager
    • ติดตั้งไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์อีกครั้ง การถอนการติดตั้งแล้วติดตั้งไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ใหม่เป็นวิธีแก้ปัญหาข้อผิดพลาด Code 10

    หากอุปกรณ์ USB สร้างข้อผิดพลาด Code 10 ให้ถอนการติดตั้งอุปกรณ์ทุกเครื่องภายใต้หมวดฮาร์ดแวร์ของคอนโทรลเลอร์ Universal Serial Bus ใน Device Manager โดยเป็นส่วนหนึ่งของไดรเวอร์ที่ติดตั้งใหม่ ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ USB Mass Storage, USB Host Controller และ USB Root Hub

    การติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อย่างถูกต้องตามคำแนะนำที่เชื่อมโยงด้านบนไม่เหมือนกับการอัปเดตไดรเวอร์ การติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการลบไดรเวอร์ที่ติดตั้งในปัจจุบันออกทั้งหมดแล้วปล่อยให้ Windows ติดตั้งใหม่อีกครั้งตั้งแต่เริ่มต้น

  3. อัปเดตไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่าการติดตั้งไดรเวอร์ล่าสุดสำหรับอุปกรณ์สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด Code 10 ได้แม้ว่าไดรเวอร์เหล่านี้จะใช้งานได้ก่อนหน้านี้ก็ตาม

    หากใช้งานได้แสดงว่าไดรเวอร์ Windows ที่เก็บไว้ซึ่งคุณติดตั้งใหม่ก่อนหน้านี้อาจเสียหายหรือล้าสมัยพร้อมกับปัญหาที่ไดรเวอร์ที่ทันสมัยกว่าได้รับการแก้ไข

    อย่าลืมตรวจสอบไดรเวอร์ล่าสุดจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ของคุณ (ถ้ามี) เนื่องจากอาจมีไดรเวอร์ล่าสุดที่พร้อมใช้งานมากกว่าไดรเวอร์อื่น ๆ

  4. ติดตั้งการอัปเดต Windows ล่าสุด Microsoft มักจะออกแพตช์สำหรับ Windows และคอมพิวเตอร์บางเครื่องไม่ได้ติดตั้ง Service Pack ล่าสุดซึ่งอาจมีการแก้ไขข้อผิดพลาด Code 10

  5. ลบค่า UpperFilters และ LowerFilters ในรีจิสทรี ค่าเฉพาะสองค่าใน Windows Registry อาจเสียหายทำให้เกิดข้อผิดพลาด Code 10

    แม้ว่านี่จะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา Code 10 ทั่วไป แต่ก็มีไว้สำหรับรหัสข้อผิดพลาด Device Manager อื่น ๆ อีกมากมาย อย่ากลัวที่จะลองทำสิ่งนี้หากแนวคิดก่อนหน้านี้ไม่ได้ผล

  6. ลองใช้ไดรเวอร์เวอร์ชันเก่ากว่าหรือเวอร์ชันหนึ่งสำหรับ Windows เวอร์ชันก่อนหน้า ผู้ผลิตเกือบทั้งหมดยังคงจัดหาไดรเวอร์ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้บนเว็บไซต์ของตน

    เคล็ดลับนี้ใช้ไม่ได้ในการแก้ไขข้อผิดพลาด Code 10 บ่อยนักและเมื่อเป็นเช่นนั้นอาจหมายความว่าไดรเวอร์ล่าสุดที่ผู้ผลิตจัดหาให้มีปัญหาร้ายแรง แต่ก็คุ้มค่าที่จะลองทำตามขั้นตอนต่อไป

    ลองใช้ DriverHub เพื่อติดตั้งไดรเวอร์รุ่นเก่าหากคุณไม่พบในเว็บไซต์ของผู้ผลิต

  7. ซื้อฮับ USB ที่ใช้พลังงานได้หากข้อผิดพลาด Code 10 ปรากฏขึ้นสำหรับอุปกรณ์ USB

    ฮับ ​​USB ที่ดีที่สุด 6 อันดับในปี 2020

    อุปกรณ์ USB บางอย่างต้องใช้พลังงานมากกว่าที่พอร์ต USB ในคอมพิวเตอร์ของคุณจะให้ได้ การเสียบอุปกรณ์เหล่านั้นเข้ากับฮับ USB ที่ใช้พลังงานจะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหานั้น

  8. เปลี่ยนฮาร์ดแวร์ ปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เองอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด Code 10 ซึ่งในกรณีนี้การเปลี่ยนฮาร์ดแวร์เป็นขั้นตอนต่อไปของคุณ

    ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งในขณะที่ไม่น่าจะเป็นไปได้มากนักคืออุปกรณ์ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ Windows เวอร์ชันของคุณได้ คุณสามารถตรวจสอบ Windows HCL เพื่อความแน่ใจได้ตลอดเวลา

  9. หากคุณมั่นใจว่าปัญหาฮาร์ดแวร์ไม่ได้ทำให้เกิดข้อผิดพลาด Code 10 คุณสามารถลองติดตั้ง Windows ซ่อมแซมได้ หากไม่ได้ผลให้ลองติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด เราไม่แนะนำให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนที่คุณจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ แต่คุณอาจต้องลองใช้หากคุณไม่มีตัวเลือกอื่น ๆ

โปรดแจ้งให้เราทราบหากคุณได้แก้ไขข้อผิดพลาด Code 10 โดยใช้วิธีการที่เราไม่มีข้างต้น เราต้องการให้หน้านี้ถูกต้องที่สุด