วิธีใช้โทรศัพท์ Android ของคุณเป็น Wi-Fi Hotspot แบบพกพา

ฮอตสปอตมอบความสามารถที่สะดวกสบายกว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือซึ่งมีการแชร์การเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวโดยใช้สาย USB หรือบลูทู ธ ซึ่งอาจใช้ซอฟต์แวร์เช่น PdaNet เช่นเดียวกับที่ iPhone สามารถใช้เป็นฮอตสปอต Wi-Fi ได้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android จำนวนมากก็มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน ด้วยฮอตสปอต Wi-Fi การเชื่อมต่อข้อมูลมือถือของคุณบนอุปกรณ์ Android ของคุณสามารถแชร์แบบไร้สายกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ถึงห้าเครื่องรวมถึงโทรศัพท์มือถือแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์อื่น ๆ คุณลักษณะการแบ่งปันข้อมูล Wi-Fi มีอยู่ในอุปกรณ์ Android ส่วนใหญ่ 

คำแนะนำในบทความนี้เน้นไปที่ Android "stock" บน Google Pixel และ Samsung Galaxy S9 อินเทอร์เฟซและกระบวนการของอุปกรณ์อื่น ๆ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้สร้าง: LG, HTC, Huawei, Xiaomi เป็นต้น

Miguel Co / Lifewire 


เปิดคุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi แบบพกพาบนสมาร์ทโฟน Samsung ของคุณ

หากคุณไม่ได้ถูก จำกัด ไม่ให้ใช้คุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi บนอุปกรณ์ Android ของคุณให้เปิดใช้งาน

เลือกได้เมื่อใช้สมาร์ทโฟนเป็น Wi-Fi ฮอตสปอตและคุณจะแชร์รหัสผ่านกับใคร ข้อมูลที่ประมวลผลผ่านคุณสมบัติ Wi-Fi นี้ใช้การจัดสรรการใช้ข้อมูลมือถือรายเดือนของคุณ

ในการเปิดฮอตสปอต Wi-Fi:

  1. ไปที่ การตั้งค่า บนโทรศัพท์ Samsung ของคุณ จาก หน้าแรก กดปุ่ม เมนู จากนั้นแตะ การตั้งค่า.

  2. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร การตั้งค่า แตะ เครือข่ายไร้สาย. บนโทรศัพท์ Samsung ให้แตะ การเชื่อมต่อจากนั้นแตะ Mobile Hotspot และ Tethering.

  3. เปิด จุดที่มีสัญญาณมือถือ สลับสวิตช์ โทรศัพท์จะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อไร้สายและแสดงข้อความในแถบการแจ้งเตือนเมื่อเปิดใช้งาน

  4. ในการค้นหารหัสผ่านและคำแนะนำสำหรับฮอตสปอตให้แตะ จุดที่มีสัญญาณมือถือ. ใช้รหัสผ่านนี้เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นของคุณกับฮอตสปอต

    ในการเปลี่ยนรหัสผ่านเริ่มต้นให้แตะ รหัสผ่าน และป้อนรหัสผ่านใหม่

  5. เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณกับฮอตสปอตเพื่อออนไลน์


เปิดคุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi แบบพกพาบน Pixel หรือสมาร์ทโฟน Android ของคุณ

หากคุณไม่ได้ถูก จำกัด ไม่ให้ใช้คุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi บนอุปกรณ์ Android ของคุณให้เปิดใช้งาน:

  1. เปิด การตั้งค่า แอพจากนั้นแตะ เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต.

  2. แตะเบา ๆ ฮอตสปอตและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือจากนั้นแตะ Wi-Fi ฮอตสปอต

  3. เปิด Wi-Fi Hotspot สวิตช์สลับ

  4. คุณสามารถเลือกที่จะเปลี่ยนชื่อฮอตสปอตรหัสผ่านและการตั้งค่าขั้นสูงอื่น ๆ เช่นการปิดเครื่องอัตโนมัติและ AP Band


ค้นหาและเชื่อมต่อกับ Wi-Fi Hotspot ใหม่ที่สร้างขึ้น

เมื่อเปิดใช้งานฮอตสปอตให้เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ของคุณราวกับว่าเป็นเราเตอร์ Wi-Fi อื่น ๆ :

  1. จากอุปกรณ์แต่ละเครื่องที่คุณต้องการแบ่งปันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ค้นหาฮอตสปอต Wi-Fi คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นของคุณอาจแจ้งให้คุณทราบว่ามีเครือข่ายไร้สายใหม่

    หากต้องการค้นหาเครือข่ายไร้สายให้ใช้โทรศัพท์ Android ของคุณแล้วไปที่ การตั้งค่า > เครือข่ายไร้สาย > การตั้งค่า Wi-Fi. จากนั้นทำตามคำแนะนำการเชื่อมต่อ Wi-Fi ทั่วไปสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่

  2. สร้างการเชื่อมต่อโดยป้อนรหัสผ่านสำหรับ Wi-Fi ฮอตสปอต


เปิดใช้ Wi-Fi Hotspot ฟรีในแผน จำกัด ผู้ให้บริการ

ขั้นตอนเริ่มต้นสำหรับคุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi สากลที่พบใน Android จะทำงานได้หากคุณมีอุปกรณ์ที่รองรับฮอตสปอตและแผนข้อมูลที่จะจับคู่กับอุปกรณ์นั้น อย่างไรก็ตามคุณอาจไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตบนแล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตของคุณได้หลังจากที่คุณเชื่อมต่อเนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายบางราย จำกัด การเข้าถึง Wi-Fi Hotspot เฉพาะผู้ที่ชำระเงินสำหรับคุณสมบัตินี้เท่านั้น

อีกวิธีในการใช้ Android ของคุณเป็นฮอตสปอตคือการใช้แอปวิดเจ็ต Android เช่น Elixir 2 ซึ่งจะสลับเปิดหรือปิดฮอตสปอต Wi-Fi บนหน้าจอหลักของคุณ ทำให้สามารถเข้าถึงคุณสมบัติฮอตสปอตได้โดยตรงและไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการระบบไร้สายของคุณ หาก Elixir 2 ไม่ทำงานแอปฟรีชื่อ FoxFi ก็ทำสิ่งเดียวกัน

แม้ว่าแอปเหล่านี้จะหลีกเลี่ยงข้อ จำกัด ของผู้ให้บริการ แต่ในกรณีส่วนใหญ่การข้ามข้อ จำกัด ของผู้ให้บริการถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการในสัญญาของคุณ ใช้แอพเหล่านี้ตามดุลยพินิจของคุณ


คำแนะนำและข้อควรพิจารณา

เมื่อใช้ฮอตสปอต Wi-Fi บนโทรศัพท์ Android และอุปกรณ์อื่น ๆ ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้:

  • ปิดคุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi เมื่อคุณไม่ต้องการการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ใช้ร่วมกันสำหรับอุปกรณ์อื่นอีกต่อไป การเปิดใช้งานคุณสมบัตินี้จะทำให้แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือหมดไป
  • โดยค่าเริ่มต้นฮอตสปอต Wi-Fi แบบพกพาจะถูกตั้งค่าด้วยการรักษาความปลอดภัย WPA2 และรหัสผ่านทั่วไป หากคุณใช้ฮอตสปอตในที่สาธารณะหรือกังวลว่าแฮกเกอร์จะดักฟังข้อมูลของคุณให้เปลี่ยนรหัสผ่านก่อนที่จะถ่ายทอดสัญญาณของคุณ
  • อุปกรณ์และผู้ให้บริการที่แตกต่างกันใช้วิธีการต่างๆเพื่อเปิดใช้งานคุณสมบัติฮอตสปอตมือถือ ผู้ให้บริการบางรายต้องการใช้แอปแบบสแตนด์อโลนแทนที่จะใช้ความสามารถของ Android ในสต็อกเพื่อแชร์แผนข้อมูลของคุณกับผู้ใช้ Wi-Fi ตรวจสอบคำแนะนำเฉพาะสำหรับผู้ผลิตอุปกรณ์หรือผู้ให้บริการของคุณ