ใช้ Microsoft Office บน Linux

คู่มือนี้จะแสดงวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับการเรียกใช้แอปพลิเคชัน Microsoft Office ภายใน Linux และพิจารณาแอปพลิเคชันอื่นที่คุณสามารถใช้แทนได้


ปัญหาสำคัญในการติดตั้ง Microsoft Office

อาจเป็นไปได้ที่จะเรียกใช้ Microsoft Office 2013 โดยใช้ WINE และ PlayOnLinux แต่ผลลัพธ์ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบทำให้ไม่ต้องพึ่งพาความคิดที่ดีในชีวิตประจำวัน

Microsoft ได้เปิดตัวเครื่องมือ Office ทั้งหมดเป็นเวอร์ชันฟรีทางออนไลน์และมีคุณลักษณะทั้งหมดที่คุณอาจต้องการสำหรับงานประจำวันเช่นการเขียนจดหมายการสร้างประวัติย่อการสร้างจดหมายข่าวการสร้างงบประมาณและการสร้างงานนำเสนอ เนื่องจาก Office เวอร์ชันบนเว็บนี้ไม่ต้องการให้คุณติดตั้งอะไรเลยคุณสามารถใช้งานจาก Linux ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ความพยายามหรือการกำหนดค่าเพิ่มเติม

ดังนั้นสองสามส่วนแรกในคู่มือนี้จะกล่าวถึงการแสดงวิธีการเข้าถึงเครื่องมือ Office แบบออนไลน์รวมทั้งการเน้นคุณลักษณะต่างๆ

ส่วนท้ายของคู่มือนี้จะเน้นแอปพลิเคชัน Office อื่น ๆ ที่คุณอาจพิจารณาเป็นทางเลือกอื่นสำหรับ Microsoft Office 

LIfewire / Jie En Lee


วิธีใช้แอปพลิเคชัน Microsoft Office Online

มีหลายเหตุผลที่ดีในการใช้เครื่องมือ Microsoft Office Online ภายใน Linux:

  1. ทำงานได้โดยไม่เกิดปัญหา
  2. พวกเขาเป็นอิสระ
  3. คุณสามารถใช้งานได้ทุกที่
  4. ไม่มีคำแนะนำในการติดตั้งที่ยุ่งยาก

ให้เราพิจารณาเหตุผลที่คุณอาจต้องการใช้ Microsoft Office ตั้งแต่แรก ความจริงก็คือ Microsoft Office ยังคงถือว่าเป็นชุดสำนักงานที่ดีที่สุด แต่คนส่วนใหญ่ใช้คุณลักษณะเพียงเล็กน้อยโดยเฉพาะเมื่อใช้เครื่องมือสำนักงานที่บ้าน

ด้วยเหตุนี้คุณจึงควรลองใช้ Microsoft Office เวอร์ชันออนไลน์ก่อนที่จะลองทำสิ่งที่รุนแรงเช่นใช้ WINE เพื่อติดตั้ง office

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์ที่คุณชื่นชอบเพื่อทำงานและตรงไปที่หน้า Office ของ Microsoft

  2. ค้นหาและเลือก ล๊อคอิน ที่ด้านขวาบนของหน้าจอ

  3. คุณจะเข้าสู่หน้าลงชื่อเข้าใช้ใหม่ หากคุณมีบัญชี Microsoft สำหรับที่อยู่อีเมล Windows หรือบางอย่างเช่น Skype อยู่แล้วคุณสามารถใช้บัญชีนั้นเพื่อลงชื่อเข้าใช้ได้

    หากคุณไม่เลือกให้เลือก สร้างบัญชี เพื่อสร้างใหม่ บัญชีนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายและจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีในการตั้งค่า

  4. เมื่อคุณลงชื่อเข้าใช้แล้วคุณจะเข้าสู่แดชบอร์ด Microsoft Office Home ที่นี่คุณสามารถจัดการเอกสารที่มีอยู่ของคุณ (เมื่อคุณมี) หรือคุณสามารถสร้างใหม่โดยเลือกไอคอนแอปพลิเคชัน Office อันใดอันหนึ่งในส่วนบนสุดของหน้า เลือก Word ลองดู

  5. จากนั้นคุณจะมาถึงหน้าใหม่ที่ให้คุณเลือกเทมเพลตสำหรับเอกสาร Word ใหม่ของคุณ สิ่งนี้น่าจะคุ้นเคยกับทุกคนที่เคยใช้ Office มาก่อน เลือกไฟล์ เอกสารเปล่าใหม่.

  6. แท็บจะเปลี่ยนไปให้มีลักษณะเหมือนกับอินเทอร์เฟซ Microsoft Word นั่นเป็นเพราะมันเป็นอินเทอร์เฟซ Word ออนไลน์เท่านั้น ลองดูสิ ทุกอย่างควรมีลักษณะและทำหน้าที่เหมือนกับที่คุณจำได้จากเวอร์ชันที่ติดตั้ง

  7. ตอนนี้คุณสามารถเข้าถึง Office Home ได้ทุกเมื่อที่ลงชื่อเข้าใช้เช่นเดียวกับโซลูชันบนคลาวด์อื่น ๆ คุณสามารถเข้าถึงและแก้ไขเอกสารของคุณได้จากทุกที่และทุกอย่างจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติ


ภาพรวมของ Microsoft Word Online

สิ่งแรกที่คุณจะสังเกตเห็นเมื่อคุณคลิกที่ไทล์ Word คือคุณจะเห็นรายการเอกสารที่มีอยู่ที่แนบมากับบัญชี OneDrive ของคุณ

สามารถเปิดเอกสารที่มีอยู่แล้วใน OneDrive หรือคุณสามารถอัปโหลดเอกสารจากคอมพิวเตอร์ของคุณ นอกจากนี้คุณจะสังเกตเห็นเทมเพลตออนไลน์จำนวนมากเช่นเทมเพลตจดหมายเทมเพลต Resume และเทมเพลตจดหมายข่าว เป็นไปได้แน่นอนที่จะสร้างเอกสารเปล่า

ตามค่าเริ่มต้นคุณจะเห็นมุมมองหน้าแรกและมีคุณสมบัติการจัดรูปแบบข้อความหลักทั้งหมดเช่นการเลือกรูปแบบข้อความ (เช่นหัวเรื่องย่อหน้า ฯลฯ ) ชื่อแบบอักษรขนาดไม่ว่าข้อความจะเป็นตัวหนาตัวเอียงหรือขีดเส้นใต้ คุณยังสามารถเพิ่มสัญลักษณ์แสดงหัวข้อย่อยและหมายเลขเปลี่ยนการเยื้องเปลี่ยนการจัดข้อความค้นหาและแทนที่ข้อความและจัดการคลิปบอร์ดได้ 

คุณสามารถใช้ตัวเลือกเมนูแทรกเพื่อแสดง Ribbon สำหรับการเพิ่มตารางและคุณลักษณะส่วนใหญ่ที่คุณต้องการสำหรับการจัดรูปแบบตารางจะมีอยู่ที่นั่นรวมถึงการจัดรูปแบบส่วนหัวทั้งหมดและแต่ละเซลล์ คุณสมบัติหลักที่ฉันสังเกตเห็นว่าขาดหายไปคือความสามารถในการผสานสองเซลล์เข้าด้วยกัน

รายการอื่น ๆ ในเมนูแทรกช่วยให้คุณสามารถเพิ่มรูปภาพได้ทั้งจากเครื่องและแหล่งข้อมูลออนไลน์ คุณยังสามารถเพิ่ม Add-in ที่มีให้จากร้านค้า Office ออนไลน์ คุณสามารถเพิ่มส่วนหัวและส่วนท้ายรวมทั้งหมายเลขหน้าและคุณยังสามารถแทรก Emojis ที่สำคัญเหล่านั้นได้อีกด้วย

ริบบิ้นเค้าโครงหน้าแสดงตัวเลือกการจัดรูปแบบสำหรับระยะขอบการวางแนวหน้าขนาดหน้าการเยื้องและระยะห่าง

Word Online ยังมีตัวตรวจสอบการสะกดผ่านเมนูรีวิว

ในที่สุดมีเมนูมุมมองซึ่งมีตัวเลือกสำหรับการดูตัวอย่างเอกสารในรูปแบบการพิมพ์มุมมองการอ่านและตัวอ่านที่น่าสนใจ


ภาพรวมของ Excel Online

คุณสามารถสลับระหว่างผลิตภัณฑ์ใดก็ได้โดยคลิกที่เส้นตารางที่มุมบนซ้าย ซึ่งจะแสดงรายการไทล์สำหรับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่มี

เช่นเดียวกับ Word Excel จะเริ่มต้นด้วยรายการเทมเพลตที่เป็นไปได้รวมถึงเครื่องมือวางแผนงบประมาณเครื่องมือปฏิทินและตัวเลือกในการสร้างสเปรดชีตเปล่า

เมนูหน้าแรกมีตัวเลือกการจัดรูปแบบ ได้แก่ แบบอักษรการปรับขนาดตัวหนาตัวเอียงและข้อความที่ขีดเส้นใต้ คุณสามารถจัดรูปแบบเซลล์และจัดเรียงข้อมูลภายในเซลล์ได้ด้วย

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับ Excel ออนไลน์คือฟังก์ชันทั่วไปส่วนใหญ่ทำงานได้อย่างถูกต้องเพื่อให้คุณสามารถใช้สำหรับงานทั่วไปได้

เห็นได้ชัดว่าไม่มีเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาและมีเครื่องมือข้อมูลที่ จำกัด ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลอื่นและไม่สามารถสร้างตาราง Pivot ได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่คุณสามารถทำได้ผ่านเมนูแทรกคือสร้างแบบสำรวจและเพิ่มแผนภูมิทุกรูปแบบรวมทั้งเส้นกระจายแผนภูมิวงกลมและกราฟแท่ง

เช่นเดียวกับ Microsoft Word Online แท็บมุมมองจะแสดงมุมมองต่างๆรวมถึงมุมมองแก้ไขและมุมมองการอ่าน

อนึ่งเมนูไฟล์ในแต่ละแอปพลิเคชันช่วยให้คุณสามารถบันทึกไฟล์และคุณสามารถเห็นมุมมองของไฟล์ที่เข้าถึงล่าสุดสำหรับเครื่องมือที่คุณใช้อยู่


ภาพรวมของ PowerPoint Online

PowerPoint เวอร์ชันออนไลน์นั้นยอดเยี่ยมมาก มันมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมมากมาย

PowerPoint เป็นเครื่องมือที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างงานนำเสนอ 

คุณสามารถเพิ่มสไลด์ลงในโปรเจ็กต์ในลักษณะเดียวกับที่คุณทำกับแอปพลิเคชันตัวเต็มและคุณสามารถแทรกและลากสไลด์ไปรอบ ๆ เพื่อเปลี่ยนลำดับได้ แต่ละสไลด์สามารถมีเทมเพลตของตัวเองและคุณสามารถจัดรูปแบบข้อความสร้างสไลด์และเพิ่มรูปร่างผ่านทาง Home ribbon ได้

เมนูแทรกช่วยให้คุณสามารถแทรกรูปภาพสไลด์และแม้แต่สื่อออนไลน์เช่นวิดีโอ

เมนูออกแบบช่วยให้สามารถเปลี่ยนรูปแบบและพื้นหลังสำหรับสไลด์ทั้งหมดได้และมาพร้อมกับเทมเพลตที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจำนวนมาก

สำหรับแต่ละสไลด์คุณสามารถเพิ่มการเปลี่ยนไปยังสไลด์ถัดไปโดยใช้เมนูการเปลี่ยนและคุณสามารถเพิ่มภาพเคลื่อนไหวให้กับรายการในแต่ละสไลด์ผ่านเมนูแอนิเมชั่น

เมนูมุมมองช่วยให้คุณสลับไปมาระหว่างมุมมองการแก้ไขและการอ่านและคุณสามารถเรียกใช้การนำเสนอสไลด์จากจุดเริ่มต้นหรือจากสไลด์ที่เลือก

Microsoft Office online มีแอปพลิเคชันอื่น ๆ อีกมากมายรวมถึง OneNote สำหรับเพิ่มบันทึกย่อและ Outlook สำหรับการส่งและรับอีเมล

ในตอนท้ายของวันนี่คือการตอบสนองของ Microsoft ต่อ Google เอกสารและต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก 

รายการทางเลือกสำหรับ Microsoft Office

มีทางเลือกมากมายสำหรับ Microsoft Office ดังนั้นอย่าท้อแท้หากคุณไม่สามารถใช้งานได้ เช่นเดียวกับ MS Office คุณสามารถเลือกจากการเรียกใช้แอปพลิเคชันในตัวหรือใช้แอปออนไลน์

แอปที่มาพร้อมกับ Linux ได้แก่ LibreOffice, WPS Office และ SoftMaker

Google เอกสารเป็นทางเลือกออนไลน์ที่ดีที่สุด

นี่คือข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้:

LibreOffice

หากคุณใช้ Ubuntu LibreOffice ได้รับการติดตั้งแล้ว ประกอบด้วย:

  • นักเขียน LibreOffice
  • Lotus Symphony Spreadsheets
  • LibreOffice Impress

LibreOffice นำเสนอคุณสมบัติหลักที่ทำให้ MS Office ได้รับความนิยมอย่างมาก: จดหมายเวียนการบันทึกมาโครและตารางเดือย เป็นทางออกที่ดีที่ LibreOffice เป็นเพียงสิ่งที่คนส่วนใหญ่ (ถ้าไม่ใช่ทั้งหมด) ต้องการเกือบตลอดเวลา

สำนักงาน WPS

†<

WPS Office อ้างว่าเป็นชุดสำนักงานฟรีที่เข้ากันได้มากที่สุด ประกอบด้วย:

  • โปรแกรมประมวลผลคำ
  • สเปรดชีต
  • แพ็คเกจการนำเสนอ

ความเข้ากันได้มักเป็นปัญหาสำคัญเมื่อเลือกโปรแกรมประมวลผลคำอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังแก้ไขบางสิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับประวัติย่อ จากประสบการณ์ของฉันความล้มเหลวที่สำคัญของ LibreOffice คือความจริงที่ว่าข้อความดูเหมือนจะเลื่อนลงไปที่หน้าถัดไปโดยไม่มีเหตุผลที่ชัดเจน การโหลดประวัติย่อของฉันลงใน WPS ดูเหมือนจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน

อินเทอร์เฟซจริงสำหรับโปรแกรมประมวลผลคำภายใน WPS นั้นค่อนข้างเรียบง่ายโดยมีเมนูอยู่ด้านบนและสิ่งที่เราคุ้นเคยในฐานะแถบริบบิ้นที่อยู่ด้านล่าง โปรแกรมประมวลผลคำภายใน WPS มีคุณสมบัติส่วนใหญ่ที่คุณคาดหวังจากแพ็คเกจยอดนิยมรวมถึงทุกสิ่งที่ Microsoft Office รุ่นฟรีมีให้ แพคเกจสเปรดชีตที่มี WPS ดูเหมือนว่าจะมีคุณลักษณะทั้งหมดที่ Excel เวอร์ชันออนไลน์ฟรีของ Microsoft นำเสนอ แม้ว่าจะไม่ใช่โคลนของ MS Office แต่คุณสามารถเห็นอิทธิพลของ MS Office ที่มีต่อ WPS ได้อย่างชัดเจน

SoftMaker

†<

ก่อนที่เราจะเข้าสู่เรื่องนี้นี่คือข้อตกลง: ไม่ฟรี ราคามีตั้งแต่ 70-100 เหรียญ ประกอบด้วย:

  • TextMaker
  • PlanMaker
  • การนำเสนอผลงาน

Soft Maker มีไม่มากที่คุณไม่สามารถหาได้จากโปรแกรมฟรี โปรแกรมประมวลผลคำเข้ากันได้กับ Microsoft Office อย่างแน่นอน TextMaker ใช้เมนูและระบบแถบเครื่องมือแบบเดิมแทนแถบริบบอนและดูเหมือน Office 2003 มากกว่า Office 2016 รูปลักษณ์และความรู้สึกแบบเก่ายังคงอยู่ในทุกส่วนของชุด ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่ามันแย่ทั้งหมด ฟังก์ชั่นนี้ดีมากและคุณสามารถทำทุกอย่างที่ทำได้ใน Microsoft Office เวอร์ชันออนไลน์ฟรี แต่ยังไม่ชัดเจนว่าทำไมคุณจึงควรจ่ายเงินสำหรับสิ่งนี้โดยใช้ WPS หรือ LibreOffice เวอร์ชันฟรี

Google Docs

เราจะละทิ้ง Google เอกสารได้อย่างไร Google เอกสารมีคุณลักษณะทั้งหมดของเครื่องมือ Microsoft Online office และส่วนใหญ่เป็นเพราะเครื่องมือเหล่านี้ที่ Microsoft ต้องเผยแพร่เวอร์ชันออนไลน์ของตนเอง หากความเข้ากันได้ที่เข้มงวดอย่างแท้จริงไม่มีอยู่ในรายการของคุณคุณคงโง่ที่จะมองหาชุดออนไลน์ที่อื่น