ไฟล์ PPS (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PPS คือไฟล์ Microsoft PowerPoint 97-2003 Slide Show PowerPoint เวอร์ชันใหม่กว่าใช้รูปแบบ PPSX ที่อัปเดตแทน PPS

ไฟล์เหล่านี้มีหน้าที่แตกต่างกันที่เรียกว่าสไลด์ซึ่งสามารถมีวิดีโอเสียงข้อความภาพเคลื่อนไหวรูปภาพและรายการอื่น ๆ นอกเหนือจากข้อยกเว้นประการหนึ่งไฟล์เหล่านี้จะเหมือนกับไฟล์ PPT ของ PowerPoint ข้อแตกต่างคือไฟล์ PPS จะเปิดไปที่งานนำเสนอโดยตรงแทนที่จะเปิดไปที่โหมดแก้ไข

PPS เป็นคำย่อสำหรับคำศัพท์ต่างๆมากมายที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ Slide Show เช่นแพ็กเก็ตต่อวินาทีบริการระบุตำแหน่งที่แม่นยำและระบบจ่ายเงินล่วงหน้า


วิธีการเปิดไฟล์ PPS

ไฟล์ PPS ส่วนใหญ่ที่คุณจะพบอาจสร้างขึ้นโดย Microsoft PowerPoint และแน่นอนว่าสามารถเปิดและแก้ไขได้ด้วยโปรแกรมนั้น คุณยังสามารถเปิดและพิมพ์ (แต่ไม่สามารถแก้ไข) ไฟล์ PPS ได้โดยไม่ต้องใช้ PowerPoint ด้วย PowerPoint Viewer ฟรีของ Microsoft

เนื่องจาก PowerPoint ใช้ไฟล์ PPS เพื่อเริ่มการนำเสนอทันทีการเปิดไฟล์โดยวิธีปกติจะไม่ช่วยให้คุณแก้ไขไฟล์ได้ ในการเปลี่ยนแปลงคุณต้องลากและวางไฟล์ PPS ลงในหน้าต่าง PowerPoint ที่ว่างเปล่าหรือเปิด PowerPoint ก่อนจากนั้นจึงเรียกดูไฟล์ PPS จากภายในโปรแกรม

โปรแกรมฟรีจำนวนมากจะเปิดและแก้ไขไฟล์ PPS รวมถึง OpenOffice Impress, WPS Office Presentation และอาจเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์การนำเสนอฟรีอื่น ๆ และทางเลือก Microsoft Office ฟรี

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ PPS แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการให้โปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้เปิดไฟล์ PPS ให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่ Windows ใช้เพื่อเปิดไฟล์ประเภทนั้น


วิธีการแปลงไฟล์ PPS

ในการแปลงไฟล์ PPS เป็นรูปแบบอื่นโดยใช้ PowerPoint เพียงแค่เปิดไฟล์แล้วบันทึกเป็นรูปแบบอื่น ๆ เช่น PPT, PPSX, PPTX เป็นต้นตัวแก้ไข PPS อื่น ๆ ที่กล่าวถึงก็สามารถแปลงไฟล์ได้เช่นกัน

ตัวอย่างหนึ่งของตัวแปลง PPS ออนไลน์คือ Zamzar ซึ่งสามารถบันทึกไฟล์ในรูปแบบนี้เป็น PDF, JPG, PNG, RTF, SWF, GIF, DOCX, BMP และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ

Online-Convert.com เป็นตัวแปลง PPS อีกตัวที่รองรับการแปลง PPS เป็นรูปแบบวิดีโอเช่น MP4, WMV, MOV, 3GP และอื่น ๆ PowerPoint สามารถแปลง PPS เป็น MP4 หรือ WMV ได้เช่นกันผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก > สร้างวิดีโอ เมนู

ไฟล์ PPS ที่แปลงเป็นรูปแบบวิดีโอแล้วสามารถแปลงเป็นไฟล์ ISO หรือเบิร์นลงดีวีดีโดยตรงด้วย Freemake Video Converter และอาจเป็นตัวแปลงวิดีโออื่น ๆ

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ PPS เพื่อใช้กับ Google สไลด์คุณต้องอัปโหลดไฟล์ไปยังบัญชี Google Drive ของคุณก่อน จากนั้นคลิกขวาหรือกดค้างที่ไฟล์ PPS ใน Google ไดรฟ์เพื่อรับเมนูบริบท - เลือก เปิดด้วย > Google สไลด์ เพื่อแปลงไฟล์ PPS

ในบางบริบท PPS ย่อมาจากแพ็กเก็ตต่อวินาที หากคุณกำลังมองหาตัวแปลง PPS เป็น Mbps (หรือ Kbps, Gbps และอื่น ๆ ) โปรดดูตัวแปลงนี้ที่ CCIEvault