ไฟล์ DAT คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ DAT เป็นไฟล์ข้อมูลทั่วไป
  • ส่วนใหญ่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++
  • ใช้โปรแกรมนั้นเพื่อแปลงไฟล์เป็น CSV, HTML หรือรูปแบบข้อความอื่น ๆ

บทความนี้กล่าวถึงไฟล์ DAT ประเภทต่างๆวิธีเปิดแต่ละประเภทและโปรแกรมที่จำเป็นในการแปลงไฟล์ขึ้นอยู่กับประเภทที่แน่นอน


ไฟล์ DAT คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DAT มักเป็นไฟล์ข้อมูลทั่วไปที่เก็บข้อมูลเฉพาะของแอปพลิเคชันที่อ้างถึง บางครั้งคุณจะพบไฟล์เหล่านี้ด้วยตัวเอง แต่มักจะอยู่ในไฟล์คอนฟิกูเรชันอื่น ๆ เช่นไฟล์ DLL

ไม่มีโปรแกรมเฉพาะที่รับผิดชอบในการสร้างหรือใช้ไฟล์ DAT ทุกประเภท แอปพลิเคชันที่หลากหลายใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงถึงการดำเนินการบางอย่างในโปรแกรมของตน

เนื่องจากไฟล์ DAT ส่วนใหญ่ถูกซ่อนไว้ไม่ให้ดูในโฟลเดอร์ข้อมูลของแอปพลิเคชันคุณอาจเห็นไฟล์ DAT บ่อยที่สุดหากไฟล์วิดีโอถูกจัดเก็บด้วยวิธีนี้หรือหากคุณได้รับไฟล์แนบอีเมลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้องพร้อมส่วนขยาย

เนื่องจากไฟล์ DAT ไม่เฉพาะเจาะจงเท่าไฟล์ส่วนใหญ่เนื่องจากนามสกุลไฟล์ไม่ได้อธิบายวิธีการเปิดในทันทีคุณจึงต้องทำการขุดเล็กน้อย ตัวอย่างเช่นไฟล์ MP3 จะบอกคุณทันทีว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์เสียงไฟล์ TXT จะอธิบายไฟล์ข้อความธรรมดา ฯลฯ ข้อมูลที่อยู่เบื้องหลังไฟล์ DAT นั้นไม่ชัดเจนนัก

1: 07


วิธีเปิดและอ่านไฟล์ DAT

ไฟล์ DAT นั้นแตกต่างจากไฟล์ประเภทอื่น ๆ ส่วนใหญ่เนื่องจากดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นไม่มีโปรแกรมที่ชัดเจนที่เปิดไฟล์เหล่านี้ ไฟล์ส่วนใหญ่ทำ

หากคุณคิดว่าไฟล์ DAT ที่คุณมีควร "เปิด" หรือ "ใช้" ในลักษณะเฉพาะคุณจะต้องพิจารณาว่าเป็นไฟล์แบบข้อความวิดีโอเป็นไฟล์แนบหรือไฟล์ DAT ประเภทอื่น ๆ

คุณได้รับไฟล์ DAT อย่างไรและที่ไหนโดยปกติแล้วจะให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อ จำกัด ขอบเขตงานสืบสวนของคุณให้แคบลง แต่นี่คือความช่วยเหลือเพิ่มเติมมากมายในการคิดออกทั้งหมด:

ไฟล์ DAT แบบข้อความ

ไฟล์ DAT บางไฟล์เป็นแบบข้อความและอ่านง่ายมากด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ ตัวอย่างเช่นไฟล์ DAT หนึ่งไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณอาจอยู่ที่นี่:

C: Program Files (x86) Common Files Adobe XMP ... FileInfo_pt_BR.dat

หรือ (ตามด้านบน):

C: Program Files Common Files microsoft shared ink hwrlatinlm.dat

เนื่องจากคุณไม่แน่ใจว่าควรใช้โปรแกรมอะไรในการเปิดไฟล์ DAT นี้การลองครั้งแรกของคุณควรใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความ Windows Notepad เป็นโปรแกรมแก้ไขข้อความพื้นฐานที่มาพร้อมกับ Windows แต่คุณสามารถใช้สิ่งที่ก้าวหน้ากว่านี้ได้จากรายการ Best Free Text Editor ของเรา

ในตัวอย่างนี้คุณจะเห็นข้อความทั้งหมดในไฟล์ DAT และเข้าใจได้ง่ายว่ามันใช้ทำอะไร นอกจากนี้ยังเห็นได้ชัดในตัวอย่างนี้ว่าไฟล์นั้นเชื่อมโยงกับโปรแกรม Adobe ดังนั้นโฟลเดอร์ "Adobe" ภายในเส้นทางของไฟล์ (อยู่ในแถบชื่อเรื่อง)

อย่างไรก็ตามไฟล์ DAT อื่น ๆ อาจไม่ใช่ไฟล์ข้อความทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าไฟล์ DAT นั้นใช้ทำอะไร ไฟล์ DAT ประเภทนี้อาจถูกล็อกไฟล์ที่ไม่สะดวกในการลบย้ายหรือแก้ไข คุณอาจจะพบไฟล์ DAT ที่ถูกล็อกหากเป็นไฟล์คอนฟิกูเรชันที่โปรแกรมใช้งานอยู่เสมอเช่นเดียวกับที่พบในไดเร็กทอรีการติดตั้งของโปรแกรม ไฟล์ DAT ประเภทนี้อาจไม่จำเป็นต้องเปิดหรือจัดการด้วยตนเอง แต่อย่างใด

ไฟล์วิดีโอ DAT

ไฟล์ DAT บางไฟล์เป็นไฟล์วิดีโอที่บันทึกจากโปรแกรมเช่น VCDGear หรือ CyberLink PowerDirector เป็นต้นและสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมเหล่านี้

แนวคิดคือการดูว่าไฟล์ DAT อยู่ที่ใดในคอมพิวเตอร์ของคุณ เช่นเดียวกับตัวอย่าง Adobe ด้านบนหากไฟล์ DAT อยู่ในโฟลเดอร์โปรแกรมที่ดูเหมือนจะเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ CyberLink มีโอกาสดีที่จะเป็นโปรแกรมที่จะเปิดขึ้นมา

หากแน่ใจว่าเป็นไฟล์วิดีโอ แต่ไม่รู้ว่าจะใช้โปรแกรมอะไรเล่นลองใช้ VLC

อีกครั้งไฟล์ DAT ส่วนใหญ่ที่อยู่ในไดเร็กทอรีโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ของคุณจะค่อนข้างไร้ประโยชน์เพราะส่วนใหญ่ (ถ้าไม่ใช่ทั้งหมด) จะเป็นรหัสคอมพิวเตอร์ที่ไม่ถูกต้อง

ไฟล์ DAT เป็นไฟล์แนบอีเมล

ไฟล์ DAT ที่คุณได้รับเป็นไฟล์แนบอีเมลมักจะอยู่ในรูปแบบของไฟล์ winmail.dat หรือ ATT0001.dat ไฟล์ DAT ประเภทนี้อาจเป็นไฟล์แนบที่มีรูปแบบไม่ถูกต้องจากไคลเอนต์อีเมลของ Microsoft เช่น Outlook, Outlook Express, Windows Live Mail หรือ Microsoft Exchange

ในสถานการณ์นี้คุณควรบันทึกไฟล์ DAT ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณและอัปโหลดไปยัง Winmaildat.com หรือนำเข้าสู่ Winmail Opener เพื่อแยกไฟล์แนบจริงออก Klammer สามารถเปิดไฟล์ winmail.dat บน macOS

ท้ายที่สุดไฟล์แนบดังกล่าวอาจกลายเป็นไฟล์ประเภทอื่น ๆ เช่นเอกสารรูปภาพ ฯลฯ

ไฟล์ DAT ประเภทอื่น ๆ

DriveImage XML เป็นตัวอย่างของโปรแกรมอื่นที่ใช้ไฟล์ DAT เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างไปจากโปรแกรมทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ในโปรแกรมสำรองข้อมูลนี้ข้อมูลสำรองทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ DAT ไฟล์เดียวพร้อมกับไฟล์ XML

ไฟล์ DAT นี้ไม่สามารถดูได้ในโปรแกรมแก้ไขข้อความโปรแกรมตัดต่อวิดีโอหรืออะไรทำนองนั้น เนื่องจาก DriveImage XML เป็นผู้สร้างไฟล์ DAT โดยเฉพาะนี้จึงจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเดียวกันในการใช้ไฟล์ DAT

ในกรณีนี้หมายถึงการกู้คืนไฟล์ DAT ไปยังฮาร์ดไดรฟ์โดยใช้ไฟล์ XML ที่เกี่ยวข้อง:

มีโปรแกรมอื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้ไฟล์ DAT เช่นกัน Bitcoin Core ใช้ไฟล์ชื่อ wallet.dat เป็นไฟล์กระเป๋าเงินไคลเอนต์ Bitcoin Minecraft และ SimCity ใช้ไฟล์ DAT เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ระบบปฏิบัติการ Porteus Linux เก็บไฟล์คอนเทนเนอร์ที่บันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ DAT แอปพลิเคชัน Piriform เก็บข้อมูลการพกพาและการลงทะเบียนไว้ในไฟล์ DAT Windows Registry ใช้ไฟล์ DAT เพื่อจัดเก็บข้อมูลลมพิษและข้อมูลรีจิสทรีอื่น ๆ โปรแกรมต่างๆที่ใช้ Inno Setup ใช้ไฟล์ DAT เพื่อเก็บข้อมูลโปรแกรมถอนการติดตั้ง ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีอีกหลายสิบหรือหลายร้อยคน

ไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกับไฟล์นี้แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับคำแนะนำเหล่านี้ให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง คุณอาจสับสนอย่างอื่นเช่นไฟล์ DAR กับไฟล์นี้


วิธีการแปลงไฟล์ DAT

ไฟล์ส่วนใหญ่สามารถแปลงได้โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรี แต่อย่างที่คุณเห็นด้านบนไฟล์ DAT ไม่เหมือนกับไฟล์ส่วนใหญ่ ขั้นตอนในการแปลงไฟล์ DAT นั้นขึ้นอยู่กับประเภทของไฟล์ DAT ที่คุณใช้งาน

ไม่มีเหตุผลเลยที่จะแปลงไฟล์ DAT เป็นรูปแบบอื่นหากมีการใช้งานโดยโปรแกรมเฉพาะเพื่อจัดเก็บข้อมูลการกำหนดค่าเช่นในตัวอย่างแรกจากด้านบน การแปลงไฟล์ DAT ประเภทนั้นเป็นอย่างอื่นอาจทำให้ไฟล์แสดงผลและอาจเป็นไปได้ว่าโปรแกรมนั้นใช้ไม่ได้

ไฟล์ DAT ที่เป็นไฟล์วิดีโอสามารถเปิดได้ในซอฟต์แวร์ตัดต่อวิดีโอที่สร้างขึ้นจากนั้นส่งออกหรือบันทึกเป็นรูปแบบอื่นซึ่งอาจเป็นไฟล์เช่น MP4, AVI, WMV หรือ FLV ดูรายการตัวแปลงวิดีโอฟรีสำหรับวิธีอื่น ๆ ในการแปลงไฟล์ DAT ประเภทนี้

จำคำแนะนำเกี่ยวกับไฟล์ winmail.dat และ ATT0001.dat หลายย่อหน้าด้านบนหากไฟล์แนบอีเมลเป็นแหล่งที่มาของไฟล์ DAT ของคุณ

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ อย่างไรก็ตามในกรณีของไฟล์ DAT ที่คุณได้รับทางอีเมลที่คุณรู้ว่าควรจะเป็นไฟล์เอกสาร Word แต่จะลงท้ายด้วยนามสกุล DAT ให้ลองเปลี่ยนชื่อเป็นนามสกุลที่ถูกต้องแล้วลองดู

ตัวอย่างเช่นเปลี่ยนชื่อไฟล์ DAT เป็น DOC หรือ DOCX สำหรับไฟล์ Microsoft Word, JPG หรือ PNG สำหรับรูปภาพเป็นต้น

ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์ได้คุณต้องแน่ใจว่า Windows ได้รับการกำหนดค่าให้แสดงอย่างถูกต้องซึ่งจะอธิบายไว้ที่นี่