ไฟล์ DXF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. DXF เป็นไฟล์ Drawing Exchange Format ที่พัฒนาโดย Autodesk เป็นรูปแบบสากลสำหรับจัดเก็บโมเดล CAD แนวคิดก็คือหากรูปแบบไฟล์ได้รับการสนับสนุนในโปรแกรมการสร้างแบบจำลอง 3 มิติต่าง ๆ พวกเขาทั้งหมดสามารถนำเข้า / ส่งออกเอกสารเดียวกันได้อย่างง่ายดาย

รูปแบบ DXF คล้ายกับรูปแบบไฟล์ AutoCAD Drawing Database ที่ใช้นามสกุลไฟล์ DWG อย่างไรก็ตามไฟล์ DXF มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในโปรแกรม CAD เนื่องจากสามารถอยู่ในรูปแบบ ASCII แบบข้อความซึ่งทำให้ง่ายต่อการใช้งานในแอปพลิเคชันประเภทนี้

ไฟล์ DXF

ไฟล์ DWF นั้นคล้ายกับไฟล์ DXF แต่ใช้เพื่อแชร์ไฟล์ออนไลน์หรือผ่านโปรแกรมดูฟรีในขณะที่ DXF ใช้สำหรับการทำงานร่วมกัน


วิธีเปิดไฟล์ DXF

Autodesk มีโปรแกรมดูไฟล์ DXF ฟรีที่แตกต่างกันสองแบบรวมถึงตัวเปิด DXF ออนไลน์ที่เรียกว่า Autodesk Viewer และโปรแกรม DWG TrueView บนเดสก์ท็อป นอกจากนี้ยังมีแอพมือถือ AutoCAD 360 ที่ให้คุณดูไฟล์ DXF ของคุณที่เก็บไว้ในบริการจัดเก็บไฟล์ออนไลน์เช่น Dropbox

eDrawings Viewer จาก Dassault Systèmes SolidWorks เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมเปิดไฟล์ DXF ฟรี หากต้องการเปิดไฟล์ DXF ออนไลน์อย่างรวดเร็วให้ใช้ ShareCAD

โปรแกรมดูไฟล์ DXF อื่น ๆ รวมถึงโปรแกรม AutoCAD และ Design Review ของ Autodesk เช่นเดียวกับ TurboCAD, CorelCAD, CADSoftTools 'ABViewer, Adobe Illustrator และ Canvas X ของ ACD Systems

Cheetah3D และโปรแกรมบางโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นจะใช้สำหรับเปิดไฟล์ DXF บน macOS ผู้ใช้ Linux สามารถทำงานกับไฟล์ DXF โดยใช้ LibreCAD

เนื่องจากรูปแบบ DXF เวอร์ชัน ASCII เป็นเพียงไฟล์ข้อความจึงสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ อย่างไรก็ตามการทำเช่นนี้จะไม่ช่วยให้คุณเห็นภาพวาดเหมือนในโปรแกรมดูโมเดลจริง แต่จะเป็นเพียงตัวอักษรและตัวเลขหลาย ๆ ส่วน


วิธีการแปลงไฟล์ DXF

ใช้ Adobe Illustrator เพื่อแปลง DXF เป็น SVG อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ตัวแปลงออนไลน์ฟรีเช่น Convertio

การรับไฟล์ DXF ในรูปแบบ DWG (เวอร์ชันปัจจุบันและเวอร์ชันเก่ากว่า) สามารถทำได้ด้วย AutoDWG DWG DXF Converter เวอร์ชันทดลอง คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ได้เพียง 15 วันและไฟล์เดียวพร้อมกัน

โปรแกรม eDrawings Viewer ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถบันทึกไฟล์ DXF ที่เปิดอยู่เป็นรูปแบบต่างๆเช่น EDRW, ZIP, EXE, HTM, BMP, TIF, JPG และ PNG

ในการแปลงไฟล์ DXF เป็น PDF ทางเลือกหนึ่งคืออัปโหลดไปที่ DXFconverter.org และเลือกตัวเลือก PDF เว็บไซต์นั้นยังรองรับการบันทึกไฟล์ DXF เป็น JPG, TIFF, PNG และ SVG

Bear File Converter อาจมีประโยชน์หากคุณต้องการให้ไฟล์ DXF อยู่ในรูปแบบไฟล์ STL

dxf2gcode สามารถบันทึกไฟล์ DXF เป็น G-CODE สำหรับรูปแบบ Linux CNC พร้อมนามสกุลไฟล์ NGC

หากต้องการใช้เนื้อหาข้อความของไฟล์ DXF กับ Microsoft Excel หรือซอฟต์แวร์สเปรดชีตอื่น ๆ คุณสามารถแปลงไฟล์เป็น CSV ด้วย MyGeodata Converter

หนึ่งในผู้ชม DXF ข้างต้นอาจสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่นได้เช่นกันเช่นไฟล์ Adobe Illustrator AI


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ DXF

ตั้งแต่รูปแบบ DXF เปิดตัวในปี 1982 มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดหลายประการซึ่งเป็นสาเหตุที่คุณอาจมีไฟล์ DXF หนึ่งไฟล์ในรูปแบบไบนารีและอีกไฟล์ใน ASCII คุณสามารถดู PDF ของข้อกำหนดได้ในเว็บไซต์ของ AutoCAD

AutoCAD เวอร์ชันล่าสุดรองรับทั้งไฟล์ ASCII และไบนารี DXF อย่างไรก็ตามหากคุณใช้งาน Release 10 (ซึ่งมีให้บริการตั้งแต่ปี 1988 ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นไปได้) คุณสามารถทำงานกับไฟล์ ASCII DXF ได้เท่านั้น

ไฟล์ DXF ทั่วไปจะถูกจัดเรียงตามลำดับโดยมีส่วน HEADER, CLASSES, TABLES, BLOCKS, ENTITIES, OBJECTS, THUMBNAILIMAGE และ END OF FILE คุณสามารถอ่านรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับแต่ละส่วนได้ใน PDF ที่ลิงก์ด้านบน

Scan2CAD และ myDXF เป็นสองเว็บไซต์ที่คุณสามารถรับไฟล์ DXF ได้ฟรี


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไม่มีโปรแกรมหรือบริการเหล่านี้เปิดไฟล์ของคุณให้ตรวจสอบอีกครั้งว่านามสกุลไฟล์นั้นอ่าน. DXF จริง ๆ และไม่ใช่สิ่งที่คล้ายกันเช่น DXR (Protected Macromedia Director Movie) หรือ DXL (Domino XML Language) ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เปิดด้วยโปรแกรม ไม่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ CAD ที่กล่าวถึงในหน้านี้