ไฟล์ XLSM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLSM คือไฟล์ Excel Macro-Enabled Workbook ที่สร้างใน Excel 2007 หรือใหม่กว่า

ไฟล์เหล่านี้เหมือนกับไฟล์ Microsoft Excel Open XML Format Spreadsheet (XLSX) โดยมีข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือไฟล์ XLSM จะเรียกใช้แมโครฝังตัวที่ตั้งโปรแกรมไว้ในภาษา Visual Basic for Applications (VBA)

เช่นเดียวกับไฟล์ XLSX รูปแบบนี้ใช้ XML และ ZIP เพื่อจัดเก็บสิ่งต่างๆเช่นข้อความและสูตรลงในเซลล์ที่จัดเป็นแถวและคอลัมน์ ข้อมูลสามารถจัดทำรายการภายในแผ่นงานแยกกันทั้งหมดเก็บไว้ในไฟล์สมุดงานเดียว


วิธีการเปิดไฟล์ XLSM

ไฟล์ XLSM มีศักยภาพในการจัดเก็บและเรียกใช้โค้ดที่เป็นอันตรายและทำลายล้างผ่านมาโคร ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นนี้ที่คุณได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย ดูรายการนามสกุลไฟล์ที่ปฏิบัติการได้ของเราสำหรับรายการนามสกุลไฟล์ที่ควรหลีกเลี่ยงและสาเหตุ

Microsoft Excel (เวอร์ชัน 2007 ขึ้นไป) เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์หลักที่ใช้เปิดและแก้ไขไฟล์ XLSM สามารถใช้ใน Excel เวอร์ชันเก่าได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack ฟรี

คุณสามารถใช้ไฟล์ XLSM โดยไม่ต้องใช้ Excel ด้วยโปรแกรมฟรีเช่น OpenOffice Calc และ WPS Office Spreadsheets อีกตัวอย่างหนึ่งของทางเลือก Office ฟรีที่ให้คุณแก้ไขและบันทึกกลับเป็นรูปแบบนี้คือ Microsoft Excel Online

Google ชีตเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิดและแก้ไขไฟล์ XLSM ทางออนไลน์ รายละเอียดวิธีการทำอยู่ด้านล่าง

Quattro Pro ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ WordPerfect Office ก็รองรับรูปแบบนี้เช่นกัน แต่ไม่ฟรี OfficeSuite Professional สำหรับ Android และ iOS ก็ใช้ได้เช่นกัน


วิธีการแปลงไฟล์ XLSM

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ XLSM คือเปิดในโปรแกรมแก้ไขด้านบนจากนั้นบันทึกไฟล์ที่เปิดเป็นรูปแบบอื่น ตัวอย่างเช่นหากเปิดไฟล์ใน Excel ไฟล์นั้นสามารถบันทึกเป็น XLSX, XLS, PDF, HTM, CSV และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกัน

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงคือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี ตัวอย่างหนึ่งคือ FileZigZag ซึ่งสามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบเดียวกันหลายรูปแบบที่ Excel รองรับเช่นเดียวกับ ODS, XLT, TXT, XHTML และรูปแบบที่พบได้น้อยกว่าเช่น OTS, VOR, STC และ UOS

หากคุณไม่ต้องการดาวน์โหลดตัวแปลงและต้องการบันทึกไฟล์ออนไลน์เพื่อเข้าถึงในภายหลังให้ใช้เครื่องมือสเปรดชีตออนไลน์ของ Google ชีต การทำเช่นนี้จะแปลงไฟล์เป็นรูปแบบพิเศษเพื่อให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงไฟล์ได้

นี่คือวิธี:

  1. อัปโหลดไปยังบัญชี Google Drive ของคุณผ่านไฟล์ ใหม่ > อัปโหลดไฟล์ ตัวเลือก เลือก อัปโหลดโฟลเดอร์ แทนหากคุณต้องการอัปโหลดทั้งโฟลเดอร์

  2. คลิกขวาที่ไฟล์ XLSM ใน Google Drive แล้วเลือก เปิดด้วย > Google เอกสาร.

  3. โดยอัตโนมัติจะแปลงเป็นรูปแบบที่ให้คุณอ่านและใช้ไฟล์กับ Google ชีต

ทั้งไฟล์ต้นฉบับและไฟล์ที่แปลงแล้วมีอยู่ในบัญชี Google Drive ของคุณ สิ่งที่แก้ไขได้ใน Google ชีตจะระบุด้วยไอคอนสีเขียวที่มีกากบาทสีขาวอยู่ตรงกลาง

คุณยังสามารถใช้ Google ชีตเพื่อแปลงไฟล์ XLSM เป็นรูปแบบอื่น เมื่อเปิดไฟล์ที่นั่นให้ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > ดาวน์โหลด เพื่อดาวน์โหลดเป็นไฟล์ XLSX, ODS, PDF, HTML, CSV หรือ TSV


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ XLSM

มาโครในไฟล์ XLSM จะไม่ทำงานตามค่าเริ่มต้นเนื่องจาก Excel ปิดใช้งาน Microsoft มีคำอธิบายเกี่ยวกับการเปิดใช้งานและการปิดใช้งานแมโครในไฟล์ Office หากคุณต้องการความช่วยเหลือ

ไฟล์ Excel ที่มีนามสกุลไฟล์คล้ายกันคือไฟล์ XLSMHTML ซึ่งคล้ายกับไฟล์ XLS แต่เป็นไฟล์สเปรดชีต MIME HTML ที่เก็บถาวรซึ่งใช้กับ Excel เวอร์ชันเก่าเพื่อแสดงข้อมูลสเปรดชีตในรูปแบบ HTML Excel เวอร์ชันใหม่กว่าใช้ MHTML หรือ MHT เพื่อเผยแพร่เอกสาร Excel เป็น HTML

ไฟล์ XLSX สามารถมีมาโครได้เช่นกัน แต่ Excel จะไม่ใช้มันเว้นแต่ไฟล์จะอยู่ในรูปแบบ XLSM นี้