ไฟล์ WPS (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ส่วนใหญ่ที่มีนามสกุลไฟล์ WPS น่าจะเป็นไฟล์ Microsoft Works Document แต่ซอฟต์แวร์ WPS Writer ยังสร้างไฟล์ประเภทนี้ด้วย

รูปแบบไฟล์ Microsoft Works Document ถูกยกเลิกโดย Microsoft ในปี 2006 เมื่อถูกแทนที่ด้วยรูปแบบไฟล์ DOC ของ Microsoft ทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันตรงที่ทั้งสองรองรับ Rich Text ตารางและรูปภาพ แต่รูปแบบ WPS ไม่มีคุณลักษณะการจัดรูปแบบขั้นสูงที่รองรับ DOC

WPS ย่อมาจาก Wi-Fi Protected Setup แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์เอกสารตามที่อธิบายไว้ในหน้านี้ นอกจากนี้อย่าสับสนกับไฟล์ WPD สำหรับไฟล์นี้


วิธีการเปิดไฟล์ WPS

เนื่องจากไฟล์ WPS ส่วนใหญ่ที่คุณจะพบอาจสร้างขึ้นด้วย Microsoft Works จึงสามารถเปิดได้โดยโปรแกรมนั้น อย่างไรก็ตาม Microsoft Works ได้หยุดให้บริการแล้วและการขอสำเนาซอฟต์แวร์อาจเป็นเรื่องยาก

หากคุณเป็นเจ้าของสำเนาของ Microsoft Works เวอร์ชันล่าสุดเวอร์ชัน 9 และต้องการเปิดไฟล์ WPS ที่สร้างด้วย Microsoft Works เวอร์ชัน 4 หรือ 4.5 ก่อนอื่นคุณจะต้องติดตั้ง Microsoft Works 4 File Converter ฟรี

โชคดีที่ไฟล์ WPS สามารถเปิดได้ด้วย Microsoft Word เวอร์ชันล่าสุด ใน Microsoft Word 2003 หรือใหม่กว่าให้เลือกประเภทไฟล์ "งาน" จากกล่องโต้ตอบเปิด จากนั้นคุณสามารถไปที่โฟลเดอร์ที่มีไฟล์ WPS ที่คุณต้องการเปิด

ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Microsoft Office ของคุณและเวอร์ชันของ Microsoft Works ที่สร้างไฟล์ WPS ที่คุณต้องการเปิดคุณอาจต้องติดตั้งเครื่องมือ Microsoft Works 6-9 File Converter ฟรีก่อนจึงจะสามารถเปิดไฟล์ WPS ใน คำถาม.

โปรแกรมประมวลผลคำ AbiWord ฟรียังเปิดไฟล์ WPS อย่างน้อยไฟล์ที่สร้างด้วย Microsoft Works บางเวอร์ชัน LibreOffice Writer และ OpenOffice Writer เป็นโปรแกรมฟรีอีกสองโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ WPS ได้

หากคุณมีปัญหาในการเปิดไฟล์ WPS ด้วยวิธีการใด ๆ เหล่านี้ไฟล์อาจเป็นเอกสาร WPS Writer แทนซึ่งใช้นามสกุล WPS ด้วย คุณสามารถเปิดไฟล์ WPS ประเภทนั้นได้ด้วยซอฟต์แวร์ WPS Office Writer

การทบทวน WPS Office Writer ของเรา

WPS Cloud เป็น WPS Office เวอร์ชันออนไลน์ที่สามารถเปิดไฟล์ WPS แบบออนไลน์ได้

Word Viewer ของ Microsoft เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากคุณเพียงแค่ต้องการดู WPS และไม่ได้แก้ไขจริงๆ เครื่องมือฟรีนี้ใช้ได้กับเอกสารอื่น ๆ เช่น DOC, DOT, RTF และ XML


วิธีการแปลงไฟล์ WPS

มีสองวิธีในการแปลงไฟล์ WPS คุณสามารถเปิดได้ในโปรแกรมที่รองรับ WPS ที่เราระบุไว้ข้างต้นแล้วบันทึกเป็นรูปแบบอื่นหรือคุณสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์เฉพาะเพื่อแปลง WPS เป็นรูปแบบเอกสารอื่น

ตัวอย่างเช่น WPS Office Writer ให้คุณแปลงเอกสาร WPS เป็น DOC, DOCX, PDF, XML, WPT, HTML และรูปแบบเอกสารอื่น ๆ ที่คล้ายกัน

หากมีคนส่งไฟล์ WPS ให้คุณหรือหากคุณดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ตและคุณไม่ต้องการติดตั้งโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งที่รองรับ WPS เราขอแนะนำให้ใช้ Zamar หรือ CloudConvert นี่เป็นเพียงสองตัวอย่างของตัวแปลงเอกสารฟรีที่รองรับการแปลง WPS เป็นรูปแบบเช่น DOC, DOCX, ODT, PDF, TXT และอื่น ๆ

ด้วยตัวแปลง WPS สองตัวนี้คุณเพียงแค่อัปโหลดไฟล์ไปยังเว็บไซต์จากนั้นเลือกรูปแบบที่คุณต้องการแปลง จากนั้นดาวน์โหลดเอกสารที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อใช้งาน

เมื่อไฟล์ WPS ถูกแปลงเป็นรูปแบบที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นคุณสามารถใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ ในโปรแกรมประมวลผลคำและโปรแกรมประมวลผลคำออนไลน์