ไฟล์ RTF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. RTF เป็นไฟล์ Rich Text Format แตกต่างจากไฟล์ข้อความธรรมดาตรงที่สามารถจัดรูปแบบได้เช่นตัวหนาและตัวเอียงรวมทั้งแบบอักษรและขนาดและรูปภาพที่แตกต่างกัน

ไฟล์ RTF มีประโยชน์เนื่องจากมีโปรแกรมมากมายรองรับ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถสร้างไฟล์ RTF ในโปรแกรมเดียวบนระบบปฏิบัติการเฉพาะเช่น macOS จากนั้นเปิดไฟล์ RTF เดียวกันใน Windows หรือ Linux และมีลักษณะเหมือนกันโดยทั่วไป


วิธีการเปิดไฟล์ RTF

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเปิดไฟล์ RTF ใน Windows คือการใช้ WordPad เนื่องจากติดตั้งไว้แล้ว อย่างไรก็ตามโปรแกรมแก้ไขข้อความและโปรแกรมประมวลผลคำอื่น ๆ ทำงานในลักษณะเดียวกันเช่น LibreOffice, OpenOffice, AbleWord, Jarte, AbiWord, WPS Office และ SoftMaker FreeOffice

Zoho Docs และ Google Docs เป็นสองวิธีที่คุณสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ RTF ทางออนไลน์ได้

หากคุณใช้ Google เอกสารเพื่อแก้ไขไฟล์ RTF ก่อนอื่นคุณต้องอัปโหลดไปยังบัญชี Google ไดรฟ์ของคุณผ่านไฟล์ ใหม่ > อัปโหลดไฟล์ เมนู. จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก เปิดด้วย > Google Docs.

สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าไม่ใช่ทุกโปรแกรมที่รองรับไฟล์ RTF สามารถดูไฟล์ในลักษณะเดียวกันได้ เนื่องจากบางโปรแกรมไม่รองรับข้อกำหนดใหม่ของรูปแบบ RTF เพิ่มเติมที่ด้านล่าง

วิธีอื่น ๆ ที่ไม่ฟรีในการเปิดไฟล์ RTF ได้แก่ การใช้ Microsoft Word หรือ Corel WordPerfect

ตัวแก้ไข Windows RTF บางตัวสามารถทำงานร่วมกับ Linux และ Mac ได้ หากคุณใช้ macOS คุณยังสามารถใช้ Apple TextEdit หรือ Apple Pages เพื่อเปิดไฟล์ RTF ได้

หากไฟล์ RTF ของคุณเปิดขึ้นในโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วยคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้ ตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นประโยชน์หากคุณต้องการแก้ไขไฟล์ RTF ใน Notepad แต่แทนที่จะเปิดใน OpenOffice Writer


วิธีการแปลงไฟล์ RTF

วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ประเภทนี้คือใช้ตัวแปลง RTF ออนไลน์เช่น FileZigZag คุณสามารถบันทึก RTF เป็นไฟล์ DOC, PDF, TXT, ODT หรือ HTML ได้ อีกวิธีหนึ่งในการแปลง RTF เป็น PDF ออนไลน์หรือเป็น PNG, PCX หรือ PS คือการใช้ Zamzar

Doxillion เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์เอกสารฟรีที่สามารถแปลง RTF เป็น DOCX และโฮสต์ของรูปแบบเอกสารอื่น ๆ

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ RTF คือการใช้โปรแกรมแก้ไข RTF จากด้านบน เมื่อเปิดไฟล์แล้วให้ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน เมนูหรือบางประเภท ส่งออก ตัวเลือกในการบันทึก RTF เป็นรูปแบบไฟล์อื่น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ RTF

รูปแบบ RTF ถูกใช้ครั้งแรกในปี 1987 แต่ Microsoft หยุดการอัปเดตในปี 2008 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามีการแก้ไขรูปแบบบางส่วน สิ่งที่กำหนดว่าโปรแกรมแก้ไขเอกสารหนึ่งรายการจะแสดงไฟล์ RTF ในลักษณะเดียวกับที่สร้างขึ้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ RTF ที่ใช้อยู่

ตัวอย่างเช่นในขณะที่คุณสามารถแทรกรูปภาพในไฟล์ RTF ได้ แต่ผู้อ่านบางคนไม่ทราบวิธีแสดงเนื่องจากไม่ได้อัปเดตเป็นข้อกำหนด RTF ล่าสุดทั้งหมด ในกรณีนี้ภาพจะไม่แสดงเลย

ไฟล์ RTF เคยใช้สำหรับไฟล์วิธีใช้ของ Windows แต่ถูกแทนที่ด้วยไฟล์วิธีใช้ Microsoft Compiled HTML ที่ใช้นามสกุลไฟล์ CHM

RTF เวอร์ชันแรกเปิดตัวในปี 1987 และใช้โดย MS Word 3 ตั้งแต่ปี 1989 ถึง 2006 เวอร์ชัน 1.1 ถึง 1.91 ได้รับการเผยแพร่โดย RTF เวอร์ชันล่าสุดรองรับสิ่งต่างๆเช่นมาร์กอัป XML แท็ก XML ที่กำหนดเองการป้องกันรหัสผ่านและองค์ประกอบทางคณิตศาสตร์

เนื่องจากรูปแบบ RTF เป็นแบบ XML และไม่ใช่ไบนารีคุณสามารถอ่านเนื้อหาได้จริงเมื่อคุณเปิดไฟล์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาเช่น Notepad

ไฟล์ RTF ไม่รองรับมาโคร แต่ไม่ได้หมายความว่าไฟล์ ".RTF" เป็นไฟล์มาโครที่ปลอดภัย ตัวอย่างเช่นไฟล์ MS Word ที่มีมาโครสามารถเปลี่ยนชื่อให้มีนามสกุลไฟล์. RTF เพื่อให้ดูปลอดภัย แต่เมื่อเปิดใน MS Word มาโครจะยังสามารถทำงานได้ตามปกติเนื่องจากไม่ใช่ไฟล์ RTF อย่างแท้จริง

แม้ว่านามสกุลไฟล์จะดูคล้ายกัน แต่ไฟล์ RTF จะไม่เหมือนกับไฟล์ WRF หรือ SRF