ไฟล์ ORF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ORF คือไฟล์ Olympus Raw Image ที่เก็บข้อมูลภาพที่ยังไม่ได้ประมวลผลจากกล้องดิจิทัลของ Olympus ไม่ได้ตั้งใจให้ดูในรูปแบบดิบนี้ แต่แก้ไขและประมวลผลเป็นรูปแบบทั่วไปเช่น TIFF หรือ JPEG

ช่างภาพใช้ไฟล์ ORF เพื่อพัฒนาภาพโดยใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลปรับสิ่งต่างๆเช่นค่าแสงคอนทราสต์และสมดุลสีขาว อย่างไรก็ตามหากกล้องถ่ายภาพในโหมด "RAW + JPEG" กล้องจะสร้างทั้งไฟล์ ORF และ JPEG เพื่อให้สามารถดูพิมพ์ ฯลฯ ได้อย่างง่ายดาย

สำหรับการเปรียบเทียบไฟล์ ORF มี 12, 14 หรือมากกว่าบิตต่อพิกเซลต่อช่องของภาพในขณะที่ JPEG มีเพียง 8

ORF ยังเป็นชื่อของตัวกรองสแปมสำหรับ Microsoft Exchange Server ซึ่งพัฒนาโดย Vamsoft อย่างไรก็ตามไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์นี้และจะไม่เปิดหรือแปลงไฟล์ ORF


วิธีการเปิดไฟล์ ORF

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดไฟล์ ORF คือการใช้ Olympus Workspace ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีจาก Olympus ที่มีให้สำหรับเจ้าของกล้อง ทำงานได้ทั้งบน Windows และ Mac

คุณต้องป้อนหมายเลขประจำเครื่องของอุปกรณ์ในหน้าดาวน์โหลดก่อนจึงจะสามารถรับ Olympus Workspace ได้ มีรูปภาพในหน้านั้นที่แสดงวิธีค้นหาหมายเลขนั้นในกล้องของคุณ

Olympus Master ก็ใช้งานได้เช่นกัน แต่จัดส่งมาพร้อมกับกล้องจนถึงปี 2009 ดังนั้นจึงใช้ได้เฉพาะกับไฟล์ ORF ที่สร้างขึ้นด้วยกล้องเฉพาะเหล่านั้น Olympus ib เป็นโปรแกรมที่คล้ายกันซึ่งมาแทนที่ Olympus Master ไม่เพียง แต่ใช้งานได้กับกล้องรุ่นเก่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกล้องดิจิทัลของ Olympus รุ่นใหม่ด้วย

ซอฟต์แวร์อื่นของ Olympus ที่เปิดภาพ ORF คือ Olympus Studio แต่ใช้สำหรับกล้อง E-1 ถึง E-5 เท่านั้น คุณสามารถขอสำเนาได้โดยส่งอีเมลไปที่ Olympus

ไฟล์ ORF สามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ Olympus เช่น Able RAWer, Adobe Photoshop, Corel AfterShot และเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ โปรแกรมดูภาพถ่ายเริ่มต้นใน Windows ควรจะสามารถเปิดไฟล์ ORF ได้เช่นกัน แต่อาจต้องใช้ Microsoft Camera Codec Pack

เนื่องจากมีหลายโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ ORF ได้คุณจึงอาจมีมากกว่าหนึ่งโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ของคุณ หากคุณพบว่าไฟล์ ORF เปิดขึ้นด้วยโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วยคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่เปิดไฟล์ ORF ได้อย่างง่ายดาย


วิธีการแปลงไฟล์ ORF

ดาวน์โหลด Olympus Workspace ได้ฟรีหากคุณต้องการแปลงไฟล์ ORF เป็น JPEG หรือ TIFF

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ ORF ทางออนไลน์โดยใช้เว็บไซต์เช่น Zamzar ซึ่งรองรับการบันทึกไฟล์เป็น JPG, PNG, TGA, TIFF, BMP, ไฟล์ Adobe Illustrator (AI) และรูปแบบอื่น ๆ

คุณสามารถใช้ Adobe DNG Converter บนคอมพิวเตอร์ Windows หรือ Mac เพื่อแปลง ORF เป็น DNG


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณได้?

สิ่งแรกที่คุณควรทำหากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นคือตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกับ "ORF" มาก แต่ไม่ได้หมายความว่าไฟล์เหล่านี้มีอะไรเหมือนกันหรือสามารถทำงานกับโปรแกรมซอฟต์แวร์เดียวกันได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ OFR อาจสับสนได้ง่ายกับรูปภาพ ORF แต่จริงๆแล้วไฟล์ OptimFRONG Audio ที่ใช้งานได้กับโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับเสียงเพียงไม่กี่โปรแกรมเช่น Winamp (พร้อมปลั๊กอิน OptimFROG)

ไฟล์ของคุณอาจเป็นไฟล์ ORA ไฟล์ WRF หรือแม้แต่ไฟล์ RadiantOne VDS Database Schema ที่มีนามสกุลไฟล์ ORX ที่เปิดด้วย RadiantOne FID

ไฟล์รายงาน ORF อาจดูเหมือนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ภาพ ORF แต่ไม่มี ไฟล์ ORF Report ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ PPR และสร้างโดยตัวกรองสแปม Vamsoft ORF

ไฟล์ ERF คล้ายกัน เป็นไฟล์ภาพที่สร้างโดยกล้อง Epson

ในทุกกรณีเหล่านี้และอาจเป็นไปได้อื่น ๆ อีกมากมายไฟล์นี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาพ ORF ที่กล้อง Olympus ใช้ ตรวจสอบว่านามสกุลไฟล์อ่าน ".ORF" ที่ท้ายไฟล์อย่างแท้จริง มีโอกาสเกิดขึ้นหากคุณไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมดูภาพหรือตัวแปลงที่กล่าวถึงข้างต้นแสดงว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ Olympus Raw Image จริงๆ