ไฟล์ SFZ (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ SFZ คือไฟล์บีบอัด SoundFont

เมื่อใช้ในโปรแกรมเล่นที่เข้ากันได้ไฟล์ SFZ จะแสดงพารามิเตอร์บางอย่างที่ไฟล์เสียงตัวอย่างควรปฏิบัติตามเช่นความเร็วเสียงสะท้อนวนซ้ำอีควอไลเซอร์สเตอริโอความไวแสงและการตั้งค่าอื่น ๆ

ไฟล์ SFZ เป็นเพียงไฟล์ข้อความที่มักพบในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์เสียงที่อ้างถึงเช่นไฟล์ WAV หรือ FLAC นี่คือตัวอย่างของไฟล์ SFZ พื้นฐานที่แสดงรหัสที่เครื่องเล่น SFZ จะใช้จัดโครงสร้างไฟล์เสียงบางไฟล์

ไฟล์ SFZ


วิธีการเปิดไฟล์ SFZ

สามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อดูรหัสของไฟล์ SFZ Notepad รวมอยู่ใน Windows หรือคุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นเช่น Notepad ++ ซึ่งอาจใช้งานได้ง่ายกว่า

อีกครั้งเนื่องจากไฟล์ SFZ เป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดาจึงไม่ได้ทำอะไรในตัวมันเอง แม้ว่าคุณจะสามารถเปิดไฟล์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่ออ่านสิ่งที่จะทำในโปรแกรมที่เข้ากันได้ แต่จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเว้นแต่คุณจะใช้เครื่องเล่น SFZ

ดังนั้นหากต้องการใช้ไฟล์ SFZ แทนการแก้ไขเพียงอย่างเดียวทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือใช้โปรแกรมฟรีเช่น Polyphone ซึ่งเราคิดว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นและบรรณาธิการ SFZ ที่ดีกว่า เมื่อแก้ไขไฟล์ SFZ ในโปรแกรมนี้คุณสามารถบันทึกกลับเป็นรูปแบบไฟล์ SF2, SF3 หรือ SFZ คุณยังสามารถใช้โปรแกรมนี้เพื่อส่งออกไฟล์ตัวอย่างที่เปิดเป็นรูปแบบ WAV

ซอฟต์แวร์ sforzando ฟรีของ Plogue สามารถเปิด SFZ ได้ ทำงานใน Windows และ macOS โดยให้คุณลากไฟล์ SFZ ลงในโปรแกรม ตราบใดที่ไวยากรณ์ในไฟล์ SFZ ถูกต้องโปรแกรมจะจดจำทั้งคำแนะนำและไฟล์เสียงที่มาพร้อมกัน เราขอแนะนำให้อ่านหน้าวิธีใช้ sforzando หากคุณวางแผนที่จะใช้โปรแกรมนี้

เครื่องมืออื่น ๆ ที่คล้ายกับสองรายการข้างต้นที่สามารถเปิดและใช้ไฟล์ SFZ (และอาจเป็นไฟล์ SF2 ด้วย) ได้แก่ Rgc: audio sfz, ARIA Player ของ Garritan, Native Instruments 'Kontakt และ rgc: SFZ + Professional ของเสียง

หากคุณใช้ Kontakt เพื่อเปิดไฟล์ SFZ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ แสดงรูปแบบต่างประเทศ เปิดใช้งานตัวเลือกแล้ว ค้นหาสิ่งนั้นในไฟล์ ไฟล์ เมนูภายใน รายละเอียด เมนูแบบเลื่อนลง


วิธีการแปลงไฟล์ SFZ

เนื่องจากไฟล์ SFZ เป็นเพียงไฟล์ข้อความคุณจึงไม่สามารถแปลงไฟล์. FZ เป็นรูปแบบเสียงเช่น WAV, MP3 หรือไฟล์เสียงอื่น ๆ ได้ อย่างไรก็ตามคุณสามารถแปลงไฟล์เสียงที่ไฟล์ SFZ ชี้ไปโดยใช้ตัวแปลงเสียง / เพลงฟรี โปรดจำไว้ว่าไฟล์เสียงที่คุณต้องการแปลงอาจอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ SFZ

เครื่องมือ Polyphone ฟรีที่เรากล่าวถึงข้างต้นสามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ SFZ จริงเป็นไฟล์ Soundfont ที่มีนามสกุลไฟล์. SF2 หรือ. SF3 ผ่าน เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก soundfont.

คุณไม่ควรแปลง SFZ เป็น NKI (ไฟล์ Kontakt Instrument) เพื่อใช้ใน Kontakt เนื่องจากโปรแกรมนั้นสามารถเปิดไฟล์ SFZ ได้

แน่นอนว่าหากคุณต้องการให้ไฟล์ SFZ อยู่ในรูปแบบข้อความอื่น ๆ เช่น TXT หรือ HTML ก็ทำได้ง่ายเพียงแค่เปิดข้อความในโปรแกรมแก้ไขข้อความแล้วบันทึกลงในไฟล์ใหม่


ยังไม่สามารถเปิดได้?

สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ไฟล์ SFZ ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่เชื่อมโยงด้านบนคือคุณไม่มีไฟล์ SFZ ตรวจสอบอีกครั้งว่าคำต่อท้ายอ่าน ".SFZ "ไม่ใช่แค่คำที่คล้ายกัน

เหตุผลที่คุณต้องตรวจสอบนามสกุลไฟล์เนื่องจากไฟล์จำนวนมากใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันแม้ว่าจะไม่ได้เปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันก็ตาม การเปิดไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องในโปรแกรมข้างต้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้

ตัวอย่างเช่นคุณอาจมีไฟล์ Windows Self-Extracting Archive ที่ลงท้ายด้วย. SFX ที่ดูเหมือนไฟล์ SFZ คุณมักจะได้รับข้อผิดพลาดหากคุณลองเปิดไฟล์ SFX ในตัวเปิดหรือตัวแก้ไข SFZ

เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เช่นไฟล์ SFV, SFC, SFPACK, SFK, FZZ, SSF หรือ SFF

แนวคิดในที่นี้คือการตรวจสอบนามสกุลไฟล์จากนั้นค้นคว้าข้อมูลที่คุณกำลังติดต่อด้วยเพื่อหาวิธีเปิดไฟล์หรือแปลงเป็นรูปแบบไฟล์ใหม่