ไฟล์ CGI (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ CGI เป็นไฟล์ Common Gateway Interface Script เป็นไฟล์ข้อความ แต่เนื่องจากเขียนด้วยภาษาโปรแกรมเช่น C หรือ Perl จึงสามารถทำงานเป็นไฟล์ปฏิบัติการได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ

ตัวอย่างหนึ่งคือไฟล์ CGI ที่เก็บสคริปต์ที่รับผิดชอบในการส่งอีเมลจากแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ ไฟล์สคริปต์เหล่านี้มักปรากฏในไดเรกทอรี "cgi-bin" ของเว็บเซิร์ฟเวอร์


วิธีการเปิดไฟล์ CGI

เนื่องจากไฟล์ CGI เป็นไฟล์ข้อความจึงสามารถใช้โปรแกรม Notepad ในตัว Windows เพื่อดูและแก้ไขได้ แต่โปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ ก็สามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ CGI ได้เช่นกัน

แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจให้ทำงานในลักษณะนี้บางครั้งคุณอาจพยายามดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์ แต่จะได้ไฟล์. CGI แทน ตัวอย่างเช่นใบแจ้งยอดบัญชีธนาคารหรือใบเรียกเก็บเงินประกันที่คุณกำลังดาวน์โหลดอาจอยู่ในรูปแบบไฟล์. CGI แทนที่จะเป็นไฟล์ PDF (หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่น JPG เป็นต้น)

คุณควรจะสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์. CGI เป็นไฟล์ที่คุณตั้งใจจะดาวน์โหลดจากนั้นจึงสามารถเปิดได้เหมือนที่คุณทำเป็นประจำ ในตัวอย่างนี้การเปลี่ยนชื่อไฟล์. CGI เป็นไฟล์. PDF จะช่วยให้คุณสามารถเปิด PDF ในโปรแกรมดู PDF ได้ กระบวนการเดียวกันควรใช้ได้กับไฟล์ใด ๆ ในบริบทนี้ที่ตั้งชื่อไม่ถูกต้อง

การเปลี่ยนชื่อไฟล์เช่นนี้ไม่ได้แปลงเป็นรูปแบบใหม่ มันแค่เปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ เนื่องจากในตัวอย่างนี้เอกสารควรเป็น PDF โดยเปลี่ยนชื่อเป็น. PDF เพียงแค่ใส่นามสกุลไฟล์ที่ถูกต้องลงในไฟล์

หากคุณยังคงได้รับไฟล์. CGI แทนที่จะเป็นไฟล์จริงที่คุณตามมาอาจจำเป็นต้องล้างแคชของเบราว์เซอร์แล้วลองอีกครั้ง การปิดใช้งานไฟร์วอลล์หรือซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยของคุณอาจเป็นอีกวิธีหนึ่งหากปัญหายังคงอยู่

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ของคุณพยายามเปิดไฟล์ CGI แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งไฟล์ CGI อื่นที่ติดตั้งไว้ให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ CGI

ไฟล์ CGI จะทำงานไม่ถูกต้องบนเว็บเซิร์ฟเวอร์หากคุณแปลงเป็นรูปแบบอื่น อย่างไรก็ตามคุณยังสามารถบันทึกไฟล์ CGI ที่เปิดอยู่เป็น HTML หรือรูปแบบข้อความอื่นได้โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความที่เราเชื่อมโยงไว้ด้านบน

จำสิ่งที่เรากล่าวไว้ข้างต้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อไฟล์ CGI การทำเช่นนั้นไม่ได้แปลง CGI เป็น PDF, JPG ฯลฯ แต่เพียงแค่ใส่นามสกุลไฟล์ที่เหมาะสมลงในไฟล์แทนเพื่อให้โปรแกรมที่ถูกต้องจดจำและเปิดขึ้นมา การแปลงไฟล์เกิดขึ้นจริงด้วยตัวแปลงไฟล์

อยู่นอกเหนือขอบเขตของบทความนี้หากสิ่งที่คุณกำลังมองหาคือข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม CGI ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการแปลข้อมูลจากรูปแบบ CGI เป็นไฟล์ Excel คุณไม่สามารถแปลงสคริปต์ CGI เป็นไฟล์ XLSX หรือ XLS ได้


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนกับไฟล์ CGM (Computer Graphics Metafile), CSI, CGR (CATIA Graphical Representation), CGF (Crytek Geometry Format) หรือ CGZ (Cube Map) ด้วยไฟล์ที่มี นามสกุล. CGI

อย่างที่คุณเห็นนามสกุลไฟล์ที่ใช้ระหว่างรูปแบบต่างๆอาจดูแย่มากเหมือนกัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเปิดหรือแปลงในลักษณะเดียวกัน