ไฟล์ M4V (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

พัฒนาโดย Apple และเกือบจะเหมือนกับรูปแบบ MP4 ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ M4V คือไฟล์วิดีโอ MPEG-4 หรือบางครั้งเรียกว่าไฟล์วิดีโอ iTunes

คุณมักจะพบไฟล์ประเภทนี้ที่ใช้สำหรับภาพยนตร์รายการทีวีและมิวสิควิดีโอที่ดาวน์โหลดผ่าน iTunes Store

Apple อาจปกป้องไฟล์ M4V ด้วยการป้องกันลิขสิทธิ์ DRM เพื่อป้องกันการเผยแพร่วิดีโอโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นไฟล์เหล่านั้นสามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ที่ได้รับอนุญาตให้เล่นเท่านั้น

เพลงที่ดาวน์โหลดผ่าน iTunes มีให้บริการในรูปแบบ M4A ในขณะที่เพลงที่มีการป้องกันการคัดลอกจะเป็นไฟล์ M4P


วิธีเล่นไฟล์ M4V

คุณสามารถเล่นไฟล์ M4V ที่มีการป้องกันได้ก็ต่อเมื่อคอมพิวเตอร์ได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้น ทำได้ผ่าน iTunes โดยล็อกอินบัญชีเดียวกับที่ซื้อวิดีโอ เรียนรู้วิธีอนุญาตคอมพิวเตอร์ของคุณใน iTunes หากคุณต้องการความช่วยเหลือในเรื่องนี้

ไฟล์ M4V ที่ป้องกัน DRM เหล่านี้ยังสามารถเล่นได้โดยตรงบน iPhone, iPad หรือ iPod touch ที่ซื้อวิดีโอ

หากไฟล์ไม่ได้รับการป้องกันด้วยข้อ จำกัด ดังกล่าวคุณสามารถเล่น M4V บนคอมพิวเตอร์ Windows หรือ Linux ด้วย VLC หรือ Miro วิธีอื่น ๆ ที่ Windows เล่นไฟล์ M4V คือ MPC-HC, MPlayer, QuickTime, Windows Media Player และอาจเป็นเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ

VLC เล่น M4V ใน Windows

การเปิดไฟล์ M4V บนเครื่อง Mac ทำได้ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นบางโปรแกรมเช่นเดียวกับ Elmedia Player

Google ไดรฟ์รองรับรูปแบบ M4V เช่นกันและทำงานจากคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องโดยไม่คำนึงถึงระบบปฏิบัติการ

เนื่องจากรูปแบบ M4V และ MP4 เหมือนกันคุณอาจสามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์จาก. M4V เป็น. MP4 และยังคงเปิดในโปรแกรมเล่นสื่อได้

การเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เช่นนี้ไม่ได้แปลงไฟล์เป็นรูปแบบใหม่ แต่อย่างใดคุณต้องมีตัวแปลงไฟล์ (อธิบายด้านล่าง) อย่างไรก็ตามในกรณีนี้การเปลี่ยนชื่อนามสกุลจาก. M4V เป็น. MP4 ทำให้โปรแกรมเปิด MP4 รับรู้ว่าไฟล์เป็นสิ่งที่เปิดได้ (ไฟล์ MP4) และเนื่องจากทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันจึงอาจใช้งานได้โดยไม่มีปัญหา


วิธีการแปลงไฟล์ M4V

คุณสามารถแปลงไฟล์ M4V เป็น MP4, AVI และรูปแบบอื่น ๆ โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเช่น Any Video Converter ตัวแปลงไฟล์ M4V อีกตัวคือ Freemake Video Converter ซึ่งรองรับการแปลง M4V เป็นรูปแบบเช่น MP3, MOV, MKV และ FLV รวมถึงความสามารถในการแปลง M4V โดยตรงไปยังดีวีดีหรือไฟล์ ISO

ตัวเลือกตัวแปลง M4V อื่นถ้าคุณไม่ต้องการดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณคือ FileZigZag เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ฟรีที่แปลง M4V ไม่เพียง แต่รูปแบบวิดีโออื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงรูปแบบเสียงเช่น M4A, AAC, FLAC และ WMA ตัวแปลงไฟล์ฟรี M4V ที่คล้ายกันซึ่งใช้งานได้เหมือนกับ FileZigZag คือ Zamzar

ดังที่คุณอ่านด้านบนคุณอาจสามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์. M4V เป็น. MP4 เพื่อเปลี่ยนไฟล์ M4V เป็น MP4 โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปลง


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณด้วยตัวเปิด M4V หรือตัวแปลงที่กล่าวถึงในหน้านี้ให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง จริงๆแล้วคุณอาจมีไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ต่างกันซึ่งอาจหมายความว่าไฟล์นั้นอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ง่ายต่อการสับสนไฟล์อื่นสำหรับไฟล์ M4V หากนามสกุลไฟล์คล้ายกัน ตัวอย่างเช่น M4 ใช้สำหรับไฟล์ Macro Processor Library ดังนั้นควรเปิดไฟล์เหล่านั้นด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ

ไฟล์ M และไฟล์ MivaScript ที่ใช้นามสกุลไฟล์ MV นั้นคล้ายกัน เพียงเพราะพวกเขาแชร์ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถเปิดไฟล์เหล่านั้นด้วยโปรแกรมที่เข้ากันได้กับ M4V