ไฟล์ TAR (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ TAR เป็นไฟล์รูปแบบ Consolidated Unix Archive
  • เปิดไฟล์ด้วย 7-Zip, B1 Online Archiver และเครื่องมือคลายซิปไฟล์อื่น ๆ
  • แปลงเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น ZIP, TAR.GZ และอื่น ๆ ด้วย Zamzar หรือ Online-Convert.com

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ TAR คืออะไรและแตกต่างจากรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ อย่างไรซึ่งโปรแกรมสามารถแยกไฟล์จากไฟล์เหล่านี้และวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรที่คล้ายกัน


ไฟล์ TAR คืออะไร?

ย่อมาจาก Tape Archive และบางครั้งเรียกว่า tarball ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ TAR เป็นไฟล์ในรูปแบบ Consolidated Unix Archive จำเป็นต้องมีโปรแกรมหรือคำสั่งที่สามารถเปิดไฟล์เก็บถาวรเพื่อเปิดไฟล์ TAR

เนื่องจากรูปแบบไฟล์ TAR ใช้เพื่อจัดเก็บไฟล์หลายไฟล์ในไฟล์เดียวจึงเป็นวิธีที่นิยมสำหรับทั้งวัตถุประสงค์ในการเก็บถาวรและการส่งไฟล์หลายไฟล์ทางอินเทอร์เน็ตเช่นการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์

รูปแบบไฟล์ TAR เป็นเรื่องปกติในระบบ Linux และ Unix แต่ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลเท่านั้นไม่บีบอัด ไฟล์ TAR มักถูกบีบอัดหลังจากสร้างแล้ว แต่ไฟล์เหล่านั้นจะกลายเป็นไฟล์ TGZ โดยใช้นามสกุล TGZ, TAR.GZ หรือ GZ

TAR เป็นตัวย่อสำหรับคำขอผู้ช่วยด้านเทคนิค แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ TAR


วิธีการเปิดไฟล์ TAR

ไฟล์ TAR ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรที่ใช้กันทั่วไปสามารถเปิดได้ด้วยเครื่องมือ zip / unzip ที่เป็นที่นิยมมากที่สุด PeaZip และ 7-Zip เป็นตัวแยกไฟล์ฟรีที่ดีกว่าสองตัวที่รองรับทั้งการเปิดไฟล์ TAR และการสร้างไฟล์ TAR แต่ลองดูรายการตัวแยกไฟล์ฟรีสำหรับตัวเลือกอื่น ๆ

B1 Online Archiver และ ezyZip เป็นตัวเปิด TAR อีกสองตัว แต่จะทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณแทนที่จะใช้โปรแกรมที่ดาวน์โหลดได้ เพียงอัปโหลด TAR ไปยังหนึ่งในสองเว็บไซต์นี้เพื่อดึงเนื้อหาออก

ระบบ Unix สามารถเปิดไฟล์ TAR โดยไม่ต้องมีโปรแกรมภายนอกใด ๆ โดยใช้คำสั่งต่อไปนี้โดยที่ file.tar เป็นชื่อของไฟล์ TAR:

tar -xvf file.tar


วิธีสร้างไฟล์ TAR ที่บีบอัด

สิ่งที่อธิบายไว้ในหน้านี้เป็นเพียงวิธีการเปิดหรือแตกไฟล์จากไฟล์เก็บถาวร TAR หากคุณต้องการสร้างไฟล์ TAR ของคุณเองจากโฟลเดอร์หรือไฟล์วิธีที่ง่ายที่สุดคือใช้โปรแกรมกราฟิกเช่น 7-Zip

  1. เลือกไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดที่คุณต้องการในไฟล์ TAR

  2. คลิกขวาที่รายการที่ไฮไลต์แล้วเลือก เพิ่มเก็บ.

  3. เลือก น้ำมันดิน จาก รูปแบบไฟล์เก็บถาวร เมนูแบบเลื่อนลง

  4. เลือก OK.

อีกทางเลือกหนึ่งตราบใดที่คุณใช้ Linux คือการใช้คำสั่งบรรทัดคำสั่งเพื่อสร้างไฟล์ TAR อย่างไรก็ตามด้วยคำสั่งนี้คุณจะบีบอัดไฟล์ TAR ซึ่งจะสร้างไฟล์ TAR.GZ

คำสั่งนี้จะสร้างไฟล์ TAR.GZ จากโฟลเดอร์หรือไฟล์เดียวแล้วแต่คุณจะเลือก:

tar -czvf name-of-archive.tar.gz / path / to / folder-or-file

นี่คือสิ่งที่คำสั่งนี้ทำ:

  • -c: สร้างที่เก็บถาวร
  • -z: ใช้ gzip เพื่อบีบอัดไฟล์เก็บถาวร
  • -v: เปิดใช้งานโหมด verbose เพื่อแสดงความคืบหน้าของกระบวนการสร้าง
  • -f: ให้คุณระบุชื่อของไฟล์เก็บถาวร

นี่คือตัวอย่างหากคุณต้องการ "TAR a file" (สร้างไฟล์ TAR) จากโฟลเดอร์ชื่อ /ไฟล์ของฉัน/ ที่จะเรียกว่า files.tar.gz:

tar -czvf files.tar.gz / usr / local / myfiles


วิธีการแปลงไฟล์ TAR

Zamzar และ Online-Convert.com เป็นตัวแปลงไฟล์ฟรีสองบริการทั้งเว็บเซอร์วิสที่จะแปลงไฟล์ TAR เป็น ZIP, 7Z, TAR.BZ2, TAR.GZ, YZ1, LZH หรือ CAB รูปแบบเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบบีบอัดจริงซึ่งไม่ใช่ TAR ซึ่งหมายความว่าบริการเหล่านี้ทำหน้าที่บีบอัด TAR ด้วย

โปรดทราบว่าหากคุณใช้หนึ่งในตัวแปลงออนไลน์เหล่านั้นคุณจะต้องอัปโหลดไฟล์ TAR ไปยังเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งก่อน หากไฟล์มีขนาดใหญ่คุณอาจเลือกใช้เครื่องมือแปลงแบบออฟไลน์โดยเฉพาะ

วิธีที่ดีที่สุดในการแปลง TAR เป็น ISO คือการใช้โปรแกรม AnyToISO ฟรี มันยังทำงานผ่านเมนูบริบทคลิกขวาเพื่อให้คุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์ TAR จากนั้นเลือกที่จะแปลงเป็นไฟล์ ISO

เมื่อพิจารณาว่าไฟล์ TAR เป็นคอลเลคชันไฟล์เดียวของไฟล์หลายไฟล์การแปลง TAR เป็น ISO จึงเหมาะสมที่สุดเนื่องจากรูปแบบ ISO นั้นเป็นไฟล์ประเภทเดียวกัน อย่างไรก็ตามอิมเมจ ISO นั้นพบได้ทั่วไปและรองรับมากกว่า TAR โดยเฉพาะใน Windows

ไฟล์ TAR เป็นเพียงคอนเทนเนอร์สำหรับไฟล์อื่น ๆ คล้ายกับโฟลเดอร์ ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถแปลงไฟล์ TAR เป็น CSV, PDF หรือรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ไฟล์เก็บถาวรได้ ในการ "แปลง" ไฟล์ TAR เป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งนั้นจริงๆแล้วหมายถึงการแตกไฟล์ออกจากที่เก็บถาวรซึ่งคุณสามารถทำได้ด้วยตัวแยกไฟล์ที่กล่าวถึงข้างต้น


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

คำอธิบายที่ง่ายที่สุดสำหรับสาเหตุที่ไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นตามที่อธิบายไว้ข้างต้นคือไฟล์ไม่ได้ลงท้ายด้วยนามสกุล. ตรวจสอบคำต่อท้ายอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ นามสกุลไฟล์บางไฟล์สะกดคล้ายกันมากและอาจผิดพลาดได้ง่ายสำหรับรูปแบบไฟล์อื่น ๆ

ตัวอย่างเช่นไฟล์ TAB ใช้สองในสามนามสกุลไฟล์ที่ TAR มี แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบเลย แทนที่จะเป็น Typinator Set, MapInfo TAB, Guitar Tablature หรือ Tab Separated Data ไฟล์แต่ละรูปแบบจะเปิดขึ้นด้วยแอปพลิเคชันที่ไม่ซ้ำกันซึ่งไม่มีเครื่องมือในการแตกไฟล์เช่น 7-Zip

สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำหากคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่ไม่ใช่ไฟล์ Tape Archive คือการค้นคว้านามสกุลไฟล์เฉพาะใน Lifewire หรือที่อื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ตและคุณควรจะสามารถค้นหาว่าแอปพลิเคชันใดที่ใช้เปิด แปลงไฟล์

หากคุณมีไฟล์ TAR แต่ไม่เปิดขึ้นตามคำแนะนำจากด้านบนเป็นไปได้ว่าโปรแกรมแยกไฟล์ของคุณไม่รู้จักรูปแบบเมื่อคุณดับเบิลคลิก หากคุณใช้ 7-Zip ให้คลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก ฮิต-Zipแล้วอย่างใดอย่างหนึ่ง เปิดไฟล์เก็บถาวร or แตกไฟล์.