ไฟล์ PPTM (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PPTM คือไฟล์งานนำเสนอที่เปิดใช้งานแมโคร Microsoft PowerPoint Open XML Macro ประกอบด้วยหน้าที่เรียกว่าสไลด์ที่เก็บข้อความไฟล์สื่อเช่นรูปภาพและวิดีโอกราฟและสิ่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานนำเสนอ

เช่นเดียวกับรูปแบบ PPTX ของ PowerPoint ไฟล์ PPTM ใช้ ZIP และ XML เพื่อบีบอัดและจัดระเบียบข้อมูลให้เป็นไฟล์เดียว ความแตกต่างระหว่างสองไฟล์นี้คือไฟล์ PPTM สามารถเรียกใช้แมโครได้ในขณะที่ไฟล์ PPTX (แม้ว่าจะมีมาโคร) ไม่สามารถทำได้

PPSM เป็นไฟล์ที่เปิดใช้งานมาโครคล้ายกับ PPTM แต่เป็นแบบอ่านอย่างเดียวตามค่าเริ่มต้นและจะเริ่มสไลด์โชว์ทันทีเมื่อเปิด ไฟล์ PPTM ช่วยให้คุณแก้ไขเนื้อหาได้ทันทีหลังจากดับเบิลคลิกที่ไฟล์


วิธีการเปิดไฟล์ PPTM

ไฟล์ PPTX สามารถเรียกใช้สคริปต์ที่มีโอกาสเป็นอันตรายได้ดังนั้นจึงควรระมัดระวังอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นนี้ที่คุณอาจได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย ดูรายการนามสกุลไฟล์ที่ปฏิบัติการได้ของเราสำหรับรายการนามสกุลไฟล์ที่ควรหลีกเลี่ยงและสาเหตุ

ไฟล์ PPTM สามารถเปิดและแก้ไขได้ด้วย Microsoft PowerPoint 2007 และใหม่กว่า หากคุณมี PowerPoint เวอร์ชันเก่ากว่าคุณยังคงสามารถเปิดไฟล์ PPTM ได้ตราบเท่าที่คุณติดตั้ง Microsoft Compatibility Pack ฟรี

Microsoft PowerPoint Online เป็น PowerPoint เวอร์ชันออนไลน์ฟรีของ Microsoft ที่รองรับการเปิดไฟล์ PPTM อย่างสมบูรณ์รวมทั้งบันทึกกลับเป็นรูปแบบ PPTM

การนำเสนอ WPS ฟรีรองรับไฟล์ PPTM เช่นกันให้คุณเปิดและบันทึกเป็นรูปแบบ PPTM

คุณยังสามารถเปิด (แต่ไม่สามารถแก้ไข) ไฟล์ PPTM โดยไม่ต้องใช้ PowerPoint โดยใช้โปรแกรม PowerPoint Viewer ฟรีของ Microsoft

ซอฟต์แวร์ฟรีต่อไปนี้สามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ PPTM ได้เช่นกัน แต่จะทำให้คุณบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่น (ไม่กลับไปเป็น. PPTM): OpenOffice Impress, LibreOffice Impress และ SoftMaker FreeOffice Presentation

หากคุณต้องการเพียงแค่เนื้อหารูปภาพเสียงและวิดีโอจากไฟล์ PPTM แต่คุณไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมอ่านหรือตัวแก้ไข PPTM คุณสามารถเปิดไฟล์เป็นไฟล์เก็บถาวรด้วย 7-Zip ดูในไฟล์ PPT > สื่อ โฟลเดอร์สำหรับไฟล์ประเภทนั้น ๆ

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ PPTM แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเปิดไฟล์ PPTM โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ PPTM

วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ PPTM คือการใช้ผู้ชม / บรรณาธิการ PPTM จากด้านบน เมื่อเปิดไฟล์ PPTM ในโปรแกรมแล้วคุณสามารถบันทึกเป็นรูปแบบอื่นเช่น PPTX, PPT, JPG, PNG, PDF และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย

ในการแปลง PPTM เป็นวิดีโอ MP4 หรือ WMV ให้ใช้ PowerPoint เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก > สร้างวิดีโอ เมนู

คุณสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเช่น FileZigZag แทน (ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแปลง PPTM ออนไลน์) เพื่อแปลงไฟล์ PPTM เป็นรูปแบบต่างๆเช่น PDF, ODP, POT, SXI, HTML และ EPS


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

นามสกุลไฟล์ PPTM ใกล้เคียงกับนามสกุล PTM ที่ใช้สำหรับไฟล์ MapPoint Map และไฟล์โมดูล PolyTracker หากไฟล์ของคุณใช้ไม่ได้กับซอฟต์แวร์นำเสนอที่กล่าวถึงข้างต้นให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง

หากคุณมีไฟล์ PTM คุณสามารถเปิดด้วย MapPoint หรือ Winamp