ไฟล์ PCX (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PCX คือไฟล์ Paintbrush Bitmap Image ที่ย่อมาจาก "Picture Exchange" ไฟล์ PCX หลายหน้าจะถูกบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์. DCX

PCX เป็นหนึ่งในรูปแบบภาพบิตแมปแรกที่ใช้ในระบบปฏิบัติการ Windows แต่รูปแบบภาพที่ใหม่กว่าเช่น PNG ได้แทนที่รูปแบบโดยสิ้นเชิง


วิธีการเปิดไฟล์ PCX

ไฟล์ PCX เป็นรูปแบบดั้งเดิมที่ใช้โดยโปรแกรม MS-DOS PC Paintbrush จาก ZSoft แต่ซอฟต์แวร์อื่น ๆ ก็รองรับรูปแบบนี้เช่นกันเช่น GIMP, ImageMagick, IrfanView, Adobe Photoshop, PaintShop Pro และ XnView

โปรแกรมดูรูปภาพเริ่มต้นใน Windows อาจสามารถเปิดไฟล์ PCX ได้ด้วย

อย่าสับสนระหว่างรูปแบบ PXC กับรูปแบบภาพบิตแมป PCX นี้ ไฟล์ PXC คือไฟล์ Photodex Cache ที่สร้างและเปิดด้วย Photodex ProShow นามสกุลไฟล์อื่นที่สะกดเหมือน PCX คือ PCK แต่เป็นไฟล์ Perfect World Data ที่ใช้กับวิดีโอเกม Perfect World หรือไฟล์ Microsoft System Center Configuration Manager ที่ใช้กับโปรแกรม MS นั้น

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ PCX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ PCX โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ PCX

วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ PCX เป็นรูปแบบภาพที่ใหม่กว่าเช่น JPG, BMP, GIF, PNG, PDF, ICO, TGA, TIF หรือ DPX คือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี สองตัวอย่าง ได้แก่ Zamzar และ FileZigZag ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นตัวแปลง PCX ออนไลน์ที่ไม่ทำให้คุณดาวน์โหลดตัวแปลงเพื่อใช้งาน

ตัวแปลงรูปภาพออนไลน์และดาวน์โหลดอื่น ๆ ที่รองรับไฟล์ PCX สามารถพบได้ในรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์ Free Image Converter ตัวแปลง PCX ส่วนใหญ่ที่คุณต้องดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณมีประโยชน์ในการที่คุณสามารถทำการแปลง PCX แบบกลุ่มได้เช่นเมื่อแปลง PCX เป็น JPG เพื่อให้คุณสามารถแปลงไฟล์ PCX จำนวนมากได้ในครั้งเดียว

อีกทางเลือกหนึ่งคือการเปิดไฟล์ PCX ในโปรแกรมดูภาพหรือโปรแกรมแก้ไขด้านบน บางส่วนรองรับการแปลง PCX เป็นรูปแบบอื่น

เครื่องมือบรรทัดคำสั่ง Ztools Zimaglit คือตัวแปลง PCX ที่สามารถใช้ได้หากคุณต้องการส่งไฟล์ PCX ไปยังเครื่องพิมพ์ Zebra โดยตรง


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ PCX

ไฟล์ PCX บางครั้งเรียกว่าไฟล์ ZSoft Paintbrush เนื่องจากถูกใช้ครั้งแรกในโปรแกรมพู่กันที่สร้างโดย บริษัท ที่ชื่อว่า ZSoft

โครงสร้างหลังจากข้อมูลส่วนหัว 128 ไบต์คือข้อมูลภาพตามด้วยจานสี 256 สี

  • ส่วนหัวของไฟล์ PCX มีข้อมูลเช่นหมายเลขเวอร์ชันขนาดของภาพไบต์ตัวระบุค่าการบีบอัด (ซึ่งกำหนดเป็น 1 เสมอ) สีจานสี 16 สีระนาบสีจำนวนและความลึกบิตของระนาบแต่ละระนาบ
  • ข้อมูลรูปภาพจะจัดเก็บเป็นแถวในลักษณะจากบนลงล่างโดยมีข้อมูลสีแดงที่ด้านบนจากนั้นข้อมูลสีเขียวและสีน้ำเงิน หากมีเครื่องบินหลายลำในไฟล์ PCX จะมีการใช้รูปแบบเดียวกันในแต่ละระนาบโดยระนาบแรกจะอยู่ที่ด้านบน

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าไฟล์ PCX ที่ไม่มีการบีบอัดเนื่องจากไฟล์ทั้งหมดใช้รูปแบบการบีบอัดแบบไม่สูญเสียเหมือนกัน (การเข้ารหัสความยาวรันหรือ RLE)