คุณคงเคยเห็นคำว่า "โร๊คไลค์" กันมามากแล้วและคุณอาจจะสับสน นั่นเป็นเพราะมันเป็นคำที่สับสนและกลายเป็นคำที่สับสนเมื่อเวลาผ่านไป แต่คุณสามารถลองเรียนรู้ว่ามันคืออะไรและสนุกไปกับเกมประเภทที่คุณอาจไม่เคยเข้าใจมาก่อน
Roguelike คืออะไร?
นั่นเป็นคำถามที่ดีและเป็นคำถามที่มีคำตอบที่ซับซ้อนเพราะคำจำกัดความของมันกลายเป็นเรื่องเหลวไหลมาก อย่างไรก็ตามแกนหลักของสิ่งที่โร๊คไลค์ควรจะเป็นคือเกมมีเลเวลที่สร้างขึ้นตามขั้นตอน ตัวละครของคุณต้องทนทุกข์ทรมานจาก "permadeath" ซึ่งหมายความว่าพวกเขาควรจะต้องเริ่มต้นใหม่จากจุดเริ่มต้นที่กำหนดไว้ล่วงหน้าใหม่ ๆ โดยพื้นฐานแล้วโร๊คไลค์ควรบังคับให้คุณเรียนรู้ระบบของมันผ่านต้นทุนของความล้มเหลวที่สูงลิ่ว
ชื่อนี้มาจาก Rogue ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมคลาสสิกที่เป็นตัวกำหนดซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมในภายหลังเช่น NetHack NetHack มีมานานหลายทศวรรษและยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา ต้องขอบคุณที่เป็นโอเพ่นซอร์สทำให้มีพอร์ตสำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์จำนวนมากรวมถึง Android
เกม Rocketcat
นักอนุรักษ์นิยมคิดอย่างไร?
ไม่มีคำจำกัดความที่กำหนดไว้ แต่ผู้ที่ชื่นชอบโร๊คไลค์บางคนตั้งใจที่จะสร้างแนวทางบางอย่าง การตีความเบอร์ลินของโร๊คไลค์ถูกกำหนดไว้ในการประชุมการพัฒนาระหว่างประเทศ Roguelike ในปี 2008 สิ่งนี้กำหนดปัจจัยที่มีมูลค่าสูงและระดับต่ำจำนวนหนึ่งที่เข้าสู่เกมโร๊คไลค์ กล่าวคือแง่มุม permadeath และการสร้างสภาพแวดล้อมแบบสุ่มเป็นปัจจัยสำคัญสองประการที่ทำให้เกิดสิ่งที่โร๊คไลค์ แต่คุณยังจะได้พบกับคุณสมบัติต่างๆเช่นเกมที่เล่นแบบเทิร์นเบสและแบบกริดหรือแม้กระทั่งเนื้อเรื่องของโลกที่แสดงด้วยอักขระ ASCII
โปรดทราบว่ามีบางคนที่ไม่เห็นด้วยกับความสำคัญของปัจจัยเหล่านี้หรือวิธีที่พวกเขาแยกออกมาเป็นคำจำกัดความของโร๊คไลค์ แต่ปัจจัยเหล่านี้อย่างน้อยก็ค่อนข้างชัดเจนว่าโร๊คไลค์แบบดั้งเดิมควรเป็นอย่างไร
Roguelikes หลายคนไม่ใช่ Roguelikes?
อย่างน้อยก็ไม่ใช่โดยการตีความเบอร์ลิน เมื่อคุณได้ยินคำว่าโร๊คไลค์คุณจะได้รับอะไรก็ได้จากโปรแกรมรวบรวมข้อมูลดันเจี้ยนศิลปะ ASCII จากบนลงล่างไปจนถึงเกมยิงปืนสองแท่ง
ทำไมมันซับซ้อนจัง
เกมเริ่มปรากฏขึ้นในช่วงปลายยุค 2000 และต้นปี 2010 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากโร๊คไลค์โดยไม่จำเป็นต้องใช้รูปแบบของประเภทนี้ บางคนละทิ้งแง่มุมที่ "เริ่มต้นจากอะไร" ทั้งหมดที่โร๊คไลค์มักจะมีทำให้ผู้เล่นมีความก้าวหน้าอย่างถาวรในการเริ่มต้นและทำงานต่อไป
โดยเฉพาะเกมแนวโร๊คไลค์หลายเกมที่ประสบความสำเร็จทางการเงิน Spelunky อาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโร๊คไลค์ที่มีอิทธิพลมากที่สุดเพราะมันได้นำเสนอรูปแบบของโร๊คไลค์มากมายให้กลายเป็นเกม platformer ที่ท้าทาย ความยากลำบากที่รุนแรงทำให้เกมประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงสำหรับผู้ที่สามารถเอาชนะมันได้ - และผู้ที่สามารถสร้างรายได้ได้ดีอย่างต่อเนื่องในชุมชนที่มีความเร็ว โหมดรายวันยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกมอื่น ๆ ใช้ฟังก์ชันที่คล้ายคลึงกัน
เกมอื่น ๆ อีกสองสามเกมที่ควรค่าแก่การกล่าวถึง ได้แก่ FTL ซึ่งทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะเกมที่ผู้เล่นสามารถนั่งเอนหลังและเพลิดเพลินได้นานหลายชั่วโมงในขณะเดินทางผ่านอวกาศ นอกจากนี้โหมดฮาร์ดคอร์ของ Diablo ซึ่งทำให้ผู้เล่นมีชีวิตเดียวได้นำเสนอองค์ประกอบมากมายของโร๊คไลค์ให้กับผู้เล่นในรูปแบบที่พวกเขาคุ้นเคยมากกว่าสิ่งที่โร๊คไลค์แบบดั้งเดิมจะเป็น
เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Roguelike เรียกว่าอะไร?
แม้ว่าการตีความเบอร์ลินจะมีความยืดหยุ่นในสิ่งที่เป็นอยู่และไม่ใช่เกมโร๊คไลค์ แต่บางเกมก็โร๊คไลค์มากกว่าเกมอื่น ๆ - คำศัพท์สำหรับการรุกแบบโร๊คไลค์เหล่านี้มักจะซับซ้อน คำว่า "roguelite" ถูกใช้เป็นครั้งคราวสำหรับเกมที่มีองค์ประกอบเช่น permadeath และการสร้างขั้นตอน แต่มีองค์ประกอบโร๊คไลค์ที่มีมูลค่าสูงหรือมูลค่าต่ำอื่น ๆ อย่างไรก็ตามลัทธินี้ไม่ได้ใช้เสมอไป คุณมักจะเห็นวลีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโร๊คไลค์ แต่การใช้สิ่งนี้อย่างต่อเนื่องอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อ บางครั้งการบอกว่าเกมเป็นเกมโร๊คไลค์เป็นคำคุณศัพท์เช่น "roguelike dual-stick shooter" - ดีพอที่จะสื่อความหมายของสิ่งที่ผู้เล่นคาดหวังจากเกมเป็นหลัก บางครั้งคำเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด แต่อย่างน้อยก็มีจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้ที่สงสัยในรูปแบบสั้น ๆ ว่าเกมที่ใช้คำนี้เป็นอย่างไร
ฉันจะเข้าสู่ประเภทนี้ได้อย่างไร
ก่อนอื่นให้รู้ว่าโร๊คไลค์แทบจะเป็นแนวเพลงที่ยากเหมือนกัน พวกเขาสร้างขึ้นโดยให้ระบบที่ท้าทายแก่ผู้เล่นซึ่งต้องเชี่ยวชาญ - และความผิดพลาดจะถูกลงโทษ คุณต้องให้โร๊คไลค์ยิงอย่างยุติธรรมก่อนที่จะดำน้ำ
รายการ roguelikes Android ที่ดีที่สุดนี้ยังคงเป็นรายการเกมที่ยอดเยี่ยม แต่เกมที่ไม่อยู่ในรายชื่ออาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยม: Sproggiwood นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อนักพัฒนารุ่นเก๋าหมกมุ่นอยู่กับโร๊คไลค์ (เกม Caves of Qud ของพวกเขาในการเข้าถึงก่อนเปิดตัวบน Steam นั้นลึกมากอย่างไม่น่าเชื่อ) ทำให้เกมที่ผู้เล่นระดับเริ่มต้นเข้าถึง ด้วยองค์ประกอบการสร้างเมืองและโลกที่แตกต่างที่คุณสามารถเริ่มต้นได้นี่เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการถ่ายภาพโร๊คไลค์ด้วยตัวเอง หลังจากนั้นเกมในรายการโร๊คไลค์ที่ดีที่สุดและแม้แต่เกมแอ็คชั่นโร๊คไลค์ที่แปลกแหวกแนวกว่าอย่าง Downwell ก็คุ้มค่าที่จะเล่น
ฉันควรเล่น Original Rogue หรือไม่?
คุณทำได้อย่างแน่นอน - เราขอแนะนำให้ NetHack เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี - แต่โปรดทราบว่าคลาสสิกเหล่านี้ในช่วงต้นยุค 1980 โร๊คไลค์เป็นเรื่องยากมาก นี่เป็นเหตุผลสองประการ: หนึ่งเกมได้ง่ายขึ้นและเข้าถึงได้มากขึ้นตั้งแต่สมัยของ Rogue การดำน้ำใน Rogue จะเหมือนกับการลองเล่น Dragonforce's Through the Fire and Flames บน Expert จาก Guitar Hero 3 ในครั้งแรกที่คุณหยิบตัวควบคุมกีตาร์พลาสติก คุณต้องพยายามอย่างเต็มที่เพราะคุณไม่ได้มาจากวัฒนธรรมการเล่นเกมแบบนั้น เล่นทำความเข้าใจและมีความสามารถในเกมโร๊คไลค์อื่น ๆ ก่อนจากนั้นจึงเข้าสู่ NetHack
สิ่งที่คุณอาจประทับใจคือความลึกของโร๊คไลค์ดั้งเดิมหากคุณสามารถผ่านกราฟิกที่เรียบง่ายและเส้นโค้งการเรียนรู้ที่สูงชันได้ เป็นเกมที่ลึกและซับซ้อนกว่าเกมสมัยใหม่หลาย ๆ เกมที่มีโลกขนาดใหญ่และภาพที่สวยงาม มีอิสรภาพที่แน่วแน่ แต่ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายที่จะต้องประสบความสำเร็จ
และนั่นเป็นเหตุผลที่ประเภทนี้เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้แม้ว่ามันจะแตกต่างจากต้นกำเนิด แต่ประเภทโร๊คไลค์ในการเรียงสับเปลี่ยนทั้งหมดจะมอบรางวัลที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้เล่นที่รู้สึกทึ่งกับสิ่งที่เกมเหล่านี้สามารถนำเสนอได้ พวกเขาจะทดสอบคุณ แต่ความพึงพอใจอาจมีมาก