Adobe After Effects Expressions คืออะไร

นิพจน์ After Effects คล้ายกับโค้ดของคอมพิวเตอร์หรือสคริปต์การดำเนินการภายใน Flash (ปัจจุบันคือ Adobe Animate) เช่นเดียวกับโค้ดคอมพิวเตอร์หรือสคริปต์การดำเนินการนิพจน์คือสูตรบางประเภทที่บอกให้ After Effects ทำบางสิ่งที่เฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตามไม่เหมือนกับการเขียนสคริปต์การดำเนินการนิพจน์จะอยู่ภายในแอตทริบิวต์ขององค์ประกอบเช่นขนาดหรือการหมุนเวียน

ประเด็นของการใช้นิพจน์คืออะไร? นิพจน์สามารถทำงานได้หลายวิธีตัวอย่างที่ดีที่สุดสองตัวอย่างคือการทำให้บางสิ่งเคลื่อนไหวและส่งผลต่อแอนิเมชั่นของบางสิ่ง เหตุใดจึงต้องใช้นิพจน์เพื่อทำให้เคลื่อนไหวแทนที่จะใช้คีย์เฟรม


ใช้นิพจน์เมื่อใดและอย่างไร

สมมติว่าคุณมีลูกบอลเคลื่อนที่ผ่านหน้าจอจากซ้ายไปขวา แต่คุณต้องการให้ลูกบอลกระดิกด้วย แทนที่จะทำด้วยมือแล้วทำแบบนั้นหรือใช้เอฟเฟกต์และให้คีย์เฟรมจำนวนมากเราสามารถใช้นิพจน์กระดิกกับมันได้

เราจะมีเพียงสองคีย์เฟรมที่บอกว่าไปจากซ้ายไปขวาบวกกับนิพจน์ที่บอกให้กระดิก ช่วยให้สิ่งต่างๆดีและเป็นระเบียบและเปลี่ยนแปลงได้ง่าย แทนที่จะต้องทำซ้ำหลายร้อยคีย์เฟรมหากเราต้องการให้การกระดิกของเรารุนแรงมากขึ้นเราก็สามารถเปลี่ยนนิพจน์ได้ ดังนั้นเราจึงทำให้วัตถุของเราเคลื่อนไหวได้สองวิธีโดยใช้คีย์เฟรมและใช้นิพจน์

อีกตัวอย่างหนึ่งของการทำงานของนิพจน์ใน After Effects คือการส่งผลต่อชิ้นส่วนของภาพเคลื่อนไหวโดยไม่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหว คุณสามารถเขียนสำนวนที่บอกว่าเมื่อเวลาผ่านไปแอนิเมชั่นของเราจะรุนแรงมากขึ้นหรือน้อยลง

หากเรามีเอฟเฟกต์ของแสงที่กะพริบเราสามารถใช้นิพจน์กับมันที่กล่าวว่าเมื่อแอนิเมชั่นของเราเล่นแสงที่กะพริบจะดูน่าทึ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องเข้าไปและทำให้เอฟเฟกต์นั้นขยาย ที่นี่เราไม่ได้สร้างภาพเคลื่อนไหวโดยใช้นิพจน์ แต่ส่งผลต่อภาพเคลื่อนไหวที่มีนิพจน์


นิพจน์กระดิกเป็นตัวอย่าง

ลองใช้นิพจน์กระดิกง่ายๆเพื่อเป็นตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการทำงาน

คุณจะสร้างองค์ประกอบใหม่ภายใน After Effects ที่มีความยาว 24 เฟรมและคุณจะต้องเขียนสคริปต์แอ็คชั่นในนั้น ตอนนี้อย่าลืมว่าแตกต่างจากสคริปต์การกระทำใน Flash (Animate) ที่คุณไม่สามารถเพิ่มสคริปต์การกระทำลงในองค์ประกอบโดยรวมได้ นิพจน์อาศัยอยู่ภายในองค์ประกอบในไทม์ไลน์ของคุณและภายในแอตทริบิวต์ขององค์ประกอบเหล่านั้น ดังนั้นคุณจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อนำนิพจน์ไปใช้

มาสร้างสี่เหลี่ยมง่ายๆโดยใช้ของแข็ง ตี คำสั่ง+Y และทำตัวให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กน้อย ตอนนี้เรามาดูนิพจน์ง่ายๆเพื่อเรียนรู้วิธีการทำงาน

เมื่อเลือกของแข็งแล้วให้กด P เพื่อเปิดเมนูแบบเลื่อนลงตำแหน่งในไทม์ไลน์ของคุณ หากคุณต้องการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้คลิกที่ไฟล์ นาฬิกาจับเวลา เพื่อเปิดใช้งานคีย์เฟรม แต่เพื่อเพิ่มนิพจน์ที่คุณต้องการ ตัวเลือก or อื่น ๆ+คลิก นาฬิกาจับเวลา

สิ่งนี้จะเปลี่ยนแอตทริบิวต์ Position เป็นเมนูแบบเลื่อนลงเล็ก ๆ ใหม่โดยเพิ่ม Expression: Position ไว้ด้านล่าง คุณจะเห็นพื้นที่ที่คุณพิมพ์ได้ทางด้านขวาในไทม์ไลน์ซึ่งปัจจุบันเขียนว่า "transform.position"

ช่องข้อความนี้เป็นที่ที่เราพิมพ์นิพจน์ทั้งหมดของเรา การแสดงออกที่เรียบง่ายที่ดีคือนิพจน์การกระดิกตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้าซึ่งจะทำให้วัตถุของคุณเคลื่อนที่ไปมาเล็กน้อยตลอดภาพเคลื่อนไหวของคุณ

การแสดงออกของการกระดิกถูกตั้งค่าดังนี้: wiggle (x, y)

ในการเริ่มนิพจน์ของคุณคุณจะต้องพิมพ์ "wiggle" ซึ่งเป็นการบอก After Effects ว่าคุณกำลังใช้นิพจน์การกระดิกตามด้วยค่าในวงเล็บซึ่งจะบอก After Effects ว่าจะกระดิกเมื่อใดและเท่าใด

X หมายถึงจำนวนครั้งต่อวินาทีที่คุณต้องการให้ After Effects ย้ายวัตถุของคุณดังนั้นหากเฟรมต่อวินาทีของคุณคือ 30 การใส่ 30 ในค่า X จะทำให้วัตถุของคุณเคลื่อนที่ทุกเฟรม การใส่ 15 ที่ 30fps จะส่งผลให้ทุก ๆ เฟรมเคลื่อนวัตถุของคุณเป็นต้น

ค่า Y หมายถึงจำนวนที่คุณต้องการให้วัตถุเคลื่อนที่ ดังนั้นค่า Y ที่ 100 จะทำให้วัตถุของคุณเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดก็ได้ 100 จุดและค่า Y 200 จะทำให้วัตถุของคุณเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดก็ได้ 200 จุด

ดังนั้นนิพจน์การกระดิกที่สมบูรณ์จะมีลักษณะดังนี้: wiggle (15,250)

ตอนนี้คุณจะเห็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสของคุณกระดิกไปรอบ ๆ เวทีเมื่อคุณกดเล่น แต่คุณไม่ได้ใช้คีย์เฟรมใด ๆ เลย คุณสามารถเข้าไปและทำตามตัวอย่างที่อ้างถึงในตอนแรกและเพิ่มในคีย์เฟรมของสี่เหลี่ยมจัตุรัสของคุณโดยเลื่อนจากซ้ายไปขวาพร้อมกับนิพจน์ของคุณ


การปัดเศษนิพจน์

ดังนั้นโดยสรุปนิพจน์ After Effects คือข้อความส่วนหนึ่งซึ่งเหมือนกับโค้ดส่วนหนึ่งที่นำไปใช้กับคุณสมบัติขององค์ประกอบที่มีผลต่อคุณสมบัตินั้น พวกเขาทำงานได้หลายวิธีและมีการใช้งานที่หลากหลาย แต่เช่นเดียวกับรหัสพวกเขามีจู้จี้จุกจิกในการสะกดคำและเครื่องหมายวรรคตอนที่ผิดพลาดดังนั้นโปรดตรวจสอบอีกครั้งในขณะที่คุณพิมพ์