ไฟล์ SWF คืออะไร? (และวิธีการเปิดหรือเล่น)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ SWF คือไฟล์ Shockwave Flash Movie
  • เปิดด้วยเบราว์เซอร์ใดก็ได้หรือด้วย SWF File Player หรือ GOM Player
  • แปลงเป็นวิดีโอเช่น MP4, MOV, GIF และอื่น ๆ ด้วย Freemake Video Converter หรือ FileZigZag

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ SWF คืออะไรวิธีเปิดไฟล์ประเภทต่างๆที่คุณอาจมีและโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบวิดีโอเช่น MP4


ไฟล์ SWF คืออะไร?

ไฟล์. SWF (ออกเสียงว่า "Swiff") เป็นไฟล์ Shockwave Flash Movie ที่สร้างโดยโปรแกรม Adobe ที่สามารถเก็บข้อความและกราฟิกแบบโต้ตอบได้ ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวเหล่านี้มักใช้สำหรับเกมออนไลน์ที่เล่นภายในเว็บเบราว์เซอร์

ผลิตภัณฑ์บางอย่างของ Adobe สามารถสร้างไฟล์ SWF ได้ อย่างไรก็ตามโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ไม่ใช่ Adobe ต่างๆสามารถสร้างไฟล์ Shockwave Flash Movie ได้เช่นกันเช่น MTASC, Ming และ SWFTools

Adobe ได้ยกเลิก Shockwave Flash อย่างเป็นทางการแล้วซึ่งหมายความว่าจะไม่มีการพัฒนาหรือรองรับอีกต่อไป เทคโนโลยีเว็บอื่น ๆ เช่นการรองรับวิดีโอ HTML5 และภาพเคลื่อนไหว CSS3 ได้เข้ามาแทนที่ SWF เป็นส่วนใหญ่

SWF เป็นคำย่อของ Small Web Format แต่บางครั้งเรียกว่าไฟล์ Shockwave Flash


วิธีเล่นไฟล์ SWF

ไฟล์ SWF มักเล่นจากภายในเว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับปลั๊กอิน Adobe Flash Player เมื่อติดตั้งแล้วเว็บเบราว์เซอร์เช่น Firefox, Edge หรือ Internet Explorer จะสามารถเปิดไฟล์ SWF ได้โดยอัตโนมัติ หากคุณมีไฟล์ SWF ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพียงลากและวางลงในหน้าต่างเบราว์เซอร์เพื่อเล่น

Google Chrome ไม่โหลดส่วนประกอบ Flash โดยอัตโนมัติ แต่คุณสามารถอนุญาตให้ใช้ Flash ในบางเว็บไซต์ได้อย่างชัดเจนเพื่อให้โหลดได้อย่างถูกต้อง

คุณยังสามารถใช้ไฟล์ SWF บน Sony PlayStation Portable (ที่มีเฟิร์มแวร์ 2.71 เป็นต้นไป), Nintendo Wii และ PlayStation 3 และใหม่กว่า ซึ่งทำงานคล้ายกับเบราว์เซอร์บนเดสก์ท็อปโดยเล่นไฟล์ SWF เมื่อโหลดจากเว็บไซต์

Adobe Flash Player ไม่อนุญาตให้คุณเปิดไฟล์ SWF ผ่านเมนูประเภทใด ๆ หรือโดยการดับเบิลคลิกที่ไฟล์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ การทำเช่นนั้นต้องใช้โปรแกรมอื่น อย่างไรก็ตามโปรดทราบว่าไฟล์ SWF บางไฟล์เป็นเกมแบบโต้ตอบในขณะที่ไฟล์อื่น ๆ อาจเป็นโฆษณาหรือแบบฝึกหัดที่ไม่ใช่แบบโต้ตอบดังนั้นไฟล์ SWF ทุกไฟล์ไม่ได้รับการสนับสนุนในเครื่องเล่น SWF

SWF File Player สามารถเล่นเกม SWF ได้ฟรี ใช้ เนื้อไม่มีมัน > จุดเปิด เพื่อเลือกจากคอมพิวเตอร์ของคุณ ผู้เล่น SWF ฟรีอื่น ๆ ที่เราชอบ ได้แก่ MPC-HC และ GOM Player

ตัวเปิดไฟล์ SWF ฟรีสำหรับ macOS คือ SWF & FLV Player อีกประการหนึ่งคือ Elmedia Player แต่เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเครื่องเล่นมัลติมีเดียสำหรับวิดีโอและไฟล์เสียงคุณจึงไม่สามารถใช้เพื่อเล่นเกมที่ใช้ SWF ได้

ไฟล์ SWF สามารถฝังในไฟล์ PDF และใช้โดย Adobe Reader 9 หรือใหม่กว่า

แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ของ Adobe สามารถเปิดไฟล์ SWF ได้เช่นกันเช่น Animate, Dreamweaver, Flash Builder และ After Effects

เนื่องจากคุณอาจต้องใช้โปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ SWF ที่แตกต่างกันคุณจึงสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows ได้หากเปิดโดยอัตโนมัติในโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วย


วิธีการแปลงไฟล์ SWF

ตัวแปลงไฟล์วิดีโอฟรีจำนวนมากสามารถบันทึกไฟล์ SWF เป็นรูปแบบวิดีโอเช่น MP4, MOV, HTML5 และ AVI และบางรุ่นยังให้คุณแปลงไฟล์ SWF เป็น MP3 และรูปแบบไฟล์เสียงอื่น ๆ ตัวอย่างที่ดีอย่างหนึ่งคือ Freemake Video Converter

อีกประการหนึ่งคือ FileZigZag ซึ่งทำงานเป็นตัวแปลง SWF ออนไลน์เพื่อบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบเช่น GIF และ PNG

Adobe Animate สามารถแปลงไฟล์ SWF เป็น EXE เพื่อให้ไฟล์ทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ติดตั้ง Flash Player ได้ง่ายขึ้น คุณสามารถทำได้ผ่านโปรแกรม เนื้อไม่มีมัน > สร้างโปรเจ็กเตอร์ ตัวเลือกเมนู SWF Tools เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของตัวแปลง SWF เป็น EXE


วิธีแก้ไขไฟล์ SWF

ไฟล์ SWF รวบรวมจากไฟล์ FLA (ไฟล์ Adobe Animate Animation) ซึ่งทำให้ไม่ง่ายในการแก้ไขไฟล์แอนิเมชั่นที่เป็นผลลัพธ์ โดยปกติแล้วคุณควรแก้ไขไฟล์ FLA ด้วยตัวเอง

ไฟล์ FLA เป็นไฟล์ไบนารีที่ไฟล์ต้นฉบับถูกเก็บไว้สำหรับแอปพลิเคชัน Flash ทั้งหมด ไฟล์ SWF สร้างขึ้นโดยการรวบรวมไฟล์ FLA เหล่านี้ด้วยโปรแกรมสร้าง Flash

ผู้ใช้ Mac อาจพบว่า Flash Decompiler Trillix มีประโยชน์ในการแปลงไฟล์ SWF เป็น FLA สำหรับการถอดรหัสและแปลงส่วนประกอบต่างๆของไฟล์ SWF และไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Adobe Flash ด้วยซ้ำ

ตัวแปลง SWF เป็น FLA ฟรีและโอเพ่นซอร์สหนึ่งตัวคือ JPEXS Free Flash Decompiler


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ SWF

ซอฟต์แวร์ที่สามารถสร้างไฟล์ SWF เป็นที่ยอมรับของ Adobe ตราบเท่าที่โปรแกรมแสดงข้อความที่ระบุว่า "ปราศจากข้อผิดพลาดใน Adobe Flash Player เวอร์ชันล่าสุดที่เผยแพร่สู่สาธารณะ"

อย่างไรก็ตามก่อนเดือนพฤษภาคม 2008 การเล่นไฟล์ SWF ถูก จำกัด เฉพาะซอฟต์แวร์ Adobe เท่านั้น จากนั้นเป็นต้นมา Adobe ได้ลบข้อ จำกัด ทั้งหมดสำหรับทั้งรูปแบบ SWF และ FLV