M File (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ M อาจเป็นของไฟล์รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่หลายไฟล์มีความเกี่ยวข้องกับไฟล์ซอร์สโค้ด

หนึ่งคือรูปแบบไฟล์ MATLAB Source Code ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความที่จัดเก็บสคริปต์และฟังก์ชันสำหรับโปรแกรม MATLAB เพื่อใช้สำหรับการรันการดำเนินการทางคณิตศาสตร์เพื่อลงจุดกราฟรันอัลกอริทึมและอื่น ๆ ไฟล์ทำงานในลักษณะเดียวกับการเรียกใช้คำสั่งผ่านบรรทัดคำสั่ง MATLAB แต่ทำให้เรียกใช้การดำเนินการทั่วไปซ้ำได้ง่ายขึ้นมาก

การใช้ไฟล์ M ที่คล้ายกันคือกับโปรแกรม Mathematica นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบไฟล์ข้อความที่เก็บคำแนะนำที่โปรแกรมสามารถใช้เพื่อเรียกใช้ฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์บางอย่าง

ไฟล์ Objective-C Implementation ก็ใช้นามสกุลไฟล์นี้เช่นกัน ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความที่เก็บตัวแปรและฟังก์ชั่นที่ใช้ในบริบทของการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชันโดยปกติสำหรับอุปกรณ์ macOS และ iOS

ไฟล์ M บางไฟล์เป็นไฟล์ Mercury Source Code แทนซึ่งเขียนด้วยภาษาโปรแกรม Mercury

ไม่น่าจะเป็นประเภทไฟล์ที่คุณมี แต่การใช้งานอีกอย่างสำหรับนามสกุลไฟล์ M คือไฟล์เพลง PC-98 Game Music ที่ใช้เลียนแบบเครื่องดนตรีบนคอมพิวเตอร์ PC-98 ของญี่ปุ่น


วิธีการเปิดไฟล์ M

ไฟล์ MATLAB ซอร์สโค้ดสามารถสร้างและเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ใน Windows หรือ Notepad ++

4 บรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับ Windows & Mac

อย่างไรก็ตามไฟล์ MATLAB M ไม่สามารถใช้งานได้จริงเว้นแต่จะเปิดขึ้นในโปรแกรม MATLAB คุณสามารถทำได้ผ่านพรอมต์ MATLAB โดยป้อนชื่อไฟล์เช่น myfile.m.

แน่นอนว่าไฟล์ M ที่ใช้โดย Mathematica จะเปิดด้วยโปรแกรมนั้น เนื่องจากเป็นเพียงไฟล์ข้อความจึงหมายความว่าคุณสามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ แต่แนวคิดเดียวกันนี้ใช้กับไฟล์ MATLAB เนื่องจากสามารถใช้งานได้ภายในบริบทของ Mathematica เท่านั้น

เนื่องจากไฟล์ Objective-C Implementation เป็นไฟล์ข้อความจึงสามารถใช้กับโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ ที่กล่าวถึงแล้วรวมถึงไฟล์เช่น jEdit และ Vim อย่างไรก็ตามไฟล์ M เหล่านี้จะใช้ไม่ได้จนกว่าจะใช้กับ Apple Xcode หรือคอมไพเลอร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ไฟล์ Mercury Source Code คล้ายกับรูปแบบไฟล์ข้อความอื่น ๆ จากด้านบน แต่มีประโยชน์จริงๆกับ winmercury หรือคอมไพเลอร์ Mercury นี้

ไฟล์ PC-98 M สามารถเปิดได้ด้วย FMPMD2000 คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีไฟล์ DLL สองไฟล์ ได้แก่ WinFMP.dll และ PMDWin.dll คุณสามารถคว้าได้จากหน้าดาวน์โหลดนี้


วิธีการแปลงไฟล์ M

โปรแกรมแก้ไขข้อความส่วนใหญ่ที่กล่าวถึงในหน้านี้สามารถแปลงไฟล์ M เป็นรูปแบบข้อความอื่นเช่น HTML หรือ TXT สิ่งนี้ใช้ได้กับรูปแบบข้อความเท่านั้นไม่ใช่อย่างอื่นเช่นไฟล์เสียง PC-98

ในการบันทึกรหัสในไฟล์ M เป็น PDF ทำได้ด้วย MATLAB เมื่อเปิดไฟล์แล้วให้มองหาเมนู Edit M File Configuration หรือเมนู Export หรือ Save as บางประเภท

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ M อื่นเป็น PDF ไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ MATLAB ให้ลองใช้เครื่องพิมพ์ PDF ฟรีเหล่านี้

MATLAB Compiler สามารถแปลงไฟล์เหล่านี้เป็น EXE เพื่อใช้กับ MATLAB Runtime ซึ่งช่วยให้แอป MATLAB ทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้ติดตั้งซอฟต์แวร์


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางไฟล์สับสนกับไฟล์อื่นได้ง่ายเนื่องจากนามสกุลไฟล์ใช้ตัวอักษรทั่วไปร่วมกัน เป็นไปได้ว่าคุณไม่มีไฟล์ M จริงๆและนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงไม่เปิดด้วย M openers หรือตัวแปลงจากด้านบน

นามสกุลไฟล์นี้มีความยาวเพียงตัวอักษรเดียวดังนั้นแม้ว่าอาจดูเหมือนไม่น่าเป็นไปได้ที่คุณจะนำไฟล์นั้นไปปะปนกับไฟล์อื่นที่อยู่ในรูปแบบไฟล์อื่น แต่ก็ยังคงสำคัญที่จะต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ตัวอย่างเช่นมีรูปแบบไฟล์หลายรูปแบบที่ใช้ M เพื่อระบุไฟล์เช่น M3U, M2 และ M3 (วัตถุหรือรุ่นของ Blizzard), M4A, M4B, M2V, M4R, M4P, M4V เป็นต้นหากคุณตรวจสอบนามสกุลไฟล์ของ ไฟล์ของคุณและสังเกตว่าเป็นของรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งจากนั้นใช้ลิงก์ที่ให้มาหรือค้นหาคำต่อท้ายเพื่อเรียนรู้วิธีเปิด

หากคุณมีไฟล์ M แต่ไม่ได้เปิดขึ้นพร้อมกับคำแนะนำในหน้านี้เป็นไปได้ว่าคุณมีรูปแบบที่คลุมเครือจริงๆ ใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++ เพื่อเปิดเป็นเอกสารข้อความ อาจมีคำหรือวลีบางอย่างในนั้นที่แจกโปรแกรมที่สร้างหรืออธิบายสิ่งที่ใช้เปิดโปรแกรม