MySQL คืออะไร?

MySQL เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์แบบโอเพนซอร์สที่ใช้สำหรับแอปพลิเคชันออนไลน์เป็นหลัก MySQL สามารถสร้างและจัดการฐานข้อมูลที่เต็มไปด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ (เช่นข้อมูลพนักงานสินค้าคงคลังและอื่น ๆ ) เช่นเดียวกับฐานข้อมูลอื่น ๆ รวมถึง Microsoft Access ยอดนิยม ในขณะที่ Microsoft Access, MySQL และฐานข้อมูลอื่น ๆ มีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน (สำหรับข้อมูลภายในบ้าน) การใช้งานและการใช้งานนั้นแตกต่างกันมาก

มาพูดถึง MySQL

ตามที่ระบุไว้ข้างต้น MySQL เป็นฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ นั่นหมายความว่าข้อมูลที่อยู่ภายในโครงสร้างสามารถรับรู้ความสัมพันธ์ระหว่างรายการข้อมูลที่จัดเก็บไว้ได้ ทุกฐานข้อมูลประกอบด้วยตาราง แต่ละตาราง (ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าความสัมพันธ์) ประกอบด้วยหมวดหมู่ข้อมูลอย่างน้อยหนึ่งหมวดหมู่ที่จัดเก็บในคอลัมน์ (หรือที่เรียกว่าแอตทริบิวต์) แต่ละแถว (เรียกอีกอย่างว่าเร็กคอร์ดหรือทูเพิล) ประกอบด้วยข้อมูลที่ไม่ซ้ำกัน (หรือเรียกว่าคีย์) สำหรับหมวดหมู่ที่กำหนดไว้ภายในคอลัมน์

ตัวอย่างเช่นคุณมีฐานข้อมูลที่มีตารางสำหรับข้อมูลพนักงานเช่น:

  • ชื่อจริง
  • นามสกุลจริง
  • Date of Birth
  • จำนวนพนักงาน
  • ตำแหน่ง

ตอนนี้บอกว่ามีตารางอื่นในฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลการจ่ายเงินเดือนเช่น:

  • ชื่อตำแหน่ง
  • เงินเดือนประจำตำแหน่ง
  • วางตำแหน่งรายชั่วโมง

ตารางทั้งสองนี้จะสามารถเชื่อมโยงกันได้ หากคอลัมน์สำหรับพนักงาน 001 แสดงตำแหน่งของบุคคลนั้นเป็น Writer ก็สามารถเชื่อมโยงกับตารางเงินเดือนเพื่อดูว่าตำแหน่งนั้นเป็นรายชั่วโมงหรือเงินเดือน นั่นเป็นวิธีหนึ่งในการคิดฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

นี่คือจุดที่ MySQL และ Microsoft Access แตกต่างกัน ซึ่งแตกต่างจาก Access ฐานข้อมูล MySQL ไม่มี GUI ที่สะดวกและใช้งานง่ายเพื่อให้ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลได้ แม้ว่าจะมีเครื่องมือของบุคคลที่สามมากมายสำหรับจุดประสงค์นี้ (เช่น MySQL Workbench และ phpMyAdmin) แต่ก็มีแนวโน้มที่จะยากเกินกว่าที่ผู้ใช้ทั่วไปจะสามารถจัดการได้ เหตุใดจึงต้องใช้ MySQL หากผู้ใช้ไม่สามารถป้อนข้อมูลลงในตารางฐานข้อมูลได้อย่างง่ายดาย? มีประเด็นสำคัญของปัญหา

ฐานข้อมูล MySQL ถูกใช้เป็นหลักในการเก็บข้อมูลสำหรับแอปพลิเคชันบนเว็บขนาดใหญ่ เว็บไซต์เช่น WordPress, iStock, GitHub, Facebook, NASA, US Navy, Tesla, Scholastic, Spotify, YouTube, Netflix, Glasses Direct, Symantec (และอื่น ๆ อีกมากมาย) ใช้ฐานข้อมูล MySQL เป็นวิธีการจัดเก็บข้อมูลในภายนอก หรือเว็บไซต์และบริการภายใน นั่นหมายความว่าอย่างไรสำหรับผู้ใช้ทั่วไป หมายความว่าคุณใช้ MySQL ทางอ้อมทุกวัน

มีตัวย่อยอดนิยมในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคือ LAMP คำย่อดังกล่าวหมายถึง Linux Apache MySQL PHP และเป็นหนึ่งในเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก "stacks" ("stack" คือกลุ่มซอฟต์แวร์ที่โต้ตอบกัน) MySQL ทำงานได้อย่างราบรื่นบนแพลตฟอร์ม Linux และสามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายในเกือบทุกการแจกจ่าย

MySQL เข้ามาเป็นครั้งแรกในปี 1995 หลังจากนั้นไม่นาน MySQL ก็ได้รับการพัฒนาให้ทำงานกับระบบปฏิบัติการลินุกซ์ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 1998 MySQL เวอร์ชันหนึ่งได้รับการเผยแพร่สำหรับ Windows ซึ่งนำไปสู่ ​​WAMP stack (Windows Apache MySQL PHP) ดังนั้นแม้ว่าคุณจะไม่คุ้นเคยกับ Linux แต่คุณก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากพลังที่พบใน MySQL ได้ หากคุณเป็นแฟนตัวยงของ macOS ก็มี MySQL เวอร์ชันสำหรับแพลตฟอร์มนั้นเช่นกัน

มีโอกาสที่คุณจะไม่ใช้ MySQL สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ทำไม? เนื่องจากการเรียกใช้ MySQL ในรูปแบบดังกล่าวคุณจะต้อง:

  • เซิร์ฟเวอร์สำหรับโฮสต์ฐานข้อมูล
  • ติดตั้งฐานข้อมูลแล้ว
  • ความเข้าใจเกี่ยวกับบรรทัดคำสั่ง MySQL
  • เครื่องมือของบุคคลที่สามในการป้อนข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • บุคคลที่สามอีกรายเพื่อดูและใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

MySQL ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานระดับผู้ใช้ปลายทาง หากคุณไม่จำเป็นต้องควบคุมพลังของฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเซิร์ฟเวอร์ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือมองหาโซลูชันเช่น Access, Filemaker Pro Advanced (โปรแกรมฐานข้อมูลที่มี Apple เป็นศูนย์กลาง) หรือ LibreOffice Base (ทางเลือกโอเพ่นซอร์สสำหรับ MS Access ). ด้วยเครื่องมือเหล่านี้คุณสามารถสร้างฐานข้อมูล (ซึ่งจัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ) ที่สามารถจัดการได้จากเครื่องมือ GUI ในตัวที่ใช้งานง่าย