ไฟล์ HTACCESS (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ HTACCESS คือไฟล์ Apache Access Configuration ที่ย่อมาจาก "hypertext access" ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความที่ใช้เพื่อเรียกใช้ข้อยกเว้นของการตั้งค่าส่วนกลางที่ใช้กับไดเรกทอรีต่างๆของเว็บไซต์ Apache

การวางไฟล์ในไดเร็กทอรีเดียวจะแทนที่การตั้งค่าส่วนกลางที่ก่อนหน้านี้ไหลลงไปยังไดเร็กทอรีนั้นและไดเร็กทอรีย่อย ตัวอย่างเช่นไฟล์ HTACCESS สามารถสร้างขึ้นเพื่อเปลี่ยนเส้นทาง URL ป้องกันการแสดงรายการไดเรกทอรีการแบนที่อยู่ IP ที่เฉพาะเจาะจงป้องกันการเชื่อมต่อแบบ Hotlink และอื่น ๆ

การใช้งานทั่วไปอีกอย่างสำหรับไฟล์นี้คือการชี้ไปที่ไฟล์ HTPASSWD ที่จัดเก็บข้อมูลประจำตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เยี่ยมชมเข้าถึงไดเร็กทอรีของไฟล์นั้น ๆ

แตกต่างจากไฟล์ประเภทอื่น ๆ คือไม่มีชื่อไฟล์ พวกมันมีลักษณะเช่นนี้โดยมีนามสกุลไฟล์เท่านั้น: .htaccess.


วิธีการเปิดไฟล์ HTACCESS

เนื่องจากไฟล์เหล่านี้ใช้กับเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ Apache Web Server จึงไม่มีผลเว้นแต่จะใช้ภายในบริบทนั้น

อย่างไรก็ตามแม้แต่โปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาก็สามารถเปิดหรือแก้ไขไฟล์ได้เช่น Windows Notepad หรือจากรายการ Best Free Text Editor ของเรา โปรแกรมแก้ไข HTACCESS ที่ได้รับความนิยมอีกตัวหนึ่งคือ Adobe Dreamweaver


วิธีการแปลงไฟล์

คุณสามารถแปลงไฟล์เป็นไฟล์เว็บเซิร์ฟเวอร์ Ngnix โดยใช้ตัวแปลง HTACCESS เป็น nginx ออนไลน์ คุณต้องวางเนื้อหาลงในกล่องข้อความเพื่อแปลงรหัสเป็นรหัสที่ Ngnix รู้จัก

เช่นเดียวกับตัวแปลง nginx ไฟล์สามารถแปลงเป็น Web.Config โดยใช้ตัวแปลง. htaccess ไปยัง Web.Config ออนไลน์ของ codebreak สิ่งนี้มีประโยชน์หากคุณต้องการให้ไฟล์ทำงานกับเว็บแอปพลิเคชัน ASP.NET


ไฟล์ตัวอย่าง

ด้านล่างนี้คือตัวอย่างไฟล์. HTACCESS ไฟล์นี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับเว็บไซต์ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและยังไม่พร้อมสำหรับสาธารณะ

AuthType พื้นฐาน
AuthName "อ๊ะ! อยู่ระหว่างการปรับปรุงชั่วคราว ... "
AuthUserFile /.htpasswd
AuthGroupFile / dev / null
ต้องมีการแจ้งรหัสผ่าน # ผู้ใช้ที่ถูกต้องสำหรับคนอื่น ๆ
ปฏิเสธคำสั่งซื้ออนุญาต
ปฏิเสธจากทั้งหมด
อนุญาตจาก 192.168.10.10 # ที่อยู่ IP ของผู้พัฒนา
อนุญาตจาก w3.org
อนุญาตจาก googlebot.com # อนุญาตให้ Google รวบรวมข้อมูลหน้าเว็บของคุณ
ตอบสนอง # ใด ๆ ไม่ต้องใช้รหัสผ่านหากอนุญาตโฮสต์ / IP

ทุกบรรทัดของไฟล์นี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะ /.htpasswd เช่นรายการระบุว่าไดเร็กทอรีนี้ถูกซ่อนจากมุมมองสาธารณะเว้นแต่จะใช้รหัสผ่าน อย่างไรก็ตามหากมีการใช้ที่อยู่ IP ที่แสดงด้านบนเพื่อเข้าถึงเพจก็ไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน