ไฟล์ DEB (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DEB คือไฟล์ Debian Software Package ส่วนใหญ่ใช้ในระบบปฏิบัติการที่ใช้ Unix รวมถึง Ubuntu และ iOS

ไฟล์ DEB ทุกไฟล์ประกอบด้วยไฟล์เก็บถาวร TAR สองไฟล์ที่ประกอบเป็นไฟล์ปฏิบัติการเอกสารและไลบรารี อาจหรือไม่บีบอัดโดยใช้ GZIP, BZIP2, LZMA หรือ XZ

เช่นเดียวกับไฟล์ DEB คือไฟล์ไมโคร deb (.UDEB) ที่มีข้อมูลบางส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเหมือนกับไฟล์ DEB ทั่วไป

ไฟล์ DEB (Ubuntu)


วิธีการเปิดไฟล์ DEB

เปิดไฟล์ DEB ด้วยโปรแกรมบีบอัด / คลายการบีบอัดยอดนิยมเครื่องมือ 7-Zip ฟรีเป็นตัวอย่างหนึ่ง โปรแกรมประเภทนี้จะคลายการบีบอัด (แยก) เนื้อหาของไฟล์ DEB และบางโปรแกรมจะสร้างไฟล์บีบอัด DEB

แม้ว่าเครื่องมือ zip / unzip ของไฟล์เหล่านี้บางตัวจะทำงานบนเครื่อง Linux แต่ก็ไม่ได้ติดตั้งแพคเกจอย่างที่คุณคาดหวังเพียงแค่ดึงเนื้อหาของไฟล์เก็บถาวร

ในการติดตั้งไฟล์ DEB ให้ใช้เครื่องมือ gdebi ฟรีซึ่งรองรับการคลิกขวาที่ไฟล์. DEB และเปิดจากเมนูบริบท

แม้ว่าจะไม่ง่ายเหมือนการใช้ gdebi แต่คุณยังสามารถติดตั้งไฟล์ DEB ด้วย dpkg โดยใช้คำสั่งนี้แทน /path/to/file.deb ด้วยพา ธ ไปยังไฟล์. DEB ของคุณเอง:

dpkg -i /path/to/file.deb

สามารถติดตั้งไฟล์ DEB ได้หลายไฟล์โดยใช้:

dpkg -i -R / path / to / folder / with / deb / files /

ถอนการติดตั้งไฟล์ DEB โดยใช้คำสั่งนี้:

apt-get ลบ /path/to/file.deb


วิธีการแปลงไฟล์ DEB

โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีเช่น FileZigZag สามารถแปลงไฟล์ DEB เป็นรูปแบบไฟล์เช่น TGZ, BZ2, BZIP2, 7Z, GZIP, TAR, TBZ, ZIP และอื่น ๆ

แปลงไฟล์ DEB เป็น RPM โดยใช้คำสั่ง Alien นี้:

ปรับปรุง apt-get
apt-get ติดตั้งคนต่างด้าว
คนต่างด้าว -r file.deb

คุณสามารถค้นหาบทเรียนออนไลน์มากมายสำหรับการแปลงไฟล์ DEB เป็นไฟล์ IPA เช่นนี้ได้ที่ JailbreakErra อีกรายการหนึ่งแสดงวิธีการติดตั้งซอฟต์แวร์โฮมเธียเตอร์ Kodi บน iOS แต่คุณสามารถปรับแต่งบทช่วยสอนสำหรับการติดตั้งไฟล์ DEB ที่กำหนดเองบน iPhone หรืออุปกรณ์ iOS อื่นได้

ติดตั้งไฟล์ DEB บน iPhone, iPad หรือ iPod touch ที่เจลเบรคโดยใช้ iFunbox


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้คุณอาจสับสนในรูปแบบไฟล์อื่นสำหรับไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์ DEB ในกรณีนี้ตัวเปิด DEB ด้านบนจะไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ DEM อาจดูเกี่ยวข้องกับไฟล์ DEB เนื่องจากนามสกุลไฟล์คล้ายกัน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นไฟล์วิดีโอเกมสาธิตหรือไฟล์ Digital Elevation Model

EDB คล้ายกัน แต่แทนที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ Debian Software Package นามสกุลไฟล์นั้นสงวนไว้สำหรับไฟล์ฐานข้อมูลเช่น Exchange Information Store และไฟล์ฐานข้อมูล Windows Search Index ทั้งที่ซอฟต์แวร์ Microsoft Windows ใช้