ไฟล์ RAR คืออะไร? (และวิธีการเปิดหนึ่ง)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ RAR คือไฟล์ Roshal Archive Compressed
  • เปิดไฟล์ด้วย 7-Zip, Unzip-Online.com หรือโปรแกรมแตกไฟล์อื่น ๆ
  • แปลงเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เช่น ZIP, 7Z และอื่น ๆ ด้วย IZArc หรือ Zamzar

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ RAR คืออะไรและเหตุใดจึงใช้วิธีเปิดไฟล์และวิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์เป็นไฟล์เก็บถาวรรูปแบบอื่น


ไฟล์ RAR คืออะไร?

ไฟล์ RAR (ย่อมาจากไฟล์ Roshal Archive Compressed) คือไฟล์บีบอัดหรือที่เก็บข้อมูลที่เก็บไฟล์และโฟลเดอร์อื่น ๆ อย่างน้อยหนึ่งไฟล์ไว้ภายในไฟล์

ให้คิดว่าไฟล์ RAR ก็เหมือนกับโฟลเดอร์ทั่วไปในคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งในบางครั้งจะมีไฟล์และโฟลเดอร์อื่น ๆ อีกมากมายอยู่ภายในเพื่อจุดประสงค์ในการจัดระเบียบ

อย่างไรก็ตามแตกต่างจากโฟลเดอร์ปกติไฟล์ RAR ต้องใช้ซอฟต์แวร์พิเศษ (เพิ่มเติมด้านล่างนี้) เพื่อเปิดและ "แยก" เนื้อหาออก

นามสกุลไฟล์ส่วนใหญ่จะออกเสียงเป็นตัวอักษรแต่ละตัว แต่โดยทั่วไปแล้ว RAR จะถือว่าเป็นคำในตัวเองและออกเสียงว่า "rahr"

 ชีวิต / Tim Liedtke


ไฟล์ RAR ใช้สำหรับอะไร?

คุณอาจพบเฉพาะไฟล์ RAR เมื่อคุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ บางครั้งเว็บไซต์แชร์ไฟล์และผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์จะใส่ไฟล์ไว้ในไฟล์ RAR เพื่อให้สามารถบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงทำให้คุณดาวน์โหลดได้เร็วกว่าที่คุณทำได้ ไฟล์ RAR บางไฟล์ถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ เพื่อให้ส่งได้ง่ายขึ้น

นอกเหนือจากการประหยัดเวลาในการดาวน์โหลดไฟล์ RAR ยังสามารถป้องกันด้วยรหัสผ่านและเข้ารหัสเพื่อให้เนื้อหาที่อยู่ภายในถูกซ่อนไว้เว้นแต่คุณจะรู้รหัสผ่าน คิดว่านี่เป็นกล่องเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยข้อมูลโดยมีรหัสผ่านเป็นกุญแจสำคัญ

ไฟล์ RAR ส่วนใหญ่จะไม่มีรหัสผ่านป้องกันไฟล์เหล่านี้ถูกใช้เพื่อจัดเก็บรูปภาพเอกสารวิดีโอหรือไฟล์ประเภทใดก็ตามที่ผู้เขียนต้องการ

อีกครั้งที่ไฟล์ RAR อาจมีประโยชน์คือเมื่อเพื่อนมีรายการไฟล์ยาว ๆ ที่พวกเขาต้องการแชร์กับคุณเช่นรูปภาพเป็นต้น แทนที่จะให้คุณดาวน์โหลดไฟล์รูปภาพทีละไฟล์เพื่อนของคุณสามารถรวบรวมรูปภาพเป็นไฟล์ RAR ก่อนแล้วจึงแชร์ไฟล์นั้นกับคุณเพียงไฟล์เดียว

เมื่อคุณเปิดไฟล์ RAR คุณสามารถดึงข้อมูลออกจากด้านในจากนั้นใช้ไฟล์เหมือนกับที่คุณทำกับไฟล์อื่น ๆ บนคอมพิวเตอร์ของคุณ


วิธีการเปิดไฟล์ RAR

คอมพิวเตอร์ Windows ไม่มีความสามารถในการเปิดไฟล์ RAR หากคุณดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ไฟล์ RAR โดยไม่ได้ติดตั้งซอฟต์แวร์เฉพาะเพื่อเปิดไฟล์คุณอาจเห็นข้อความต่อไปนี้: "Windows ไม่สามารถเปิดไฟล์นี้ได้" หรือ "คุณต้องการเปิดไฟล์ประเภทนี้อย่างไร ไฟล์ (.rar)? ".

RAR เป็นรูปแบบดั้งเดิมของโปรแกรมเก็บถาวรที่เรียกว่า WinRAR ปัญหาเดียวในการใช้ WinRAR คือมันไม่ฟรี! ก่อนที่คุณจะหมดและซื้อโปรดทราบว่ามีตัวเปิด RAR ฟรีมากมายที่สามารถทำสิ่งเดียวกัน แต่เสียค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์

จากเครื่องมือ un-RAR ทั้งหมดที่มีอยู่ 7-Zip น่าจะเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด

1: 48

หลังจากติดตั้ง 7-Zip แล้วให้ตั้งค่าให้เชื่อมโยงตัวเองกับไฟล์ RAR โดยอัตโนมัติดังนั้นในอนาคตคุณจะสามารถเปิดไฟล์ RAR ได้จากทุกที่ในคอมพิวเตอร์ของคุณและไฟล์จะเปิดโดยอัตโนมัติใน 7-Zip

ในการทำเช่นนั้นให้เปิด 7-Zip File Manager จากเมนู Start จากนั้นไปที่ เครื่องมือ > Options. เลือก RAR ในรายการประเภทไฟล์จากนั้นเลือกไฟล์ + ปุ่มสำหรับผู้ใช้ปัจจุบันหรือผู้ใช้ทั้งหมด (หรือทั้งสองอย่าง) ไอคอนดิสก์เล็ก ๆ จะปรากฏขึ้นข้างๆ RAR ในรายการ บันทึกการเปลี่ยนแปลงด้วยไฟล์ OK ปุ่ม

หากหลังจากทำสิ่งนี้แล้ว 7-Zip ยังไม่เปิดไฟล์ RAR เมื่อคุณดับเบิลคลิกที่ไฟล์เหล่านั้นโปรดดูที่ฉันจะเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะได้อย่างไร เพื่อขอความช่วยเหลือ หากคุณไปเส้นทางนี้คุณจะต้องทราบตำแหน่งติดตั้งของ 7-Zip File Manager ซึ่งในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะเป็น "C: Program Files (x86) 7-Zip 7zFM.exe"

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ RAR ด้วย 7-Zip โดยคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก ฮิต-Zip > เปิดไฟล์เก็บถาวร จากเมนูบริบทป๊อปอัป หากคุณกำลังจัดการกับไฟล์ RAR แบบหลายส่วน (ชื่อเช่น 123.part1.rar, 123.part2.rar เป็นต้น) ก่อนอื่นให้เลือกส่วนต่างๆของไฟล์ RAR จากนั้นคลิกขวาที่ไฟล์ใดส่วนหนึ่ง จากเมนูนั้นให้เลือก ฮิต-Zip > แตกไฟล์.

7-Zip ไม่ใช่โปรแกรมฟรีเพียงโปรแกรมเดียวที่สามารถเปิดไฟล์ RAR ได้ PeaZip และ jZip เป็นตัวเปิด RAR ทางเลือกสองตัว

ผู้ใช้ Mac ควรจะดาวน์โหลดและใช้ Keka หรือ The Unarchiver เพื่อยกเลิกการโหลดไฟล์ RAR ได้

อีกวิธีหนึ่งคือการใช้ Unzip-Online ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเปิดไฟล์ RAR ได้โดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ใด ๆ เนื่องจากมันทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ ดูรีวิว Unzip-Online สำหรับรายละเอียดทั้งหมด

ลิงก์ดาวน์โหลดเพิ่มเติมไปยังตัวแยก RAR ฟรีสามารถพบได้ในรายการโปรแกรมแตกไฟล์ฟรีนี้

WinZip Free มักถูกแนะนำให้เป็นตัวเปิด RAR ฟรี แต่จริงๆแล้วมันเป็นเพียงแค่ตัวทดลองเท่านั้น ไม่มีเหตุผลที่จะใช้ซอฟต์แวร์ทดลองหรือซื้อตัวแยก RAR เมื่อมีซอฟต์แวร์ฟรีมากมาย


การแตกไฟล์ RAR ที่ป้องกันด้วยรหัสผ่าน

ไฟล์ RAR บางไฟล์สามารถรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน เมื่อใช้ไฟล์ RAR เหล่านั้นคุณจะต้องป้อนรหัสผ่านที่ถูกต้องก่อนจึงจะคลายไฟล์ออกจากที่เก็บถาวรได้

ปัญหาอย่างหนึ่งเกี่ยวกับรหัสผ่านในการป้องกันไฟล์ RAR คือคุณอาจสร้างไฟล์ RAR ของคุณเองและรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่าน แต่หลังจากนั้นก็ลืมไปว่ารหัสผ่านนั้นคืออะไร! นี่คือจุดที่แครกเกอร์รหัสผ่าน RAR มีประโยชน์

โปรแกรมหนึ่งที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะและฟรีโดยสิ้นเชิงที่สามารถทำลายรหัสผ่านในไฟล์ RAR คือ RAR Password Cracker Expert สามารถใช้กำลังดุร้ายและ / หรือการโจมตีด้วยพจนานุกรม (พร้อมรายการคำศัพท์) เพื่อพยายามทุกมุมที่เป็นไปได้ในการกู้คืนรหัสผ่าน ตัวเลือกต่างๆมากมายให้คุณปรับแต่งวิธีการทำงานของการโจมตีต่างๆ

หากโปรแกรมข้างต้นไม่สามารถปลดล็อกไฟล์ RAR ของคุณได้คุณควรทดลองใช้ RAR Password Recovery ฟรี ใช้กำลังดุร้ายในการคาดเดารหัสผ่าน รองรับการลองใช้ตัวเลขสัญลักษณ์ตัวพิมพ์ใหญ่ละตินและช่องว่าง


วิธีการแปลงไฟล์ RAR

ในการแปลงไฟล์ RAR หมายถึงการเปลี่ยนจากไฟล์ที่มีนามสกุล RAR เป็นไฟล์ที่มีนามสกุลอื่นโดยปกติคือ 7Z, ZIP, LGH, TGZ, TAR, CAB หรือรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ

ก่อนที่เราจะเข้าสู่การแปลง RAR มากเกินไปเราควรชี้แจงบางสิ่งที่สำคัญ: คุณไม่สามารถแปลงจากไฟล์ RAR เป็นรูปแบบที่ไม่มีซิปได้ ใช้เวลามากในการค้นหาไฟล์ RAR และคุณจะเห็นคำแนะนำการค้นหาเช่น "RAR to MP3 converter" หรือ "RAR to PDF converter" ... ซึ่งไม่มีอยู่จริง!

อย่างที่คุณทราบตอนนี้ไฟล์ RAR คล้ายกับโฟลเดอร์ที่มีไฟล์อื่น ๆ ตัวอย่างเช่นหากไฟล์ RAR ของคุณมีไฟล์ MP3 คุณต้องเปิดไฟล์ RAR ไม่ใช่แปลงไฟล์เพื่อรับไฟล์ MP3 อ่านหัวข้อด้านบนเกี่ยวกับการเปิดไฟล์ RAR เพื่อเรียนรู้วิธีคลายไฟล์ MP3 (หรือ PDF หรืออะไรก็ตามที่อยู่ในไฟล์ RAR ที่คุณต้องการเข้าถึง)

ตอนนี้หากการแปลงไฟล์ RAR เป็นไฟล์ ZIP หรือ 7Z (รูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ ) เป็นสิ่งที่คุณต้องการทำอ่านต่อไป ... มีสองสามวิธีในการทำเช่นนี้

วิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุดในการแปลง RAR เป็น ZIP หรือรูปแบบไฟล์เก็บถาวรทั่วไปอื่น ๆ คือตัวแปลงไฟล์ฟรีที่รองรับการแปลง RAR เช่น Zamzar หรือ FileZigZag ตัวแปลง RAR ทั้งสองนี้เป็นบริการออนไลน์ซึ่งหมายความว่าคุณเพียงแค่อัปโหลดไฟล์ RAR ไปยังเว็บไซต์จากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้ว

ตัวแปลง RAR ออนไลน์ฟรีนั้นสมบูรณ์แบบหากไฟล์ RAR ที่คุณใช้งานมีขนาดเล็ก แต่คุณอาจไม่ต้องการใช้ตัวแปลงออนไลน์กับไฟล์ RAR ขนาดใหญ่ ก่อนอื่นคุณต้องรอให้ไฟล์ RAR อัปโหลดจากนั้นรอให้ไฟล์ที่แปลงแล้วดาวน์โหลดซึ่งอาจใช้เวลานานพอสมควรสำหรับไฟล์ขนาดใหญ่จริงๆ

หากคุณกำลังแปลงไฟล์ RAR ขนาดใหญ่ให้ลองใช้ IZArc ง่ายมากที่จะแปลง RAR เป็น 7Z หรือหนึ่งในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ จาก IZArc เครื่องมือ เมนู

วิธีสร้างไฟล์ RAR

การค้นหาเครื่องมือฟรีที่สามารถสร้างไฟล์ RAR นั้นไม่ง่ายเหมือนการค้นหาเครื่องมือที่สามารถเปิดไฟล์ RAR ได้ เนื่องจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ต้องได้รับอนุญาตอย่างชัดเจนจาก Alexander Roshal (เจ้าของลิขสิทธิ์) เพื่อสร้างอัลกอริธึมการบีบอัด RAR ใหม่

คำแนะนำที่ดีที่สุดที่เรามีสำหรับการสร้างไฟล์ RAR คือการใช้ WinRAR เวอร์ชันทดลอง แม้ว่าจะเป็นการทดลองตามกำหนดเวลา แต่ในทางเทคนิคใช้ได้น้อยกว่า 30 วัน แต่ก็เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างไฟล์ RAR ใหม่

โดยทั่วไปเราขอแนะนำให้คุณเลือกที่จะไม่บีบอัดไฟล์ในรูปแบบ RAR ส่วนใหญ่เป็นเพราะมีรูปแบบการบีบอัดอื่น ๆ อีกมากมายที่พร้อมใช้งานมากขึ้นเช่น ZIP และ 7Z

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ RAR

แม้ว่าคุณอาจจะไม่พบไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้ แต่ขนาดไฟล์สูงสุดของไฟล์ RAR จะอยู่ที่ 8 exbibytes มากกว่า 9 ล้านเทราไบต์!

Chrome OS เป็นระบบปฏิบัติการหนึ่งที่รองรับการแยกไฟล์ RAR โดยกำเนิดเช่นเดียวกับที่ Windows รองรับการคลายไฟล์ ZIP ซึ่งหมายความว่า Chrome OS สามารถดึงไฟล์ออกจากไฟล์ RAR ได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สาม