ไฟล์ DAA คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ DAA คือไฟล์ Direct Access Archive ไฟล์เหล่านี้เหมือนกับไฟล์ ISO ซึ่งสามารถเป็นสำเนาภาพเต็มของดิสก์ได้ แต่มีข้อดีกว่า ISO เช่นการบีบอัดและความสามารถในการแยกไฟล์

ไฟล์ DAA บางไฟล์อาจถูกเข้ารหัสป้องกันด้วยรหัสผ่านและยังแยกออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เช่น file.part01.daa, file.part02.daa เป็นต้น

รูปแบบ Direct Access Archive เป็นรูปแบบกรรมสิทธิ์ที่พัฒนาโดยคนเดียวกับที่สร้างซอฟต์แวร์ภาพดิสก์ PowerISO


วิธีการเปิดไฟล์ DAA

ไฟล์ Direct Access Archive DAA สามารถเปิดสร้างและเบิร์นลงดิสก์ด้วยโปรแกรม PowerISO

สำหรับ Windows แพ็คเกจตรวจสอบการติดตั้งไฟล์ Pismo ควรสามารถติดตั้งไฟล์ DAA เป็นดิสก์เสมือนได้ สิ่งนี้ทำให้ Windows คิดว่ามีการใส่แผ่นดิสก์จริงแม้ว่าจะไม่มีอยู่จริงก็ตาม มีประโยชน์เพราะคุณไม่ต้องเบิร์นไฟล์ DAA ลงในซีดีก่อนใช้งาน AcetoneISO ทำเช่นเดียวกัน แต่สำหรับ Linux

MagicISO และ UltraISO สามารถเปิดไฟล์ DAA ได้เช่นกัน

เครื่องมือ zip / unzip ไฟล์ฟรีบางตัวอาจสามารถเปิดไฟล์ DAA ได้เช่นกันซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องเบิร์นไฟล์ลงในดิสก์และไม่ต้องต่อเชื่อมไฟล์ DAA เป็นดิสก์เสมือน


วิธีการแปลงไฟล์ DAA

แม้ว่าไฟล์ DAA จะได้รับการออกแบบมาอย่างเคร่งครัดสำหรับ PowerISO แต่ก็มีวิธีการสองสามวิธีในการแปลง DAA เป็น ISO เพื่อให้คุณสามารถเบิร์นลงดิสก์ด้วยซอฟต์แวร์เบิร์นภาพเช่น ImgBurn

วิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ DAA เป็นรูปแบบ ISO คือเครื่องมือที่เรียกว่า DAA2ISO ใช้งานง่ายและไม่จำเป็นต้องติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ มันยังรองรับไฟล์ DAA แบบหลายส่วน

DAA Converter แปลง DAA เป็น ISO บน macOS ทำงานในลักษณะเดียวกับที่ DAA2ISO ทำ แต่มีอินเทอร์เฟซผู้ใช้แบบกราฟิก

เมื่อคุณแปลงไฟล์ DAA เป็นรูปแบบ ISO แล้วให้เบิร์นอิมเมจ ISO ลงในแผ่นดิสก์

คุณไม่สามารถแปลงไฟล์ DAA เป็น MP3, PDF หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่นนั้นได้ เนื่องจากไฟล์ DAA เป็นไฟล์อิมเมจของดิสก์ในทางเทคนิคจึงสามารถแปลงเป็นรูปแบบดิสก์อิมเมจอื่น ๆ ได้เท่านั้นซึ่งเป็นสาเหตุที่สามารถแปลง DAA เป็น ISO ได้

อย่างไรก็ตามหากคุณเปิดไฟล์ DAA ด้วยเครื่องมือคลายซิปไฟล์ตามที่เราอธิบายไว้ข้างต้นคุณสามารถแปลงไฟล์แต่ละไฟล์เป็นไฟล์อื่นได้ ใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีเพื่อทำเช่นนั้น


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดว่าทำไมไม่มีโปรแกรมใดที่กล่าวถึงข้างต้นจึงไม่สามารถเปิดไฟล์ได้นั้นเป็นเพราะมันไม่ใช่ไฟล์ DAA อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะผิดพลาดไฟล์เดียวสำหรับไฟล์ DAA หากนามสกุลไฟล์ใกล้เคียงกัน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ DDAT ใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันกับไฟล์ DAA แม้ว่าทั้งสองรูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันโดยสิ้นเชิงและต้องใช้โปรแกรมที่แตกต่างกันในการทำงาน ไฟล์ DDAT เป็นไฟล์ DivX Temporary Video ที่เปิดด้วยซอฟต์แวร์ DivX

DAE และ DAR เป็นตัวอย่างอื่น ๆ ที่ไฟล์มีลักษณะเหมือนอ่าน "DAA" มากและสามารถใช้กับโปรแกรมเปิดไฟล์ DAA ได้ แต่สงวนไว้สำหรับรูปแบบต่างๆที่เข้ากันไม่ได้กับซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ DAA