ไฟล์ ZIP คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ZIP เป็นไฟล์ ZIP ที่บีบอัดและเป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่คุณจะพบ

ไฟล์ ZIP เช่นเดียวกับรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ เป็นเพียงชุดของไฟล์และ / หรือโฟลเดอร์ตั้งแต่หนึ่งไฟล์ขึ้นไป แต่ถูกบีบอัดเป็นไฟล์เดียวเพื่อการขนส่งและการบีบอัดที่ง่าย

การใช้ไฟล์ ZIP โดยทั่วไปคือการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ การบีบอัดโปรแกรมซอฟต์แวร์ช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ลดเวลาที่คุณใช้ในการดาวน์โหลดลงในคอมพิวเตอร์ของคุณและเก็บไฟล์หลายร้อยหรือหลายพันไฟล์ไว้ในไฟล์ ZIP เดียว

อีกตัวอย่างหนึ่งสามารถเห็นได้เมื่อดาวน์โหลดหรือแบ่งปันภาพถ่ายหลายสิบภาพ แทนที่จะส่งแต่ละภาพทางอีเมลหรือบันทึกทีละภาพจากเว็บไซต์ผู้ส่งสามารถใส่ไฟล์ในไฟล์ ZIP เพื่อให้ต้องโอนไฟล์เพียงไฟล์เดียว


วิธีการเปิดไฟล์ ZIP

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเปิดไฟล์ ZIP คือดับเบิลคลิกที่ไฟล์นั้นและให้คอมพิวเตอร์ของคุณแสดงโฟลเดอร์และไฟล์ที่อยู่ภายใน ในระบบปฏิบัติการส่วนใหญ่รวมถึง Windows และ macOS ไฟล์ ZIP จะได้รับการจัดการภายในโดยไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มเติมใด ๆ

อย่างไรก็ตามมีเครื่องมือบีบอัด / คลายการบีบอัดจำนวนมากที่สามารถใช้เพื่อเปิด (และสร้าง!) ไฟล์ ZIP ได้ มีสาเหตุที่มักเรียกกันว่า zip / unzip tools!

รวมถึง Windows โปรแกรมทั้งหมดที่คลายซิปไฟล์ ZIP ก็มีความสามารถในการซิปได้เช่นกัน กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือสามารถบีบอัดไฟล์หนึ่งไฟล์ขึ้นไปในรูปแบบ ZIP บางคนสามารถเข้ารหัสและป้องกันรหัสผ่านได้ หากเราต้องแนะนำหนึ่งหรือสองอย่างก็ควรเป็น PeaZip หรือ 7-Zip ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ยอดเยี่ยมและฟรีทั้งหมดที่รองรับรูปแบบ ZIP

หากคุณไม่ต้องการใช้โปรแกรมเพื่อเปิดไฟล์ ZIP บริการออนไลน์จำนวนมากก็รองรับรูปแบบเช่นกัน บริการออนไลน์เช่น Files2Zip.com, B1 Online Archiver และ ezyZip ช่วยให้คุณอัปโหลดไฟล์ ZIP ของคุณเพื่อดูไฟล์ทั้งหมดภายในจากนั้นดาวน์โหลดทีละไฟล์

ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมเปิด ZIP ออนไลน์เฉพาะในกรณีที่ไฟล์ ZIP อยู่ด้านเล็ก การอัปโหลดไฟล์ ZIP ขนาดใหญ่และจัดการไฟล์แบบออนไลน์อาจใช้เวลาและพลังงานมากกว่าการดาวน์โหลดและติดตั้งเครื่องมือออฟไลน์เช่น 7-Zip

คุณยังสามารถเปิดไฟล์ ZIP บนอุปกรณ์มือถือส่วนใหญ่ได้ ผู้ใช้ iOS สามารถติดตั้ง iZip ได้ฟรีและผู้ใช้ Android ควรจะสามารถทำงานกับไฟล์ ZIP ผ่าน B1 Archiver หรือ 7Zipper ได้

การเปิดไฟล์ ZIP ประเภทอื่น ๆ

ไฟล์ ZIPX คือไฟล์ Extended Zip ที่สร้างและเปิดด้วย WinZip เวอร์ชัน 12.1 และใหม่กว่าตลอดจน PeaZip และซอฟต์แวร์เก็บถาวรอื่น ๆ ที่คล้ายกัน

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการเปิดไฟล์. ZIP.CPGZ โปรดดูไฟล์ CPGZ คืออะไร


วิธีการแปลงไฟล์ ZIP

ไฟล์สามารถแปลงเป็นรูปแบบที่คล้ายกันเท่านั้น ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถแปลงไฟล์รูปภาพเช่น JPG เป็นไฟล์วิดีโอ MP4 ได้อีกต่อไปนอกจากจะแปลงไฟล์ ZIP เป็น PDF หรือ MP3 ได้แล้ว

หากเกิดความสับสนโปรดจำไว้ว่าไฟล์ ZIP เป็นเพียงคอนเทนเนอร์ที่เก็บไฟล์จริงเวอร์ชันบีบอัดที่คุณต้องการ ดังนั้นหากมีไฟล์ในไฟล์ ZIP ที่คุณต้องการแปลงเช่น PDF เป็น DOCX หรือ MP3 เป็น AC3 ก่อนอื่นคุณต้องแตกไฟล์โดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ในหัวข้อด้านบนจากนั้นจึงแปลงไฟล์ที่แยกแล้วด้วย ตัวแปลงไฟล์

เนื่องจาก ZIP เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรคุณจึงสามารถแปลง ZIP เป็น RAR, 7Z, ISO, TGZ, TAR หรือไฟล์บีบอัดอื่น ๆ ได้ XNUMX วิธีขึ้นอยู่กับขนาด:

  • หากไฟล์ ZIP มีขนาดเล็กเราขอแนะนำให้ใช้ Convert.Files หรือ Online-Convert.com ตัวแปลง ZIP ออนไลน์ฟรี สิ่งเหล่านี้ทำงานเหมือนกับโปรแกรมเปิด ZIP ออนไลน์ที่อธิบายไว้แล้วซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องอัปโหลด ZIP ทั้งหมดไปยังเว็บไซต์ก่อนจึงจะสามารถแปลงได้
  • ในการแปลงไฟล์ ZIP ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจะใช้เวลาในการอัปโหลดไปยังเว็บไซต์นานกว่ามากคุณสามารถใช้ Zip2ISO เพื่อแปลง ZIP เป็น ISO หรือ IZarc เพื่อแปลงไฟล์ ZIP เป็นไฟล์เก็บถาวรรูปแบบต่างๆมากมาย

หากวิธีการเหล่านั้นไม่ได้ผลให้ลองใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีสำหรับฟอร์แมตที่ใช้เป็นครั้งคราวเพื่อแปลงไฟล์ ZIP เป็นรูปแบบไฟล์อื่น สิ่งที่ฉันชอบเป็นพิเศษคือ Zamzar ซึ่งสามารถแปลง ZIP เป็น 7Z, TAR.BZ2, YZ1 และรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่น ๆ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ ZIP

หากคุณใช้รหัสผ่านป้องกันไฟล์ ZIP แต่ลืมรหัสผ่านคุณสามารถใช้แครกเกอร์รหัสผ่านเพื่อลบออกเพื่อเข้าถึงไฟล์ของคุณอีกครั้ง โปรแกรมฟรีหนึ่งโปรแกรมที่ใช้ brute force เพื่อลบรหัสผ่าน ZIP คือ ZIP Password Cracker Pro

ไฟล์ ZIP บางไฟล์อาจมีชื่อไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์อื่นก่อนนามสกุล "zip" สุดท้าย โปรดทราบว่าเช่นเดียวกับไฟล์ประเภทใด ๆ ส่วนขยายสุดท้ายที่กำหนดว่าไฟล์คืออะไร

ตัวอย่างเช่น Photos.jpg.zip ยังคงเป็นไฟล์ ZIP เนื่องจาก JPG มาก่อน ZIP ในตัวอย่างนี้ไฟล์เก็บถาวรอาจตั้งชื่อในลักษณะนี้ดังนั้นจึงง่ายและรวดเร็วในการระบุว่ามีภาพ JPG อยู่ในที่เก็บถาวร

เครื่องมือซอฟต์แวร์สำรองข้อมูลบางอย่างจะสร้างการสำรองไฟล์ในรูปแบบ ZIP เพื่อให้ถูกบีบอัดเพื่อประหยัดเนื้อที่รวบรวมไว้ด้วยกันเพื่อให้เรียกค้นได้ง่ายขึ้นและอยู่ในรูปแบบทั่วไปเพื่อให้สามารถเปิดข้อมูลสำรองได้แม้ไม่มีซอฟต์แวร์สำรอง โปรแกรมหนึ่งที่ทำเช่นนี้คือ COMODO Backup

ในการสร้างไฟล์ ZIP ใน Windows ให้คลิกขวาที่ไฟล์และ / หรือโฟลเดอร์ที่ควรอยู่ในไฟล์เก็บถาวรจากนั้นเลือก ส่งไปที่ > โฟลเดอร์บีบอัด (บีบอัด). ในการบีบอัดไฟล์ / โฟลเดอร์ใน macOS ให้คลิกขวาที่ไฟล์เหล่านั้นแล้วเลือก บีบอัดรายการ จากเมนูเพื่อสร้างไฟล์ Archive.zip

ไฟล์ ZIP สามารถมีขนาดเล็กได้ถึง 22 ไบต์และมีขนาดใหญ่ถึง 4 GB ขีด จำกัด 4 GB นี้ใช้กับทั้งขนาดที่บีบอัดและไม่บีบอัดของไฟล์ใด ๆ ภายในที่เก็บถาวรรวมถึงขนาดทั้งหมดของไฟล์ ZIP

ผู้สร้าง Phil Katz 'PKWARE Inc. ของ ZIP ของ ZIP ได้เปิดตัวรูปแบบ ZIP ใหม่ที่เรียกว่า ZIP64 ซึ่งเพิ่มขนาด จำกัด เป็น 16 EiB (ประมาณ 18 ล้าน TB) ดูข้อกำหนดรูปแบบไฟล์ ZIP สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม