ล็อคหน้าจอคืออะไร? คุณต้องการรหัสผ่านหรือไม่?

หน้าจอล็อกที่ทันสมัยเป็นวิวัฒนาการของหน้าจอการเข้าสู่ระบบแบบเก่าและมีจุดประสงค์ที่คล้ายคลึงกันนั่นคือจะหยุดไม่ให้บุคคลใดใช้อุปกรณ์ของคุณเว้นแต่พวกเขาจะทราบรหัสผ่านหรือรหัส


หน้าจอล็อคใช้สำหรับอะไร?

หน้าจอล็อกมีมานานพอ ๆ กับคอมพิวเตอร์ แต่ในช่วงเวลานี้ที่อุปกรณ์มือถือเชื่อมโยงกันในชีวิตประจำวันของเราความสามารถในการล็อกอุปกรณ์ของเราไม่เคยมีความสำคัญไปกว่านี้

แต่อุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านเพื่อให้หน้าจอล็อกเป็นประโยชน์ แง่มุมที่สำคัญอย่างหนึ่งของหน้าจอล็อกบนสมาร์ทโฟนของเราคือการป้องกันไม่ให้เราส่งคำสั่งโดยไม่ได้ตั้งใจเมื่อมันยังอยู่ในกระเป๋าของเรา ในขณะที่หน้าจอล็อกไม่ได้ทำให้การหมุนหมายเลขโดยไม่ได้ตั้งใจล้าสมัยอย่างสมบูรณ์กระบวนการปลดล็อกโทรศัพท์ด้วยท่าทางที่เฉพาะเจาะจงทำให้มันหายากกว่ามาก

หน้าจอล็อกยังสามารถให้ข้อมูลด่วนแก่เราได้โดยไม่จำเป็นต้องปลดล็อกอุปกรณ์ของเรา สมาร์ทโฟนที่ใช้ iPhone และ Android เช่น Samsung Galaxy series และ Google Pixel สามารถแสดงเวลากิจกรรมบนปฏิทินข้อความล่าสุดและการแจ้งเตือนอื่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องปลดล็อกอุปกรณ์

และอย่าลืมพีซีและแม็ค บางครั้งหน้าจอล็อกอาจดูเหมือนตรงกันกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต แต่พีซีและแล็ปท็อปของเราก็มีหน้าจอที่ต้องลงชื่อเข้าใช้เพื่อปลดล็อกคอมพิวเตอร์


หน้าจอล็อคของ Windows

Windows ขยับเข้าใกล้หน้าจอล็อกที่เราเห็นบนสมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปของเรามากขึ้นเนื่องจากคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต / แล็ปท็อปแบบไฮบริดเช่น Microsoft Surface ได้รับความนิยมมากขึ้น หน้าจอล็อกของ Windows ใช้งานไม่ได้เหมือนกับสมาร์ทโฟน แต่นอกเหนือจากการล็อกผู้เยี่ยมชมที่ไม่ต้องการออกจากคอมพิวเตอร์แล้วยังสามารถแสดงตัวอย่างข้อมูลเช่นจำนวนข้อความอีเมลที่ยังไม่ได้อ่านที่เรารอเราอยู่

โดยทั่วไปหน้าจอล็อกของ Windows ต้องใช้รหัสผ่านเพื่อปลดล็อก รหัสผ่านจะแนบมากับบัญชีและถูกตั้งค่าเมื่อคุณตั้งค่าคอมพิวเตอร์ ช่องป้อนข้อมูลจะปรากฏขึ้นเมื่อคุณคลิกหน้าจอล็อก

ลองดู Windows 10 และวิธีการทำงานของหน้าจอล็อก 

  • วิธีล็อคอุปกรณ์: คุณอาจไม่ทราบว่าคุณสามารถล็อกคอมพิวเตอร์ Windows 10 ได้ตลอดเวลา พลาดง่ายแถมยังทำง่ายอีกด้วย เพียงคลิกที่ไฟล์ หน้าต่าง ที่มุมล่างซ้ายให้คลิก บัญชี จากปุ่มแนวตั้งตามขอบซ้ายสุดแล้วเลือก ล็อค. บัญชี มีป้ายกำกับด้วยชื่อบัญชีปัจจุบันซึ่งโดยปกติจะเป็นชื่อของคุณ
  • จะทำอย่างไรถ้าคุณถูกล็อค: หากคุณมีบัญชี Microsoft Live ที่เชื่อมโยงกับข้อมูลเข้าสู่ระบบของคุณคุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านไปยังบัญชีนั้นได้
  • วิธีเปลี่ยนการตั้งค่าล็อค: คลิกที่แถบค้นหาถัดจากไฟล์ หน้าต่าง ที่ด้านล่างของหน้าจอและพิมพ์ "การตั้งค่าหน้าจอล็อก" และเลือกตัวเลือกเมื่อปรากฏขึ้นในผลลัพธ์ ง่ายๆแค่นั้นเอง!
  • การตั้งค่าล็อคที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลง:  หากคุณใช้แอปปฏิทินของ Microsoft ให้เลือกปฏิทินภายใต้ เลือกแอปเพื่อแสดงสถานะโดยละเอียด และคุณสามารถดูการประชุมและกิจกรรมประจำวันของคุณก่อนที่คุณจะลงชื่อเข้าใช้คอมพิวเตอร์ของคุณ

ล็อคหน้าจอ Mac

อาจดูแปลกที่ Mac OS ของ Apple มีหน้าจอล็อกที่ใช้งานได้น้อยที่สุด แต่นี่ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย หน้าจอล็อกที่ใช้งานได้มีความหมายมากขึ้นบนอุปกรณ์พกพาเช่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเราซึ่งเราอาจต้องการรับข้อมูลบางอย่างอย่างรวดเร็ว โดยทั่วไปแล้วเราจะไม่รีบร้อนมากนักเมื่อใช้แล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป และต่างจาก Microsoft ตรงที่ Apple ไม่ได้เปลี่ยน Mac OS ให้เป็นระบบปฏิบัติการแท็บเล็ต / แล็ปท็อปแบบไฮบริด 

โดยทั่วไปหน้าจอล็อกของ Mac ต้องใช้รหัสผ่านเพื่อปลดล็อก ช่องป้อนข้อมูลจะอยู่ตรงกลางของหน้าจอล็อกเสมอ 

  • วิธีล็อคอุปกรณ์: คลิกชื่อบัญชีซึ่งโดยปกติจะเป็นชื่อของคุณ ชื่อบัญชีจะอยู่ทางขวาของแถบเมนูที่ด้านบนของ Mac จากนั้นคลิก หน้าต่างเข้าสู่ระบบ ... เพื่อล็อค Mac
  • จะทำอย่างไรถ้าคุณถูกล็อค: คุณอาจต้องโทรติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Apple แต่ Apple มีหลายวิธีในการกู้คืนการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนที่คุณจะโทรหา
  • วิธีเปลี่ยนการตั้งค่าล็อค: ใน System Preferences ให้เลือก ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว คุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณในไฟล์ General แท็บใน ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว 
  • การตั้งค่าล็อคที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลง: Apple อนุญาตให้แสดงข้อความขนาดเล็กบนหน้าจอล็อก นี่เป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการใส่ข้อความ "หากหลงทางโปรดโทร ... " คุณสามารถตั้งค่าข้อความนี้จากเดียวกัน General หน้าจอ การรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว.

ล็อคหน้าจอ iPhone / iPad

หน้าจอล็อกของ iPhone และ iPad สามารถข้ามได้อย่างง่ายดายหากคุณตั้งค่า Touch ID เพื่อปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณ อุปกรณ์ใหม่ล่าสุดลงทะเบียนลายนิ้วมือของคุณเร็วมากจนหากคุณแตะที่ไฟล์ ปุ่ม Home ในการปลุกอุปกรณ์ของคุณมักจะนำคุณผ่านหน้าจอล็อกไปที่หน้าจอหลัก แต่ถ้าคุณต้องการดูหน้าจอล็อกจริงๆคุณสามารถกดปุ่ม ปลุก / ระงับ ปุ่มทางด้านขวาของอุปกรณ์ (และไม่ต้องกังวลเราจะกล่าวถึงการตั้งค่า Touch ID เพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ด้วย!)

หน้าจอล็อกจะแสดงข้อความล่าสุดของคุณบนหน้าจอหลัก แต่สามารถทำได้มากกว่าแค่แสดงข้อความ บางสิ่งที่คุณสามารถทำได้บนหน้าจอล็อกมีดังนี้

  • ปัดขวาไปซ้าย: เปิดกล้อง. เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพที่สมบูรณ์แบบอย่างรวดเร็ว
  • ปัดซ้ายไปขวา: เปิด ในวันนี้ ดูซึ่งสามารถแสดงการประชุมที่กำหนดไว้ในวันนั้นข่าวปัจจุบัน ฯลฯ
  • ปัดขึ้น: แสดงการแจ้งเตือนปัจจุบันของคุณเช่นการชำระเงินด้วย Apple Pay หรือการแจ้งเตือนทาง Facebook คุณยังตรวจสอบการแจ้งเตือนอย่างรวดเร็วได้ด้วยการเลื่อนลง
  • ปัดขึ้นจากขอบล่าง: เปิด แผงควบคุมซึ่งช่วยให้คุณสามารถสลับการตั้งค่าเช่น Wi-Fi หรือบลูทู ธ ควบคุมเพลงของคุณท่ามกลางการตั้งค่าอื่น ๆ

อย่างที่คุณคิดว่ามีฟังก์ชั่นมากมายหน้าจอล็อก iOS สามารถปรับแต่งได้ คุณยังสามารถตั้งค่าวอลเปเปอร์แบบกำหนดเองได้ในแอพรูปภาพโดยเลือกรูปภาพแล้วแตะ เเชร์ และเลือก ใช้เป็นภาพพื้นหลัง จากแถวล่างของปุ่มในแผ่นแบ่งปัน คุณยังสามารถล็อคได้ด้วยรหัสผ่านตัวเลข 4 หลักหรือ 6 หลักหรือรหัสผ่านที่เป็นตัวเลขและตัวอักษร

  • วิธีล็อคอุปกรณ์: คุณสามารถกดปุ่ม ปลุก / ระงับ ทางด้านขวาของ iPhone / iPad เพื่อล็อคได้ตลอดเวลา
  • จะทำอย่างไรถ้าคุณถูกล็อค: คุณอาจต้องรีเซ็ตอุปกรณ์และกู้คืนจากข้อมูลสำรอง โชคดีที่มีหลายวิธีในการจัดการกับ iPad ที่ล็อคอยู่
  • วิธีเปลี่ยนการตั้งค่าล็อค: เปิดแอพการตั้งค่าแล้วแตะ แตะ ID และรหัสผ่าน จากเมนู หน้าจอนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกคุณสมบัติที่เปิดใช้งานจากหน้าจอล็อก
  • การตั้งค่าล็อคที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลง: ทำให้สามารถ ปลดล็อค iPhone ใน แตะ ID และรหัสผ่าน การตั้งค่าเพื่ออนุญาตให้ Touch ID ปลดล็อกอุปกรณ์ของคุณ คุณจะประหลาดใจที่คุณสมบัตินี้ทำงานได้เร็วเพียงใด แต่คุณจะยังต้องใช้รหัสนี้ในครั้งแรกที่คุณเข้าสู่ระบบหลังจากรีบูต iPhone / iPad ดังนั้นอย่าลืมรหัสของคุณ!

ล็อคหน้าจอ Android

เช่นเดียวกับ iPhone และ iPad สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต Android มักจะแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกว่าพีซีและ Mac อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้ผลิตแต่ละรายสามารถปรับแต่งประสบการณ์การใช้งาน Android ได้ลักษณะเฉพาะของหน้าจอล็อกอาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในแต่ละอุปกรณ์ เราจะดู Android "วานิลลา" ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะเห็นบนอุปกรณ์เช่น Google Pixel

นอกจากการใช้รหัสผ่านหรือรหัสผ่านที่เป็นตัวอักษรและตัวเลขแล้วคุณยังสามารถใช้รูปแบบเพื่อล็อกอุปกรณ์ Android ของคุณได้อีกด้วย วิธีนี้ช่วยให้คุณปลดล็อกอุปกรณ์ของคุณได้อย่างรวดเร็วโดยการติดตามรูปแบบของเส้นเฉพาะบนหน้าจอแทนที่จะใช้การป้อนตัวอักษรหรือตัวเลข โดยทั่วไปคุณจะปลดล็อกอุปกรณ์ Android โดยการปัดขึ้นบนหน้าจอ

  • เลื่อนลง: เปิด แผงควบคุมซึ่งช่วยให้คุณสามารถสลับการตั้งค่าเช่นบลูทู ธ และโหมดเครื่องบิน
  • ปัดขึ้นจากไมโครโฟน: เปิดใช้งานผู้ช่วยเสียงของ Google
  • ปัดขึ้นจากกล้อง: เข้าถึงกล้องได้อย่างรวดเร็ว

Android ไม่ได้มาพร้อมกับการปรับแต่งสำหรับหน้าจอล็อกนอกกรอบ แต่สิ่งที่สนุกเกี่ยวกับอุปกรณ์ Android คือคุณสามารถทำแอปได้มากแค่ไหน มีหน้าจอล็อกทางเลือกมากมายใน Google Play store เช่น GO Locker และ Next Lock Screen 

  • วิธีล็อคอุปกรณ์: คลิก เลื่อน ปุ่มทางด้านขวาของอุปกรณ์
  • จะทำอย่างไรถ้าคุณถูกล็อค: คุณมีทางเลือกสองสามทางในการจัดการกับอุปกรณ์ Android ที่ถูกล็อก แต่บางอย่างขึ้นอยู่กับว่าอุปกรณ์ใดถูกล็อก
  • วิธีเปลี่ยนการตั้งค่าล็อค: คุณสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านและประเภทรหัสผ่านได้โดยเปิดแอปการตั้งค่าของ Android เลือก ความปลอดภัย ภายใต้ ส่วนบุคคล ส่วนและแตะ ล็อคหน้าจอ. คุณสามารถใช้สิ่งที่กล่าวมา แบบแผน เทคนิคก รหัสผ่านเป็นตัวเลข PINที่ ตบอย่างแรง (ซึ่งข้ามการป้องกันด้วยรหัสผ่านใด ๆ ) หรือปิดการใช้งานหน้าจอล็อกโดยสมบูรณ์โดยเลือก ไม่มี.
  • การตั้งค่าล็อคที่ดีที่สุดในการเปลี่ยน: คุณสามารถเปิด Smart Lock ได้หากต้องการให้อุปกรณ์ของคุณปลดล็อกอยู่เสมอขณะอยู่ที่บ้านหรือกับบุคคล เปิดแอปการตั้งค่าของอุปกรณ์ Android เลือก ความปลอดภัย และแตะ ล็อคสมาร์ท. การตั้งค่า Smart Lock ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งคุณสมบัติเพื่อให้อุปกรณ์ของคุณปลดล็อกอยู่เสมอในสถานการณ์เช่นการอยู่บนร่างกายของคุณหรือในสถานที่ที่เชื่อถือได้การอยู่ใกล้อุปกรณ์ที่เชื่อถือได้หรือแม้แต่การตั้งค่าการจดจำใบหน้าหรือเสียง

คุณควรล็อกหน้าจอล็อกหรือไม่?

ไม่มีคำตอบที่แน่นอนว่าใช่หรือไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ของคุณควรต้องใช้รหัสผ่านหรือการตรวจสอบความปลอดภัยเพื่อใช้งาน พวกเราหลายคนสบายดีที่จะออกจากคอมพิวเตอร์ที่บ้านโดยไม่มีการตรวจสอบนี้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าทุกคนสามารถเข้าสู่ระบบเว็บไซต์สำคัญเช่น Facebook หรือ Amazon ได้อย่างง่ายดายเพียงเพราะข้อมูลบัญชีมักจะถูกเก็บไว้ในเว็บเบราว์เซอร์ของเรา และยิ่งสมาร์ทโฟนของเราทำงานได้มากขึ้นข้อมูลที่ละเอียดอ่อนก็จะถูกเก็บไว้ภายใน 

รหัสผ่านสามารถช่วยไม่ให้เด็กที่อยากรู้อยากเห็นออกจากอุปกรณ์ของเราได้เช่นกัน 

โดยปกติจะเป็นการดีที่สุดที่จะทำผิดโดยระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัย และระหว่างตัวเลือก Touch ID และ Face ID ของ iOS และ Smart Lock ของ Android ทำให้การรักษาความปลอดภัยง่ายขึ้น