วิธีใช้ Windows 10 Display Scaling

ข้อความขนาดใหญ่มักทำให้อ่านคำบนหน้าจอได้ง่ายขึ้น แต่อักขระขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียวไม่จำเป็นต้องทำให้คอมพิวเตอร์ใช้งานง่ายขึ้นหากไอคอนและองค์ประกอบการนำทางทั้งหมดยังมีขนาดค่อนข้างเล็ก การปรับขนาดการแสดงผลทำให้ทุกอย่างบนหน้าจอใหญ่ขึ้นเล็กน้อยซึ่งทำให้แอปพลิเคชันใช้งานง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์น้อยกว่าที่สมบูรณ์แบบ

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10


ทำไมคุณถึงต้องการใช้การปรับขนาดการแสดงผล

ระบบปรับขนาดการแสดงผลของ Windows 10 จะปรับขนาดของข้อความไอคอนและองค์ประกอบการนำทางเพื่อให้ผู้คนเห็นและใช้คอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้น

คุณสามารถปรับขนาดการแสดงผลสำหรับอุปกรณ์ Windows 10 ของคุณเช่นเดียวกับจอแสดงผลภายนอกใด ๆ ตัวอย่างเช่นการปรับขนาดการแสดงผลสามารถเปลี่ยนการแสดงผลจากหน้าจอที่มีข้อความขนาดเล็กที่อ่านยากให้เป็นหน้าจอที่ดูง่ายขึ้น การปรับขนาดอาจทำให้การเปิดเรียกใช้และใช้แอปบนจอแสดงผลที่ฉายมีความท้าทายน้อยลง

ระบบปรับขนาดการแสดงผลของ Windows 10 จะเลือกขนาดโดยพิจารณาจากปัจจัยหลายประการเช่นความละเอียดของการแสดงผลดั้งเดิมขนาดของหน้าจอและระยะห่างที่คาดการณ์ไว้จากหน้าจอ ตัวอย่างเช่นระยะห่างจากหน้าจอสมมติว่าจอแสดงผลแล็ปท็อปจะอยู่ใกล้สายตาของผู้ชมมากกว่าจอภาพภายนอกและจอแสดงผลที่ฉายจะถูกมองในระยะที่ไกลกว่า

ความละเอียดหน้าจอเป็นการตั้งค่าแยกต่างหากจากการปรับขนาด


วิธีเปิดการปรับขนาดการแสดงผลใน Windows 10

ในการปรับขนาดการแสดงผลของ Windows 10 คุณต้องเลือกเปอร์เซ็นต์การปรับขนาด นี่คือวิธีการ

  1. ไปที่ Windows เมนู Start.

  2. เลือก การตั้งค่า.

  3. เลือก ระบบ.

  4. เลือก แสดง.

  5. มองหา เปลี่ยนขนาดของข้อความปพลิเคชันและรายการอื่น ๆ ภายใต้ สเกลและเลย์เอาต์. เลือกตัวเลือกเช่น 125% หรือ 150% รายการที่แสดงจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อสเกลเพิ่มขึ้น

  6. จอแสดงผลของคุณจะปรับขนาดใหม่


วิธีปรับมาตราส่วนสำหรับการแสดงผลหลายจอหรือขนาดที่กำหนดเอง

คุณสามารถปรับขนาดการแสดงผลสำหรับจอแสดงผลหลักและจอแสดงผลที่เชื่อมต่อได้ วางเคอร์เซอร์ของคุณและเลือกสี่เหลี่ยมผืนผ้าสำหรับการแสดงผลที่คุณต้องการปรับขนาดเช่นจอแสดงผล 1 หรือจอแสดงผล 2 เป็นต้นคุณสามารถปรับมาตราส่วนสำหรับแต่ละจอแสดงผลแยกกัน

เลือก การปรับการตั้งค่าขั้นสูง เพื่อปรับมาตราส่วนจากมาตรฐาน 100% เป็นมากถึง 500% ในหน้าจอการตั้งค่านี้คุณสามารถป้อนขนาดมาตราส่วนแบบกำหนดเองได้ อย่างไรก็ตามการตั้งค่ามาตราส่วนที่แตกต่างกันจะทำงานได้ดีขึ้นบนจอแสดงผลต่างๆ ในบางกรณีคุณอาจเห็นอักขระไม่ชัดคำที่ถูกตัดออกหรือข้อความใหญ่หรือเล็กเกินไปสำหรับช่องว่างที่ระบุ โดยเฉพาะโปรแกรมรุ่นเก่าอาจไม่รองรับคุณสมบัติการปรับขนาดการแสดงผลของ Windows 10 ที่ทันสมัยอย่างสมบูรณ์

แพทเทิร์น การปรับการตั้งค่าขั้นสูง ยังให้คุณเข้าถึงการตั้งค่าเพิ่มเติมที่จะ "ให้ Windows พยายามแก้ไขแอปเพื่อไม่ให้เบลอ" อย่างไรก็ตามการปรับแต่งนี้ใช้กับจอแสดงผลหลักของคุณเท่านั้นไม่ใช่จอแสดงผลภายนอกใด ๆ


การแก้ไขปัญหาการปรับขนาดการแสดงผลใน Windows 10

ไม่ใช่ทุกแอปที่ปรับขนาดได้ดีโดยเฉพาะบนหน้าจอความละเอียดสูงหรือที่เรียกว่าจอแสดงผล DPI สูง (จุดต่อนิ้ว) ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อลบล้างการตั้งค่าการปรับขนาดการแสดงผลของ Windows สำหรับแอพเฉพาะ

อย่าทำการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เว้นแต่จำเป็นจริงๆ

  1. เลือก Windows เมนู Start.

  2. คลิกขวาที่แอพเลือก เพิ่ม และเลือก ตำแหน่งของแฟ้มที่เปิด.

  3. คลิกขวาที่แอพในโฟลเดอร์ Programs แล้วเลือก อสังหาริมทรัพย์
    .

  4. เลือก ความเข้ากันได้ แถบ

  5. เลือก เปลี่ยนการตั้งค่า DPI สูง.

  6. เลือก เปิดการตั้งค่าการปรับมาตราส่วนขั้นสูง. หน้าต่างการตั้งค่ามาตราส่วนจะเปิดขึ้น

  7. เลือก ให้ Windows พยายามแก้ไขแอปไม่ให้พร่ามัว.

  8. ตรวจสอบแอปอีกครั้ง หากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขให้ป้อนขนาดมาตราส่วนแบบกำหนดเองในหน้าต่างการตั้งค่ามาตราส่วน

หากคุณติดตั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์กราฟิกแบบกำหนดเองคุณอาจไม่สามารถปรับขนาดการแสดงผลภายในการตั้งค่าระบบ Windows ตัวอย่างเช่นซอฟต์แวร์ของ บริษัท อื่นที่ควบคุมการ์ดแสดงผลอาจมีความสำคัญเหนือกว่าการตั้งค่าการแสดงผลของระบบ Windows คุณสามารถเข้าถึงและปรับซอฟต์แวร์กราฟิกของ บริษัท อื่นจากซิสเต็มเทรย์ของ Windows ได้บ่อยครั้ง (โดยทั่วไปจะอยู่ที่มุมขวาล่างของหน้าจอ)

หากคุณใช้โปรแกรมรุ่นเก่าคุณอาจพบว่าแอพพลิเคชั่นบางตัวไม่ใช้การตั้งค่าการปรับขนาดการแสดงผลของ Windows ไม่ว่าในกรณีใดอาจถึงเวลาอัปเกรดระบบของคุณเป็น Windows 10 หรือติดต่อผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อขอความช่วยเหลือ