ไฟล์ MIDI (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. MID หรือ. MIDI (ออกเสียงว่า "mid-ee") เป็นไฟล์ Musical Instrument Digital Interface

แตกต่างจากไฟล์เสียงทั่วไปเช่น MP3 หรือ WAV ซึ่งไม่มีข้อมูลเสียงจริงดังนั้นจึงมีขนาดเล็กกว่ามาก พวกเขาจะอธิบายว่าโน้ตที่เล่นคืออะไรเวลาเล่นและแต่ละโน้ตควรยาวหรือดังแค่ไหน

ไฟล์ในรูปแบบนี้เป็นคำแนะนำโดยทั่วไปที่อธิบายว่าควรสร้างเสียงอย่างไรเมื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์การเล่นหรือโหลดลงในโปรแกรมซอฟต์แวร์เฉพาะที่รู้วิธีตีความข้อมูล

ทำให้ไฟล์ MIDI สมบูรณ์แบบสำหรับการแบ่งปันข้อมูลดนตรีระหว่างแอปพลิเคชันที่คล้ายกันและสำหรับการถ่ายโอนผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบนด์วิธต่ำ ขนาดเล็กยังช่วยให้จัดเก็บบนอุปกรณ์ขนาดเล็กเช่นฟล็อปปี้ดิสก์ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปในเกมพีซียุคแรก ๆ

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ MIDI ได้ที่ MIDI.org: About MIDI

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. MID อาจเป็นไฟล์ข้อมูล MapInfo แทน คุณสามารถเปิดด้วย GDAL


วิธีเล่นไฟล์ MIDI

ไฟล์ MIDI สามารถเปิดได้ด้วย Windows Media Player, Winamp, VLC, WildMidi, TiMidity ++, NoteWorthy Composer, WildMIDI, Synthesia, MuseScore, Amarok, Logic Pro ของ Apple และเครื่องเล่นสื่อยอดนิยมอื่น ๆ

หากต้องการเล่นออนไลน์ให้ลอง Online Sequencer

โปรแกรมเดสก์ท็อปบางโปรแกรมเปิดไฟล์ MIDI บน Linux เช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่ง TiMidity ++, WildMIDI และ Amarok

Midi Sheet Music เป็นโปรแกรมพกพา (คุณไม่ต้องติดตั้ง) ที่สามารถเล่นไฟล์ได้เช่นกันและยังแสดงแผ่นเพลงแบบเรียลไทม์ขณะที่เสียงเล่นอีกด้วย นอกจากนี้ยังให้คุณแปลงเป็นแผ่นเพลงที่คุณสามารถพิมพ์หรือบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไฟล์ PDF หรือ PNG หลาย ๆ ภาพ

Sweet MIDI Player เป็นเครื่องเล่น MIDI สำหรับ iPhone และ iPad แต่เล่นได้เพียง 75 เปอร์เซ็นต์ของไฟล์เว้นแต่คุณจะจ่ายเงิน ผู้ใช้ Android สามารถเปิดไฟล์ MID ด้วยแอป Fun Fun MIDI Player หรือ MIDI Voyager Karaoke Player


วิธีการแปลงไฟล์ MIDI

FileZigZag เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ฟรีที่สามารถแปลง MIDI เป็น MP3, WAV, AAC, FLAC, OGG, WMA และรูปแบบเสียงอื่น ๆ เครื่องมืออื่น ๆ ก็ใช้ได้เช่นกันซึ่งบางส่วนอยู่ในรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงเสียงฟรีนี้

SolMiRe MIDI to MP3 Converter เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่แปลงไฟล์ MIDI เป็น MP3 แต่มีการปรับแต่งเพิ่มเติมบางอย่างที่ไม่มีให้ใน FileZigZag

โปรแกรม Midi Sheet Music จากด้านบนสามารถใช้ในการแปลงไฟล์เป็นแผ่นเพลง


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ณ จุดนี้หากคุณได้ลองทำตามทั้งหมดข้างต้นแล้วและไม่มีเว็บไซต์หรือโปรแกรมใดที่จะเปิดไฟล์ของคุณได้สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไฟล์บางไฟล์ใช้ตัวอักษรเดียวกันในนามสกุลไฟล์แม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม

กล่าวอีกนัยหนึ่งไฟล์ของคุณอาจดูเหมือนเป็น MIDI หรือ MID เมื่อเป็นสิ่งที่คล้ายกันเช่น MII ในกรณีนี้หากคุณมีไฟล์ MII จริงๆแสดงว่าคุณมีไฟล์ Wii Virtual Avatar

นามสกุลไฟล์อื่นที่มีลักษณะเช่นนี้คือ MDI ซึ่งใช้สำหรับไฟล์ Microsoft Document Imaging หากคุณมีไฟล์นี้จะใช้ไม่ได้กับโปรแกรมที่เชื่อมโยงด้านบน แต่ต้องใช้ Microsoft Office หรือตัวแปลง MDI2DOC แทน (เพื่อแปลงเป็น DOC)

หากคุณรู้วิธีเปิดไฟล์ Musical Instrument Digital Interface แล้วและกำลังมองหาวิธีดาวน์โหลดบางอย่างให้ลองใช้ Hit Trax