ไฟล์ข้อความ (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ข้อความเป็นไฟล์ที่มีข้อความ แต่มีหลายวิธีในการคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องทราบประเภทของเอกสารข้อความที่คุณมีก่อนจัดการกับโปรแกรมที่สามารถเปิดหรือแปลงได้

ไฟล์ข้อความบางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์. TXT และไม่มีรูปภาพใด ๆ อื่น ๆ อาจมีทั้งรูปภาพและข้อความ แต่ยังคงเรียกว่าไฟล์ข้อความหรือแม้กระทั่งย่อว่า "ไฟล์ txt" ซึ่งอาจทำให้สับสนได้


ประเภทของไฟล์ข้อความ

ในความหมายทั่วไปไฟล์ข้อความหมายถึงไฟล์ใด ๆ ที่มี แต่ข้อความและไม่มีรูปภาพและอักขระอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ข้อความ บางครั้งสิ่งเหล่านี้ใช้นามสกุลไฟล์ TXT แต่ไม่จำเป็นต้องใช้ ตัวอย่างเช่นเอกสาร Word ที่เป็นเรียงความที่มีเพียงข้อความสามารถอยู่ในรูปแบบไฟล์ DOCX แต่ยังคงเรียกว่าไฟล์ข้อความ

ไฟล์ข้อความอีกประเภทหนึ่งคือไฟล์ "ข้อความธรรมดา" นี่คือไฟล์ที่มีการจัดรูปแบบเป็นศูนย์ (ไม่เหมือนกับไฟล์ RTF) ซึ่งหมายความว่าไม่มีอะไรเป็นตัวหนาตัวเอียงขีดเส้นใต้สีโดยใช้แบบอักษรพิเศษเป็นต้นตัวอย่างของรูปแบบไฟล์ข้อความล้วนรวมถึงรูปแบบที่ลงท้ายด้วย XML, REG, BAT, PLS, M3U, M3U8, SRT, IES, AIR, STP, XSPF, DIZ, SFM, THEME และ TORRENT

แน่นอนไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. TXT เป็นไฟล์ข้อความเช่นกันและมักใช้เพื่อจัดเก็บสิ่งต่างๆที่สามารถเปิดได้อย่างง่ายดายด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ หรือเขียนด้วยสคริปต์ง่ายๆ ตัวอย่างอาจรวมถึงการจัดเก็บคำแนะนำทีละขั้นตอนสำหรับวิธีใช้บางสิ่งบางอย่างสถานที่สำหรับเก็บข้อมูลชั่วคราวหรือบันทึกที่สร้างโดยโปรแกรม (แม้ว่าโดยปกติจะเก็บไว้ในไฟล์ LOG)

"ข้อความธรรมดา" หรือไฟล์เคลียร์ข้อความต่างจากไฟล์ "ข้อความธรรมดา" (โดยเว้นวรรค) หากไม่ได้ใช้การเข้ารหัสการจัดเก็บไฟล์หรือการเข้ารหัสการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลอาจกล่าวได้ว่ามีอยู่ในข้อความธรรมดาหรือถูกถ่ายโอนผ่านข้อความธรรมดา สิ่งนี้สามารถนำไปใช้กับทุกสิ่งที่ควรได้รับการรักษาความปลอดภัย แต่ไม่ใช่ไม่ว่าจะเป็นอีเมลข้อความไฟล์ข้อความธรรมดารหัสผ่าน ฯลฯ แต่โดยปกติจะใช้ในการอ้างอิงถึงการเข้ารหัส


วิธีการเปิดไฟล์ข้อความ

โปรแกรมแก้ไขข้อความทั้งหมดควรสามารถเปิดไฟล์ข้อความใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีการใช้การจัดรูปแบบพิเศษใด ๆ ตัวอย่างเช่นไฟล์ TXT สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม Notepad ในตัว Windows โดยคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก Edit. คล้ายกับ TextEdit บน Mac

อีกโปรแกรมฟรีที่สามารถเปิดไฟล์ข้อความใดก็ได้คือ Notepad ++ เมื่อติดตั้งแล้วคุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก แก้ไขด้วย Notepad ++.

4 บรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับ Windows & Mac

เว็บเบราว์เซอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ส่วนใหญ่สามารถเปิดไฟล์ข้อความได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อโหลดไฟล์ข้อความโดยใช้นามสกุลต่างๆที่คุณต้องการใช้คุณอาจต้องเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์เป็น. TXT ก่อนหากคุณต้องการใช้แอปพลิเคชันเหล่านั้นเพื่ออ่านไฟล์

โปรแกรมแก้ไขข้อความและโปรแกรมดูอื่น ๆ ได้แก่ Microsoft Word, TextPad, Notepad2, Geany และ Microsoft WordPad

โปรแกรมแก้ไขข้อความเพิ่มเติมสำหรับ macOS ได้แก่ BBEdit และ TextMate ผู้ใช้ Linux ยังสามารถทดลองใช้ Leafpad, gedit และ KWrite text openers / editors


เปิดไฟล์ใด ๆ เป็นเอกสารข้อความ

สิ่งอื่นที่ต้องทำความเข้าใจก็คือไฟล์ใด ๆ ที่สามารถเปิดเป็นเอกสารข้อความได้แม้ว่าจะไม่มีข้อความที่อ่านได้ก็ตาม การทำเช่นนี้มีประโยชน์เมื่อคุณไม่แน่ใจว่าไฟล์นั้นอยู่ในรูปแบบใดเช่นหากไม่มีนามสกุลไฟล์หรือคุณคิดว่ามีการระบุนามสกุลไฟล์ไม่ถูกต้อง

ตัวอย่างเช่นคุณสามารถเปิดไฟล์เสียง MP3 เป็นไฟล์ข้อความได้โดยเสียบเข้ากับโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++ คุณไม่สามารถเล่น MP3 ได้ด้วยวิธีนี้ แต่คุณสามารถดูได้ว่ามันประกอบด้วยอะไรบ้างในรูปแบบข้อความเนื่องจากโปรแกรมแก้ไขข้อความสามารถแสดงข้อมูลเป็นข้อความได้เท่านั้น

สำหรับไฟล์ MP3 โดยเฉพาะบรรทัดแรกควรมี "ID3" เพื่อระบุว่าเป็นที่เก็บข้อมูลเมตาที่อาจเก็บข้อมูลเช่นศิลปินอัลบั้มหมายเลขแทร็ก ฯลฯ

อีกตัวอย่างหนึ่งคือรูปแบบไฟล์ PDF; ทุกไฟล์เริ่มต้นด้วยข้อความ "% PDF" ในบรรทัดแรกแม้ว่าส่วนที่เหลือของเอกสารจะไม่สามารถอ่านได้ทั้งหมด


วิธีการแปลงไฟล์ข้อความ

วัตถุประสงค์ที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวสำหรับการแปลงไฟล์ข้อความคือการบันทึกลงในรูปแบบข้อความอื่นเช่น CSV, PDF, XML, HTML, XLSX เป็นต้นคุณสามารถทำได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความขั้นสูงที่สุด แต่ไม่ใช่โปรแกรมที่ง่ายกว่าเนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะรองรับเพียง รูปแบบการส่งออกพื้นฐานเช่น TXT, CSV และ RTF

ตัวอย่างเช่นโปรแกรม Notepad ++ ที่กล่าวถึงข้างต้นสามารถบันทึกเป็นรูปแบบไฟล์จำนวนมากเช่น HTML, TXT, NFO, PHP, PS, ASM, AU3, SH, BAT, SQL, TEX, VGS, CSS, CMD, REG , URL, HEX, VHD, PLIST, JAVA, XML และ KML

โปรแกรมอื่น ๆ ที่ส่งออกเป็นรูปแบบข้อความอาจบันทึกเป็นประเภทต่างๆได้ไม่กี่ประเภทโดยทั่วไปคือ TXT, RTF, CSV และ XML ดังนั้นหากคุณต้องการให้ไฟล์จากโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งอยู่ในรูปแบบข้อความใหม่ให้ลองกลับไปที่แอปพลิเคชันที่สร้างไฟล์ข้อความต้นฉบับและส่งออกไปยังอย่างอื่น

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้อความเป็นข้อความตราบใดที่เป็นข้อความธรรมดาดังนั้นเพียงแค่เปลี่ยนชื่อไฟล์โดยสลับส่วนขยายหนึ่งไปยังอีกไฟล์หนึ่งอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อ "แปลง" ไฟล์

ดูรายการโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงเอกสารฟรีของเราสำหรับตัวแปลงไฟล์เพิ่มเติมบางตัวที่ทำงานกับไฟล์ข้อความประเภทต่างๆ


ไฟล์ของคุณยังไม่เปิด?

คุณเห็นข้อความที่สับสนเมื่อคุณเปิดไฟล์หรือไม่? บางทีส่วนใหญ่หรือทั้งหมดก็ไม่สามารถอ่านได้ทั้งหมด สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดคือไฟล์ไม่ใช่ข้อความธรรมดา

เช่นเดียวกับที่เรากล่าวไว้ข้างต้นคุณสามารถเปิดไฟล์ใดก็ได้ด้วย Notepad ++ แต่เช่นเดียวกับตัวอย่าง MP3 ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถใช้ไฟล์ดังกล่าวได้จริง หากคุณลองใช้ไฟล์ของคุณในโปรแกรมแก้ไขข้อความและไม่แสดงผลอย่างที่คิดให้คิดใหม่ว่าควรเปิดอย่างไร อาจไม่อยู่ในรูปแบบไฟล์ที่สามารถอธิบายเป็นข้อความที่มนุษย์อ่านได้

หากคุณไม่รู้ว่าควรเปิดไฟล์อย่างไรให้ลองใช้โปรแกรมยอดนิยมบางโปรแกรมที่ใช้งานได้กับรูปแบบต่างๆมากมาย ตัวอย่างเช่นในขณะที่ Notepad ++ เหมาะสำหรับการดูเวอร์ชันข้อความของไฟล์ให้ลองลากไฟล์ของคุณไปยังเครื่องเล่นสื่อ VLC เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไฟล์สื่อที่มีข้อมูลวิดีโอหรือเสียงหรือไม่