ไฟล์ M3U (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ M3U เป็นไฟล์ Audio Playlist
  • เปิดไฟล์ด้วย VLC, Winamp, iTunes และเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ
  • แปลงเป็นรูปแบบรายการเล่นอื่น ๆ เช่น M3U8 หรือ XSPF ด้วย VLC

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ M3U คืออะไรวิธีใช้ไฟล์เพื่อจัดคิวเพลงในเครื่องเล่นที่เข้ากันได้และวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรายการเล่นอื่นที่ใช้ได้กับเครื่องเล่นสื่อของคุณ


ไฟล์ M3U คืออะไร?

ไฟล์ M3U เป็นไฟล์ Audio Playlist ที่ย่อมาจาก MP3 URL ดังนั้นจึงไม่ใช่ไฟล์เสียงที่แท้จริงในตัวมันเอง

ไฟล์ M3U จะชี้ไปที่ไฟล์เสียง (และบางครั้งก็เป็นวิดีโอ) เพื่อให้เครื่องเล่นสื่อสามารถจัดคิวให้เล่นได้ ไฟล์แบบข้อความเหล่านี้สามารถมี URL และ / หรือชื่อพา ธ สัมบูรณ์หรือสัมพัทธ์ไปยังไฟล์มีเดียและ / หรือโฟลเดอร์

ไฟล์ M3U ที่เข้ารหัส UTF-8 จะถูกบันทึกในรูปแบบไฟล์ M3U8 แทน


วิธีการเปิดไฟล์ M3U

VLC เป็นเครื่องเล่นสื่อฟรีที่ฉันโปรดปรานเพราะมันรองรับรูปแบบเสียงและวิดีโอที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังรองรับรูปแบบ M3U เท่านั้น แต่ยังรองรับไฟล์ประเภทเพลย์ลิสต์ที่คล้ายกันที่คุณอาจพบเช่น M3U8, PLS, XSPF, WVX, CONF, ASX, IFO, CUE และอื่น ๆ

แม้ว่า Winamp เป็นหนึ่งในโปรแกรมแรกที่ให้การสนับสนุนพวกเขาเครื่องเล่นสื่ออื่นสามารถเปิดไฟล์ M3U ได้เช่นกันเช่น Windows Media Player, iTunes และ Audacious

โปรดทราบว่าไฟล์ M3U นั้นไม่ใช่ไฟล์มีเดีย ดังนั้นในขณะที่ไฟล์ที่ M3U ชี้ไปอาจเปิดได้ดีในเครื่องเล่นสื่ออื่นนอกเหนือจากที่ฉันเชื่อมโยงไปข้างบน แต่เป็นไปได้ว่าโปรแกรมไม่เข้าใจไฟล์เพลย์ลิสต์ดังนั้นจึงไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับ เมื่อคุณพยายามเปิด

แน่นอนว่าไฟล์ M3U สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เนื่องจากไฟล์เป็นแบบข้อความ (ดูสิ่งที่ฉันหมายถึงด้านล่าง) ดูรายการบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับรายการโปรดของเรา


วิธีสร้างไฟล์ M3U

ไฟล์ M3U มักไม่ได้สร้างขึ้นเองตั้งแต่ต้น ในโปรแกรมเล่นสื่อเช่น VLC คุณสามารถใช้ไฟล์ ภาพบรรยากาศ > บันทึกเพลย์ลิสต์เป็นไฟล์ ตัวเลือกในการบันทึกรายการเพลงที่เปิดอยู่ในไฟล์ M3U

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการสร้างไฟล์ M3U ของคุณเองสิ่งสำคัญคือคุณต้องใช้ไวยากรณ์ที่เหมาะสม นี่คือตัวอย่างของไฟล์ M3U:

#EXTM3U
#EXTINF: 105 ศิลปินตัวอย่าง - ชื่อตัวอย่าง
C: Files My Music Example.mp3
#EXTINF: 321, ตัวอย่าง Artist2 - ตัวอย่าง title2
C: Files My Music Favorites Example2.ogg

ไฟล์ M3U ทั้งหมดจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันเช่นกัน ตัวเลขที่อยู่ถัดจากส่วน "#EXTINF" คือความยาวของเสียงในหน่วยวินาที (คุณอาจเห็น -1 ที่นี่หากกำลังสตรีมเสียงแบบออนไลน์และไม่มีความยาวที่กำหนดไว้) เวลาต่อไปนี้คือชื่อเรื่องที่ควรแสดงในเครื่องเล่นสื่อโดยมีตำแหน่งของไฟล์อยู่ด้านล่าง

ตัวอย่างด้านบนใช้ชื่อพา ธ สัมบูรณ์ไปยังไฟล์ (รวมเส้นทางทั้งหมด) แต่ยังสามารถใช้ชื่อสัมพัทธ์ (เช่น Sample.mp3), URL (https://www.lifewire.com/Sample.mp3 ) หรือทั้งโฟลเดอร์ (C: Files My Music )

ประโยชน์ของการใช้พา ธ สัมพัทธ์เหนือพา ธ สัมบูรณ์คือคุณสามารถย้ายไฟล์มีเดียและไฟล์ M3U ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นและยังคงใช้เพลย์ลิสต์โดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ สิ่งนี้ทำงานได้ตราบใดที่ไฟล์มีเดียและไฟล์ M3U ยังคงสัมพันธ์กับไฟล์อื่นเช่นเดียวกับที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ต้นทาง

บางครั้งคุณสามารถชี้ไปที่ไฟล์ M3U อื่นจากภายในไฟล์ M3U หนึ่งไฟล์ แต่เครื่องเล่นสื่อที่คุณใช้อาจไม่รองรับ


วิธีแปลงไฟล์ M3U

ดังที่คุณเห็นในส่วนก่อนหน้าไฟล์ M3U เป็นเพียงไฟล์ข้อความ ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนหรือแปลงไฟล์เป็น MP3, MP4 หรือรูปแบบสื่ออื่น ๆ ที่สามารถเล่นได้ สิ่งที่คุณสามารถทำได้กับไฟล์ M3U คือแปลงเป็นรูปแบบเพลย์ลิสต์อื่น

คุณสามารถแปลง M3U เป็น M3U8, XSPF หรือ HTML โดยใช้ VLC โดยเปิดไฟล์ M3U ในโปรแกรมจากนั้นใช้ ภาพบรรยากาศ > บันทึกเพลย์ลิสต์เป็นไฟล์ ... ตัวเลือกเมนูเพื่อเลือกรูปแบบที่จะบันทึก

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ M3U เป็นข้อความได้หากคุณเพียงแค่ต้องการเปิดไฟล์ในโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อดูไฟล์ที่อ้างอิง เปิดไฟล์ M3U ในโปรแกรมแก้ไขข้อความจากรายการด้านบนจากนั้นบันทึกเป็น TXT, HTML หรือรูปแบบข้อความอื่น อีกทางเลือกหนึ่งคือการเปลี่ยนชื่อนามสกุลเป็น. TXT จากนั้นเปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ

ในทางเทคนิคนี้ไม่ใช่การแปลงไฟล์ M3U แต่ถ้าคุณต้องการรวบรวมไฟล์เสียงทั้งหมดที่ไฟล์ M3U อ้างถึงและคัดลอกไปยังโฟลเดอร์เดียวคุณสามารถใช้โปรแกรม M3UExportTool ได้ เมื่อคุณรวมเข้าด้วยกันแล้วคุณสามารถใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีในไฟล์เพื่อแปลงเป็นรูปแบบที่คุณต้องการเช่น MP3 เป็น WAV, MP4 เป็น AVI เป็นต้น