ไฟล์ AIFF, AIF และ AIFC อธิบายและวิธีการเปิดไฟล์

ไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์. AIF หรือ. AIFF คือไฟล์ Audio Interchange File Format รูปแบบนี้ได้รับการพัฒนาโดย Apple ในปี 1988 และใช้รูปแบบไฟล์ Interchange (.IFF)

แตกต่างจากรูปแบบเสียง MP3 ทั่วไปไฟล์ AIFF และ AIF จะไม่มีการบีบอัด ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าจะยังคงคุณภาพเสียงที่สูงกว่า MP3 แต่ก็ใช้พื้นที่ดิสก์มากกว่าอย่างเห็นได้ชัดโดยทั่วไปคือ 10 MB สำหรับทุกนาทีของเสียง

โดยทั่วไปซอฟต์แวร์ Windows จะต่อท้ายนามสกุลไฟล์. AIF ในไฟล์เหล่านี้ในขณะที่ผู้ใช้ macOS มักจะเห็นไฟล์. AIFF

รูปแบบทั่วไปหนึ่งของรูปแบบ AIFF ที่ใช้การบีบอัดและใช้พื้นที่ดิสก์น้อยจึงเรียกว่า AIFF-C หรือ AIFC ซึ่งย่อมาจาก Compressed Audio Interchange File Format ไฟล์ในรูปแบบเหล่านี้มักใช้นามสกุล. AIFC


วิธีเปิดไฟล์ AIFF & AIF

คุณสามารถเล่นไฟล์ AIFF & AIF ด้วย Windows Media Player, Apple iTunes, Apple QuickTime, VLC, Media Player Classic และเครื่องเล่นสื่อหลายรูปแบบอื่น ๆ ส่วนใหญ่ คอมพิวเตอร์ Mac สามารถเปิดไฟล์ AIFF และ AIF ด้วยโปรแกรม Apple เหล่านั้นได้เช่นกันรวมถึง Roxio Toast

อุปกรณ์ Apple เช่น iPhone และ iPad ควรสามารถเล่นไฟล์ AIFF / AIF ได้โดยไม่ต้องมีแอป อาจจำเป็นต้องใช้ตัวแปลงไฟล์ (เพิ่มเติมจากด้านล่าง) หากคุณไม่สามารถเล่นไฟล์เหล่านี้บน Android หรืออุปกรณ์มือถืออื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Apple


วิธีการแปลงไฟล์ AIF & AIFF

หากคุณมี iTunes ในคอมพิวเตอร์อยู่แล้วคุณสามารถใช้เพื่อแปลงไฟล์ AIFF และ AIF เป็นรูปแบบอื่นเช่น MP3 เพียงคลิกขวาที่ไฟล์ขณะที่เปิดใน iTunes แล้วไปที่ เนื้อไม่มีมัน > แปลง > สร้าง MP3 เวอร์ชัน.

คุณยังสามารถแปลง AIFF / AIF เป็น WAV, FLAC, AAC, AC3, M4A, M4R, WMA, RA และรูปแบบอื่น ๆ โดยใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรี Free Studio ของ DVDVideoSoft เป็นโปรแกรมแปลงเสียงฟรีที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าไฟล์ AIFF ของคุณมีขนาดค่อนข้างเล็กคุณอาจใช้ตัวแปลงออนไลน์เช่น FileZigZag หรือ Zamzar


วิธีการเปิดและแปลงไฟล์ AIFC

ไฟล์ที่ใช้ Audio Interchange File Format เวอร์ชันบีบอัดอาจมีนามสกุลไฟล์. AIFC มีคุณภาพเสียงเหมือนซีดีและคล้ายกับไฟล์ WAV ยกเว้นว่าจะใช้การบีบอัด (เช่น ULAW, ALAW หรือ G722) เพื่อลดขนาดโดยรวมของไฟล์

เช่นเดียวกับไฟล์ AIFF และ AIF ไฟล์ AIFC สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์ iTunes และ QuickTime ของ Apple เช่นเดียวกับ Windows Media Player, VLC, Adobe Audition, vgmstream และเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ AIFC เป็นรูปแบบเสียงอื่นเช่น MP3, WAV, AIFF, WMA, M4A เป็นต้นมีตัวแปลงเสียงหลายแบบให้เลือก ตัวแปลงเหล่านี้จำนวนมากต้องการให้คุณดาวน์โหลดโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อบันทึกไฟล์ AIFC เป็นรูปแบบใหม่ อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับรูปแบบไฟล์ Audio Interchange ที่ไม่มีการบีบอัดที่เราพูดถึงข้างต้นไฟล์ AIFC สามารถแปลงออนไลน์ด้วย FileZigZag และ Zamzar


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากโปรแกรมเหล่านี้ไม่ได้เปิดไฟล์ของคุณมีโอกาสดีที่คุณจะไม่มีไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์เหล่านี้จริงๆ อ่านส่วนขยายอีกครั้งและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนคำต่อท้ายชื่ออื่นที่คล้ายกันกับส่วนขยายในหน้านี้

นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะเหมือนกันมาก แต่ก็ไม่ได้บอกอะไรมากสำหรับรูปแบบไฟล์ จริงๆแล้วอาจไม่เกี่ยวข้องกันทั้งหมดดังนั้นจึงเข้ากันไม่ได้กับโปรแกรมที่ระบุไว้ข้างต้น ตัวอย่างเช่น AIT, AIR และ AFI อาจถูกอ่านผิดเป็นไฟล์ AIFF หรือ AIF อย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ที่มีสามนามสกุลในลักษณะเดียวกับที่คุณเปิดอีกสองไฟล์ได้

เช่นเดียวกันกับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ เช่น IAF (ไฟล์บัญชีอินเทอร์เน็ต Outlook), FIC (ฐานข้อมูลไฟล์ WinDev Hyper) และ AFF (ไฟล์คำอธิบายพจนานุกรมการสะกดคำ)

หากไฟล์ของคุณใช้งานไม่ได้ตามที่อธิบายไว้ในหน้านี้ให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งจากนั้นค้นหาคำต่อท้ายที่แท้จริงเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและดูว่าโปรแกรมใดบ้างที่สามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้

AIFC ย่อมาจาก Australian Institute of Family Counselling หากนั่นคือสิ่งที่คุณกำลังมองหาไม่ใช่รูปแบบไฟล์เสียงคุณสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ aifc.com.au เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม