ไฟล์ AVI (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สำหรับ Audio Video Interleave ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ AVI เป็นรูปแบบไฟล์ที่ใช้กันทั่วไปซึ่งพัฒนาโดย Microsoft เพื่อจัดเก็บข้อมูลทั้งวิดีโอและเสียงไว้ในไฟล์เดียว

รูปแบบ AVI ขึ้นอยู่กับ Resource Interchange File Format (RIFF) ซึ่งเป็นรูปแบบคอนเทนเนอร์ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลมัลติมีเดีย

โดยทั่วไปแล้ว AVI จะบีบอัดน้อยกว่ารูปแบบอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมเช่น MOV และ MPEG ซึ่งหมายความว่าไฟล์ AVI จะมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์เดียวกันในรูปแบบที่บีบอัดมากกว่า


วิธีการเปิดไฟล์ AVI

คุณอาจมีปัญหาในการเปิดไฟล์ AVI เนื่องจากสามารถเข้ารหัสด้วยตัวแปลงสัญญาณวิดีโอและเสียงที่หลากหลาย ไฟล์ AVI หนึ่งไฟล์อาจเล่นได้ดี แต่อีกไฟล์หนึ่งอาจไม่สามารถเล่นได้หากติดตั้งตัวแปลงสัญญาณที่ถูกต้องเท่านั้น

Windows Media Player รวมอยู่ใน Windows เกือบทุกเวอร์ชันและควรจะสามารถเล่นไฟล์ AVI ส่วนใหญ่ได้ตามค่าเริ่มต้น หากไฟล์ AVI ไม่เล่นใน Windows Media Player คุณสามารถลองติดตั้ง K-Lite Codec pack ฟรี

VLC, ALLPlayer, Kodi และ DivX Player เป็นเครื่องเล่น AVI ฟรีอื่น ๆ ที่คุณสามารถลองใช้ได้หาก WMP ไม่ได้ผลสำหรับคุณ

บริการจัดเก็บข้อมูลบนเว็บส่วนใหญ่จะเล่นไฟล์ AVI เมื่อเก็บไว้ที่นั่น Google ไดรฟ์เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ตัวอย่าง

โปรแกรมแก้ไข AVI ที่เรียบง่ายและฟรี ได้แก่ Avidemux, VirtualDub, Movie Maker และ Wax


วิธีการแปลงไฟล์ AVI

บางครั้งคุณสามารถแปลงไฟล์ได้โดยเปิดในโปรแกรมดู (เช่นโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งจากด้านบน) จากนั้นบันทึกเป็นรูปแบบอื่น แต่อาจไม่เป็นเช่นนั้นกับผู้เล่น AVI ส่วนใหญ่

วิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุดในการแปลงไฟล์ AVI เป็นรูปแบบอื่นคือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี หนึ่งในรายการโปรดของเรา Any Video Converter แปลง AVI เป็น MP4, FLV, WMV และรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย

อีกทางเลือกหนึ่งหากไฟล์ AVI มีขนาดค่อนข้างเล็กคือการใช้ตัวแปลง AVI ออนไลน์เช่น Zamzar, FileZigZag, OnlineVideoConverter หรือ Online-Convert.com หลังจากอัปโหลดไฟล์ AVI ของคุณไปยังเว็บไซต์เหล่านั้นคุณสามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบต่างๆเช่น 3GP, WEBM, MOV หรือ MKV รวมถึงรูปแบบเสียง (MP3, AAC, M4A, WAV และอื่น ๆ ) จากนั้นคุณต้องดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วกลับไปที่คอมพิวเตอร์เพื่อใช้งาน

หากมีประเภทไฟล์เฉพาะที่คุณต้องแปลงไฟล์ AVI ของคุณซึ่งคุณไม่เห็นในรายการด้านบนในตัวอย่างของเราให้คลิกผ่านไปยังเว็บไซต์แปลง AVI ออนไลน์เหล่านั้นเพื่อค้นหารายการรูปแบบที่คุณสามารถแปลงไฟล์ AVI ไปได้ ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ FileZigZag คุณสามารถไปที่หน้าประเภทการแปลงเพื่อดูรายการรูปแบบที่รองรับทั้งหมด

ดูรายการโปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีและบริการออนไลน์สำหรับตัวแปลง AVI ฟรีเพิ่มเติมซึ่งบางโปรแกรมใช้เป็นโปรแกรมแก้ไข AVI ฟรี


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นคุณอาจอ่านนามสกุลไฟล์ผิดซึ่งหมายความว่าคุณกำลังเปิดไฟล์อื่นที่ไม่ใช่ไฟล์ AVI ในทางเทคนิค

ตัวอย่างเช่นแม้ว่านามสกุลของไฟล์อาจมีลักษณะเป็น ".AVI" แต่อาจอยู่ในรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงเช่น AV, AVS (Avid Project Preferences), AVB (Avid Bin) หรือ AVE