ไฟล์ M4A (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ M4A คือไฟล์เสียง MPEG-4 มักพบใน iTunes Store ของ Apple เป็นรูปแบบการดาวน์โหลดเพลง

ไฟล์ M4A จำนวนมากถูกเข้ารหัสด้วยตัวแปลงสัญญาณ Advanced Audio Coding (AAC) ที่สูญเสียเพื่อลดขนาดของไฟล์ ไฟล์ M4A บางไฟล์อาจใช้ Apple Lossless Audio Codec (ALAC) แทน

หากคุณดาวน์โหลดเพลงผ่าน iTunes Store ที่มีการป้องกันการคัดลอกเพลงนั้นจะบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ M4P แทน

ทิมฟิชเชอร์ / Lifewire

ไฟล์ M4A คล้ายกับไฟล์วิดีโอ MPEG-4 (MP4) เนื่องจากทั้งคู่ใช้รูปแบบคอนเทนเนอร์ MPEG-4 อย่างไรก็ตามไฟล์ M4A สามารถเก็บข้อมูลเสียงได้เท่านั้น


วิธีการเปิดไฟล์ M4A

โปรแกรมจำนวนมากรองรับการเล่นไฟล์ M4A รวมถึง VLC, iTunes, QuickTime, Windows Media Player (v11 ต้องใช้ K-Lite Codec Pack), Media Player Classic, Winamp และแอปพลิเคชั่นเครื่องเล่นสื่อยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

แท็บเล็ตและโทรศัพท์ Android รวมทั้ง iPhone, iPad และ iPod touch ของ Apple ก็ทำหน้าที่เป็นเครื่องเล่น M4A ได้เช่นกันและสามารถเปิดไฟล์เสียงได้โดยตรงจากอีเมลหรือเว็บไซต์โดยไม่ต้องใช้แอปพิเศษไม่ว่าไฟล์นั้นจะใช้ AAC หรือไม่ก็ตาม ALAC อุปกรณ์เคลื่อนที่อื่น ๆ อาจรองรับการเล่น M4A แบบเนทีฟได้เช่นกัน

Rhythmbox เป็นอีกหนึ่งเครื่องเล่น M4A สำหรับ Linux ในขณะที่ผู้ใช้ Mac สามารถเปิดไฟล์ M4A ด้วย Elmedia Player

เนื่องจากรูปแบบ MPEG-4 ใช้สำหรับทั้งไฟล์ M4A และ MP4 เครื่องเล่นวิดีโอใด ๆ ที่รองรับการเล่นไฟล์หนึ่งจึงควรเล่นอีกไฟล์หนึ่งเนื่องจากทั้งสองเป็นรูปแบบไฟล์เดียวกัน


วิธีการแปลงไฟล์ M4A

แม้ว่าไฟล์ M4A อาจเป็นประเภทไฟล์ทั่วไป แต่ก็ไม่ได้สำคัญกว่ารูปแบบ MP3 ซึ่งเป็นสาเหตุที่คุณอาจต้องการแปลง M4A เป็น MP3

คุณสามารถสร้าง MP3 จากไฟล์ M4A โดยใช้ iTunes ซึ่งจะมีประโยชน์หากเพลงนั้นอยู่ในคลัง iTunes ของคุณแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งคือการแปลงไฟล์ M4A ด้วยโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี

ในการแปลง M4A เป็น MP3 ด้วย iTunes คุณต้องเปลี่ยนการตั้งค่าการนำเข้า iTunes จากนั้นใช้ไฟล์ แปลง ตัวเลือกเมนูเพื่อทำสำเนา MP3

การแปลง M4A เป็น MP3 ด้วย iTunes

  1. ไปที่ Edit > การตั้งค่า จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมุ่งเน้นไปที่ไฟล์ General แถบ

  2. คลิก การตั้งค่านำเข้า ปุ่ม

  3. เลือก ตัวเข้ารหัส MP3 จากเมนูแบบเลื่อนลง

  4. คลิก OK แล้วก็ OK อีกครั้งในหน้าต่างการตั้งค่าทั่วไป

  5. เลือกไฟล์ M4A จากไลบรารีของคุณที่คุณต้องการแปลง

    ในการเข้าถึงคลังเพลงของคุณใน iTunes ให้เลือก ห้องสมุด ที่ด้านบนสุดของโปรแกรมแล้วตรวจสอบให้แน่ใจ Music ถูกเลือกจากเมนูแบบเลื่อนลงทางด้านซ้าย สุดท้ายเลือก เพลง จากบานหน้าต่างด้านซ้ายเพื่อแสดงรายการเพลงทั้งหมดของคุณ

  6. ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > แปลง > สร้าง MP3 เวอร์ชัน.

iTunes จะไม่ลบ M4A เมื่อคุณแปลงเป็น MP3 ทั้งสองอย่างจะยังคงอยู่ในคลัง iTunes ของคุณ

ตัวแปลงไฟล์ M4A ฟรีไม่กี่ตัวที่สามารถแปลงรูปแบบเป็น MP3 ไม่เพียง แต่อื่น ๆ เช่น WAV, M4R, WMA, AIFF และ AC3 รวมถึง Switch Sound File Converter, Freemake Audio Converter และ MediaHuman Audio Converter

อย่างอื่นที่คุณสามารถทำได้คือแปลงไฟล์ M4A เป็น MP3 ออนไลน์โดยใช้ตัวแปลงเช่น FileZigZag หรือ Zamzar อัปโหลดไฟล์ M4A ไปยังเว็บไซต์เหล่านั้นและคุณจะได้รับตัวเลือกรูปแบบเอาต์พุตที่แตกต่างกันมากมายนอกเหนือจาก MP3 รวมถึง FLAC, M4R, WAV, OPUS และ OGG เป็นต้น

ตัวแปลง M4A แบบออนไลน์มีประโยชน์เพราะทำงานจากระบบปฏิบัติการใดก็ได้และทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ อย่างไรก็ตามไม่เหมือนกับตัวแปลงเดสก์ท็อปคุณต้องอัปโหลดไฟล์ M4A รอให้ไฟล์นั้นแปลงจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลาสักครู่หากคุณมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้า

นอกจากนี้คุณยังสามารถ "แปลง" ไฟล์ M4A เป็นข้อความได้โดยใช้ซอฟต์แวร์จดจำเสียงพูดเช่น Dragon โปรแกรมเช่นนี้สามารถถอดเสียงสดคำพูดเป็นข้อความได้และ Dragon เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้กับไฟล์เสียง อย่างไรก็ตามคุณอาจต้องแปลงไฟล์ M4A เป็น MP3 โดยใช้ตัวแปลงที่กล่าวถึงข้างต้นก่อน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ M4A

ไฟล์หนังสือเสียงและพอดคาสต์บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์ M4A แต่เนื่องจากรูปแบบนี้ไม่รองรับบุ๊กมาร์กเพื่อบันทึกตำแหน่งที่คุณเข้าถึงล่าสุดในไฟล์โดยทั่วไปไฟล์เหล่านี้จะถูกบันทึกในรูปแบบ M4B ซึ่งสามารถจัดเก็บข้อมูลนี้ได้

รูปแบบเสียง MPEG-4 ถูกใช้โดย iPhone ของ Apple ในรูปแบบของเสียงเรียกเข้า แต่จะบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ M4R แทน M4A

เมื่อเทียบกับ MP3 แล้วไฟล์ M4A มักมีขนาดเล็กกว่าและมีคุณภาพดีกว่า นี่เป็นเพราะการปรับปรุงในรูปแบบ M4A ที่มีจุดประสงค์เพื่อแทนที่ MP3 เช่นการบีบอัดตามการรับรู้ขนาดบล็อกที่ใหญ่ขึ้นในสัญญาณนิ่งและขนาดบล็อกตัวอย่างที่เล็กลง


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ M4A

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นหรือแปลงด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นเป็นไปได้มากว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

ตัวอย่างเช่นไฟล์ 4MP อาจสับสนสำหรับไฟล์ M4A แต่จะทำงานไม่ถูกต้องหากคุณพยายามเปิดไฟล์ด้วยเครื่องเล่น M4A ไฟล์ 4MP เป็นไฟล์ฐานข้อมูล 4-MP3 ที่มีการอ้างอิงถึงไฟล์เสียง แต่ไม่มีข้อมูลเสียงใด ๆ 

ไฟล์ M และ MFA มีความคล้ายคลึงกันตรงที่นามสกุลไฟล์มีลักษณะใกล้เคียงกับ ".M4A" แต่ก็ใช้ไม่ได้กับเครื่องเล่น M4A และโดยส่วนใหญ่แล้วไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์เสียงโดยสิ้นเชิง