ไฟล์ ASP (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. ASP มักจะเป็นไฟล์ Active Server Page ซึ่งเป็นเว็บเพจ ASP.NET ที่จัดทำโดยเซิร์ฟเวอร์ Microsoft IIS เซิร์ฟเวอร์ประมวลผลสคริปต์ภายในไฟล์จากนั้นสร้าง HTML เพื่อแสดงเพจในเว็บเบราว์เซอร์

ไฟล์ ASP เรียกอีกอย่างว่าไฟล์ ASP แบบคลาสสิกและโดยปกติจะใช้ภาษา VBScript หน้า ASP.NET ที่ใหม่กว่าจะถูกบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์ ASPX และมักเขียนด้วย C #

สถานที่ทั่วไปที่คุณอาจเห็น ".ASP" อยู่ท้ายสุดของ URL ที่ชี้ไปยังหน้าเว็บ ASP.NET หรือเมื่อเว็บเบราว์เซอร์ของคุณส่งไฟล์ ASP ให้คุณโดยไม่ได้ตั้งใจแทนที่จะเป็นไฟล์จริงที่คุณพยายาม ดาวน์โหลด.

ไฟล์ ASP อื่นอาจถูกใช้โดยโปรแกรม Adobe เป็นไฟล์ Adobe Color Separation Setup แต่รูปแบบอาจล้าสมัยและไม่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมเวอร์ชันใหม่ ไฟล์เหล่านี้มีตัวเลือกสี (เช่นประเภทการแยกขีด จำกัด หมึกและประเภทสี) ที่ใช้เมื่อส่งออกหรือพิมพ์เอกสาร


วิธีการเปิดไฟล์ ASP ที่ดาวน์โหลด

หากคุณมีไฟล์ ASP เมื่อคุณพยายามดาวน์โหลดอย่างอื่น (มักเป็น PDF) แสดงว่าเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ตั้งชื่อไฟล์อย่างถูกต้อง

ตัวอย่างเช่นคุณอาจพยายามดาวน์โหลดใบแจ้งยอดบัญชีธนาคารหรือเอกสารอื่น ๆ และแทนที่จะเปิดในโปรแกรมดู PDF ของคุณจะเปิดขึ้นด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความหรือคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ทราบวิธีเปิด

ในกรณีนี้เซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ต่อท้าย ".PDF" ต่อท้ายชื่อไฟล์และใช้ ".ASP" แทนแม้ว่ารูปแบบไฟล์จริงจะเป็น PDF ก็ตาม วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือเปลี่ยนชื่อไฟล์ด้วยตัวคุณเองโดยการลบตัวอักษรสามตัวสุดท้ายหลังช่วงเวลาและใส่. PDF ตัวอย่างเช่นเปลี่ยนชื่อ statement.asp เป็น statement.pdf

รูปแบบการตั้งชื่อนี้ไม่ใช่วิธีที่คุณแปลงไฟล์รูปแบบหนึ่งไปเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง แต่เป็นที่ยอมรับอย่างสมบูรณ์ที่นี่เนื่องจากไฟล์อยู่ในรูปแบบ PDF อย่างแท้จริง แต่ไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเหมาะสม คุณเพิ่งทำตามขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อที่เซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ทำเอง


วิธีการเปิดไฟล์ ASP อื่น ๆ

ไฟล์ Active Server Page ที่ลงท้ายด้วย. ASP เป็นไฟล์ข้อความซึ่งหมายความว่าสามารถอ่านได้ทั้งหมด (และแก้ไขได้) ในโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++, Brackets หรือ Sublime Text ตัวแก้ไข ASP ทางเลือกบางตัว ได้แก่ Microsoft Visual Studio และ Adobe Dreamweaver

URL ที่ลงท้ายด้วย. ASP เช่นเดียวกับด้านล่างหมายความว่าเพจกำลังทำงานในกรอบงาน ASP.NET เว็บเบราว์เซอร์ของคุณทำงานทุกอย่างเพื่อแสดง:

https://www.w3schools.com/asp/asp_introduction.asp

เนื่องจากไฟล์ ASP จำเป็นต้องได้รับการแยกวิเคราะห์ก่อนที่จะส่งไปยังเว็บเบราว์เซอร์การเปิดไฟล์. ASP ในเครื่องในเว็บเบราว์เซอร์จะแสดงเวอร์ชันข้อความให้คุณและจะไม่แสดงผลหน้า HTML จริงๆ สำหรับสิ่งนั้นคุณจะต้องเรียกใช้ Microsoft IIS และเปิดเพจเป็น localhost

คุณสามารถสร้างไฟล์ ASP จากเอกสารเปล่าได้โดยเพียงแค่ต่อท้ายนามสกุลไฟล์. ASP ต่อท้ายไฟล์ นอกจากนี้ยังใช้ได้กับการแปลง HTML เป็น ASP เพียงแค่เปลี่ยนชื่อนามสกุลจาก. HTML เป็น. ASP

ไฟล์ Adobe Color Separation Setup ทำงานร่วมกับโปรแกรม Adobe เช่น Acrobat, Illustrator และ Photoshop


วิธีการแปลงไฟล์ ASP

ไฟล์ ASP ที่เป็นไฟล์ Active Server Page สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้ แต่การทำเช่นนั้นหมายความว่าไฟล์จะหยุดทำงานตามที่ตั้งใจไว้ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ไฟล์จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อที่จะแสดงเพจได้อย่างถูกต้อง

ตัวอย่างเช่นการแปลงไฟล์ ASP เป็น HTML หรือ PDF จะทำให้ไฟล์เปิดในเว็บเบราว์เซอร์หรือโปรแกรมอ่าน PDF ได้ แต่จะป้องกันไม่ให้ทำงานเป็นไฟล์ Active Server Page หากใช้บนเว็บเซิร์ฟเวอร์

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ ASP คุณสามารถใช้ Microsoft Visual Studio หรือ Adobe Dreamweaver โปรแกรมเหล่านี้จะให้คุณแปลง ASP เป็นรูปแบบเช่น HTML, ASPX, VBS, ASMX, JS, SRF และอื่น ๆ

ตัวแปลง ASP เป็น PHP ออนไลน์นี้สามารถทำการแปลงได้หากคุณต้องการให้ไฟล์อยู่ในรูปแบบ PHP


ข้อมูลเพิ่มเติม

นามสกุลไฟล์. ASP ใกล้เคียงกับนามสกุลอื่น ๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบที่กล่าวถึงในหน้านี้และจะไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมเดียวกันที่เชื่อมโยงด้านบน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ APS อาจมีลักษณะและเสียงเหมือนไฟล์ ASP มาก แต่เป็นไฟล์ Greeting Card Studio Project ที่สร้างและใช้งานโดย Greeting Card Studio แนวคิดเดียวกันนี้ใช้กับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ เช่น ALP

คำศัพท์เทคโนโลยีบางคำใช้ตัวย่อ ASP ด้วย แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบ ASP อย่างใดอย่างหนึ่งในหน้านี้ ตัวอย่างเช่น ASP ย่อมาจาก Application Service Provider, Analog Signal Processing, ATM Switch Processor, Addressable Scan Port, Advanced System Platform และ Auto-Speed ​​Port