ไฟล์ XML คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ XML คือไฟล์ Extensible Markup Language
  • เปิดไฟล์ด้วย Online XML Viewer, Visual Studio Code หรือ Notepad ++
  • แปลงเป็น JSON, CSV, HTML และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกัน

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ XML คืออะไรและใช้ที่ใดโปรแกรมใดสามารถเปิดไฟล์ได้และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบข้อความอื่นเช่น JSON, PDF หรือ CSV


ไฟล์ XML คืออะไร?

ไฟล์ XML คือไฟล์ Extensible Markup Language ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่ไม่ได้ทำอะไรในตัวมันเองยกเว้นอธิบายการขนส่งโครงสร้างและการจัดเก็บข้อมูล

ฟีด RSS เป็นตัวอย่างทั่วไปของไฟล์ที่ใช้ XML

ไฟล์ XML บางไฟล์เป็นไฟล์ Cinelerra Video Project ที่ใช้กับโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ Cinelerra ไฟล์เก็บการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็กต์เช่นรายการการแก้ไขที่ผ่านมาของโปรเจ็กต์ตลอดจนพา ธ ไปยังตำแหน่งที่ไฟล์มีเดียอยู่

บริษัท Lifewire / Miguel

แม้ว่าจะดูเหมือนว่าเกี่ยวข้องกันเนื่องจากนามสกุลไฟล์คล้ายกัน แต่ไฟล์ XLM จะไม่เหมือนกับไฟล์ XML


วิธีการเปิดไฟล์ XML

หลายโปรแกรมเปิดไฟล์ XML รวมถึง Online XML Viewer ของ Code Beautify และเว็บเบราว์เซอร์บางตัว โปรแกรมยอดนิยมหลายโปรแกรมแก้ไขไฟล์ XML เช่นกัน

ตัวแก้ไข XML ที่โดดเด่นบางตัว ได้แก่ Notepad ++ และ XML Notepad 2007 EditiX และ Adobe Dreamweaver เป็นโปรแกรมแก้ไข XML ยอดนิยมอื่น ๆ อีกสองตัว แต่จะใช้งานได้ฟรีหากคุณสามารถจัดการเพื่อรับเวอร์ชันทดลองได้ โปรแกรมแก้ไข Visual Studio Code ยอดนิยมของ Microsoft จัดการไฟล์ XML เหมือนแชมป์

เพียงเพราะไฟล์ XML สามารถเปิดและดูได้อย่างง่ายดายไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรก็ได้ โปรแกรมประเภทต่างๆจำนวนมากใช้ XML เป็นวิธีในการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบมาตรฐาน แต่จริงๆแล้วการใช้ไฟล์ XML เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะต้องการให้คุณทราบว่าไฟล์ XML นั้นเก็บข้อมูลไว้เพื่ออะไร

ตัวอย่างเช่นรูปแบบ XML ใช้สำหรับไฟล์ MusicXML ซึ่งเป็นรูปแบบแผ่นเพลงที่ใช้ XML แน่นอนคุณสามารถเปิดไฟล์ XML เหล่านั้นในโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อดูว่ามีข้อมูลประเภทใดบ้าง แต่มีประโยชน์เฉพาะในโปรแกรมเช่น Finale NotePad

เนื่องจากไฟล์ XML เป็นไฟล์แบบข้อความโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ รวมถึงเครื่องมือ Notepad ในตัวใน Windows จึงสามารถแสดงและแก้ไขเนื้อหาของไฟล์ XML ได้อย่างถูกต้อง โปรแกรมแก้ไข XML เฉพาะที่กล่าวถึงข้างต้นดีกว่าสำหรับการแก้ไขไฟล์ XML เนื่องจากเข้าใจโครงสร้างของไฟล์ โปรแกรมแก้ไขข้อความมาตรฐานใช้งานไม่ง่ายในการแก้ไขไฟล์ XML

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการไปเส้นทางนั้นโปรดดูรายชื่อบรรณาธิการข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับรายการโปรดของเรา

ไฟล์ Cinelerra Video Project ที่ใช้นามสกุลไฟล์ XML สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์ Cinelerra สำหรับ Linux โปรแกรมนี้เคยแบ่งออกเป็นสองส่วนเรียกว่า Heroine Virtual และ Community Version แต่ตอนนี้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว

หากคุณยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนกับไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันเช่นไฟล์ XMP, XMF หรือ ML


วิธีการแปลงไฟล์ XML

ทางออกที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ XML เป็นรูปแบบอื่นคือการใช้ตัวแก้ไขที่กล่าวถึงแล้ว โปรแกรมที่สร้างไฟล์ XML นั้นมีแนวโน้มที่จะบันทึกไฟล์เดียวกันเป็นรูปแบบอื่นได้

ตัวอย่างเช่นโปรแกรมแก้ไขข้อความธรรมดาซึ่งสามารถเปิดเอกสารข้อความเช่น XML มักจะสามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบข้อความอื่นเช่น TXT อย่างไรก็ตามคุณไม่ได้รับอะไรจากสวิตช์นี้นอกจากการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์

หากคุณกำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วคุณสามารถลองใช้ XML เป็น JSON Converter ออนไลน์จาก Code Beautify เครื่องมือดังกล่าวช่วยให้คุณสามารถแปลง XML เป็น JSON โดยวางโค้ด XML ลงในเว็บไซต์จากนั้นดาวน์โหลดไฟล์. JSON ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณยังสามารถเรียกดูไฟล์ XML ในคอมพิวเตอร์ของคุณหรือโหลดจาก URL

แน่นอนว่าตัวแปลง XML เป็น JSON จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อนั่นคือสิ่งที่คุณต้องการ นี่คือตัวแปลง XML ออนไลน์ฟรีอื่น ๆ ที่อาจมีประโยชน์สำหรับคุณมากกว่า:

  • XML เป็น HTML
  • XML เป็น CSV
  • XML เป็น XSD
  • XML เป็น PDF

นี่คือตัวแปลงฟรีบางตัวที่แปลงเป็น XML แทนจาก XML:

  • XLS / XLSX เป็น XML
  • SQL เป็น XML
  • CSV เป็น XML
  • JSON เป็น XML

โดยปกติคุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ (เช่นนามสกุลไฟล์ XML) เป็นนามสกุลที่คอมพิวเตอร์ของคุณรู้จักและคาดว่าไฟล์ที่เปลี่ยนชื่อใหม่จะใช้งานได้ การแปลงรูปแบบไฟล์จริงโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่อธิบายไว้ข้างต้นจะต้องเกิดขึ้นในกรณีส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเนื่องจาก XML เป็นแบบข้อความการเปลี่ยนชื่อส่วนขยายอาจมีประโยชน์ในบางสถานการณ์


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ XML

ไฟล์ XML ได้รับการจัดรูปแบบด้วยแท็กคล้ายกับไฟล์ภาษามาร์กอัปอื่น ๆ เช่นไฟล์ HTML คุณสามารถดูไฟล์ตัวอย่าง XML ได้จากเว็บไซต์ของ Microsoft

ตั้งแต่ Microsoft Office 2007 เป็นต้นมา Microsoft ได้ใช้รูปแบบ XML สำหรับ Word, Excel และ PowerPoint ซึ่งบ่งบอกถึงรูปแบบไฟล์ตามลำดับ: .DOCX, .XLSX และ. PPTX Microsoft มีคำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์ของการใช้ไฟล์ประเภท XML เหล่านี้

ไฟล์ประเภท XML อื่น ๆ ได้แก่ ไฟล์ EDS, XSPF, FDX, SEARCH-MS, CMBL, APPLICATION และ DAE

W3Schools มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับไฟล์ XML หากคุณกำลังมองหารายละเอียดวิธีการทำงานกับไฟล์เหล่านี้