ไฟล์ ASPX (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ ASPX เป็นไฟล์ Active Server Page Extended
  • เปิดด้วยเว็บเบราว์เซอร์ของคุณหรือโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++
  • แปลงเป็น HTML, ASP และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกันโดยใช้ Visual Studio

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ ASPX คืออะไรและใช้อย่างไรสิ่งที่ต้องทำหากคุณดาวน์โหลดโดยไม่ได้ตั้งใจและวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่ใช้งานได้มากกว่า


ไฟล์ ASPX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ ASPX คือไฟล์ Active Server Page Extended ที่ออกแบบมาสำหรับกรอบงาน ASP.NET ของ Microsoft เรียกอีกอย่างว่าเว็บฟอร์ม. NET แม้ว่าจะดูคล้ายกัน แต่ไฟล์ ASPX ก็ไม่เหมือนกับไฟล์ Web Handler ASHX

ไฟล์ ASPX สร้างขึ้นโดยเว็บเซิร์ฟเวอร์และมีสคริปต์และซอร์สโค้ดที่ช่วยสื่อสารกับเบราว์เซอร์ว่าควรเปิดและแสดงหน้าเว็บอย่างไร

Derek Abella / Lifewire

บ่อยกว่านั้นคุณอาจเห็นเฉพาะนามสกุล. ASPX ใน URL หรือเมื่อเว็บเบราว์เซอร์ของคุณส่งไฟล์ ASPX ให้คุณโดยไม่ได้ตั้งใจแทนที่จะเป็นไฟล์ที่คุณคิดว่าคุณกำลังดาวน์โหลด


วิธีเปิดไฟล์ ASPX ที่ดาวน์โหลด

หากคุณดาวน์โหลดไฟล์ ASPX และคาดว่าไฟล์นั้นจะมีข้อมูล (เช่นเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่บันทึกไว้) เป็นไปได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติกับเว็บไซต์และแทนที่จะสร้างข้อมูลที่ใช้งานได้ไฟล์นั้นจะให้ไฟล์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์นี้แทน

ในกรณีนี้เคล็ดลับอย่างหนึ่งคือเพียงแค่เปลี่ยนชื่อไฟล์ ASPX เป็นอะไรก็ได้ที่คุณคาดหวังไว้ ตัวอย่างเช่นหากคุณคาดว่าจะมีการเรียกเก็บเงินในรูปแบบ PDF จากบัญชีธนาคารออนไลน์ของคุณ แต่ได้รับไฟล์ ASPX แทนเพียงแค่เปลี่ยนชื่อไฟล์เป็น bill.pdf จากนั้นเปิดไฟล์ หากคุณต้องการรูปภาพให้ลองเปลี่ยนชื่อไฟล์ ASPX image.jpg คุณจะได้รับความคิด

เปลี่ยนชื่อ ASPX เป็น PDF

ในการเปลี่ยนชื่อไฟล์คอมพิวเตอร์ของคุณจะต้องตั้งค่าให้แสดงนามสกุลไฟล์ ในการดำเนินการนี้ให้เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ (WIN + R) และป้อน โฟลเดอร์ควบคุม. ใช้เมนูมุมมองเพื่อค้นหาไฟล์ ซ่อนนามสกุลสำหรับชนิดแฟ้มที่รู้จัก - ยกเลิกการเลือกและใช้การเปลี่ยนแปลง

ปัญหาคือบางครั้งเซิร์ฟเวอร์ (เว็บไซต์ที่คุณได้รับไฟล์ ASPX) ตั้งชื่อไฟล์ที่สร้างไม่ถูกต้อง (PDF, รูปภาพ, ไฟล์เพลง ฯลฯ ) และนำเสนอเพื่อดาวน์โหลดตามที่ควร . คุณเพิ่งทำขั้นตอนสุดท้ายนั้นด้วยตนเอง

คุณไม่สามารถเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็นอย่างอื่นได้เสมอไปและคาดว่าจะใช้งานได้ภายใต้รูปแบบใหม่ กรณีนี้มีไฟล์ PDF และนามสกุลไฟล์ ASPX เป็นกรณีพิเศษมากเพราะโดยพื้นฐานแล้วเป็นเพียงข้อผิดพลาดในการตั้งชื่อที่คุณกำลังแก้ไขโดยเปลี่ยนจาก. ASPX เป็น. PDF

บางครั้งสาเหตุของปัญหานี้อาจเกิดจากเบราว์เซอร์หรือปลั๊กอินดังนั้นคุณอาจโชคดีในการโหลดหน้าที่สร้างไฟล์ ASPX จากเบราว์เซอร์อื่นนอกเหนือจากที่คุณใช้อยู่ตอนนี้ ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Internet Explorer ให้ลองเปลี่ยนไปใช้ Chrome หรือ Firefox


วิธีการเปิดไฟล์ ASPX อื่น ๆ

การเห็น URL ที่มี ASPX ในตอนท้ายเช่นเดียวกับจาก Microsoft หมายความว่าหน้าเว็บกำลังทำงานในกรอบงาน ASP.NET:

https://www.microsoft.com/web/downloads/platform.aspx

ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อเปิดไฟล์ประเภทนี้เนื่องจากเบราว์เซอร์ของคุณทำเพื่อคุณไม่ว่าจะเป็น Chrome, Firefox, Internet Explorer และอื่น ๆ

เมื่อเบราว์เซอร์แสดงเพจดูเหมือนปกติอย่างสมบูรณ์ นี่คือลักษณะของซอร์สโค้ดหลังเพจในตัวอย่างนั้น:

ASPX ตัวอย่างข้อความ

รหัสจริงในไฟล์ ASPX ถูกประมวลผลโดยเว็บเซิร์ฟเวอร์และสามารถเข้ารหัสในโปรแกรมใด ๆ ที่โค้ดใน ASP.NET Visual Studio ของ Microsoft เป็นโปรแกรมฟรีหนึ่งโปรแกรมที่คุณสามารถใช้เพื่อเปิดและแก้ไขไฟล์ ASPX เครื่องมืออื่นแม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ก็คือ Adobe Dreamweaver ยอดนิยม

บางครั้งสามารถดูไฟล์ ASPX และแก้ไขเนื้อหาได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขไฟล์ข้อความธรรมดา หากต้องการไปเส้นทางนั้นลองใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความที่เราชื่นชอบ

URL จำนวนมากลงท้ายด้วย default.aspx เนื่องจากไฟล์นั้นทำหน้าที่เป็นเว็บเพจเริ่มต้นสำหรับเซิร์ฟเวอร์ Microsoft IIS (กล่าวคือเป็นหน้าที่เปิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ร้องขอหน้าเว็บรูทของไซต์) อย่างไรก็ตามผู้ดูแลระบบสามารถเปลี่ยนเป็นไฟล์อื่นได้

ระวังอย่าให้เกิดความสับสนกับนามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่มีชื่อคล้ายกันสำหรับนามสกุลไฟล์. ASPX ตัวอย่างเช่นไฟล์ ASX ดูเหมือนว่าอาจเกี่ยวข้องกับไฟล์ ASPX แต่จริงๆแล้วอาจเป็นไฟล์ Alpha Five Library Temporary Index ที่ทำงานได้เฉพาะในบริบทของแพลตฟอร์ม Alpha Anywhere เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ เช่น ASCX


วิธีการแปลงไฟล์ ASPX

ไฟล์ ASPX มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากไฟล์รูปภาพเช่น PNG, JPG, GIF ฯลฯ ที่การแปลงไฟล์ยังคงใช้งานร่วมกันได้กับโปรแกรมแก้ไขภาพและโปรแกรมดูภาพส่วนใหญ่ไฟล์ ASPX จะหยุดทำสิ่งที่ควรทำหากคุณแปลงเป็นไฟล์รูปแบบอื่น

ตัวอย่างเช่นการแปลง ASPX เป็น HTML จะทำให้ผลลัพธ์ HTML ดูเหมือนหน้าเว็บ ASPX อย่างไรก็ตามเนื่องจากองค์ประกอบของไฟล์ ASPX ได้รับการประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์คุณจึงไม่สามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องหากมีอยู่ในรูปแบบ HTML, PDF, JPG หรือไฟล์อื่น ๆ ที่คุณแปลงเป็นไฟล์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีโปรแกรมที่ใช้ไฟล์ ASPX คุณสามารถบันทึกไฟล์ ASPX เป็นอย่างอื่นได้หากคุณเปิดในโปรแกรมแก้ไข ASPX ตัวอย่างเช่น Visual Studio สามารถบันทึกไฟล์ ASPX ที่เปิดเป็น HTM, HTML, ASP, WSF, VBS, ASMX, MSGX, SVC, SRF, JS และอื่น ๆ